Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể đã xử tử tham mưu trưởng quân đội

Truyền thông Hàn Quốc cho biết ông Ri Yong Gil, tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, đã bị xử tử nhưng không cung cấp thêm thông tin.

Hãng tin Yonhap và nhiều hãng truyền thông khác của Hàn Quốc ngày 10/2 đưa tin Triều Tiên đã xử tử ông Ri Yong Gil hồi đầu tháng này vì tội tham nhũng và âm mưu bè phái. Tuy nhiên, Yonhap không tiết lộ về nguồn tin.

Một nguồn tin thông thạo các vấn đề Triều Tiên cũng nói với Reuters rằng ông Ri đã bị xử tử nhưng từ chối tiết lộ về cách biết được thông tin. Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cũng từ chối bình luận và nói rằng không thể xác nhận báo cáo trên một cách độc lập. 

Ông Ri Yong Gil được bổ nhiệm thay ông Kim Kyok Sik vào vị trí tổng tham mưu trưởng quân đội từ năm 2013.

Ông Ri Yong-gil (thứ hai từ trái sang) cùng đoàn Triều Tiên sang Trung Quốc hồi tháng 5/2013. Ảnh: KCNA

Triều Tiên ít khi công khai các trường hợp thanh trừng hay xử tử quan chức cấp cao. Lần hiếm hoi Bình Nhưỡng chính thức xác nhận là sau khi tử hình chú của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ông Jang Song Thaek, năm 2013. Ông Jang từng là nhân vật quyền lực thứ hai của Triều Tiên. Sau đó, tháng 5/2015, tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol. 

Kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền thay cha năm 2011, ban lãnh đạo quân đội Triều Tiên đã được cải tổ với nhiều quyết định thay đổi nhân sự. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhiều lần thay thế tham mưu trưởng của các lực lượng vũ trang.

Một số nhân vật cấp cao khác của Triều Tiên từng vắng mặt trước công chúng trong thời gian dài, làm dấy lên tin đồn rằng họ đã bị thanh trừng hoặc mất chức. Tuy nhiên sau đó, họ vẫn tái xuất.

Nghi vấn quanh tin Triều Tiên xử tử bộ trưởng quốc phòng

Việc hình ảnh bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên vẫn xuất hiện trong các chương trình tuyên truyền của nước này hồi tháng 4 khiến nhiều chuyên gia hoài nghi về thông tin ông bị xử tử.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm