Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng TQ kêu gọi Mỹ 'trọng đại cục' trên Biển Đông

Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ cho rằng Bắc Kinh và Washington nên giải quyết bất đồng trên Biển Đông theo hướng xây dựng, tránh các hành động làm phương hại đến quan hệ hai bên.

Trong cuộc họp qua video với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford ngày 12/5, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy cho rằng hai bên nên "kiềm chế những hành động làm phương hại đến quan hệ giữa hai quốc gia và quân đội hai nước".

Xinhua dẫn lời ông Phòng nói rằng Trung Quốc không đổ lỗi cho những căng thẳng trên Biển Đông với Mỹ, đồng thời kêu gọi hai bên "coi trọng đại cục và giải quyết những bất đồng theo hướng xây dựng".

Trong khi đó, ông Dunford kêu gọi kiềm chế ở Biển Đông và khẳng định Mỹ sẵn sàng làm việc với Trung Quốc nhằm thiết lập "cơ chế kiểm soát rủi ro một cách hiệu quả để duy trì ổn định trên Biển Đông bằng biện pháp hoà bình". 

cang thang My Trung anh 1

Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Fang Fenghui. Ảnh: AP


Cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ. Ngày 10/5, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ U.S.S. William P. Lawrence lần thứ ba đi vào vùng 12 hải lý quanh đá Chữ Thập mà Trung Quốc đang bồi lấp phi pháp, ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam. Hoạt động này nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải trên Biển Đông đồng thời thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự giận dữ trước động thái của tàu chiến Mỹ. Người phát ngôn Lục Khảng cáo buộc tàu William P. Lawrence đã đến gần đảo nhân tạo "trái phép mà không xin phép trước với Bắc Kinh", lớn tiếng nói rằng "hành động này đe dọa hòa bình và ổn định" khu vực.

Chiến đấu cơ và chiến hạm của Trung Quốc đã xuất kích khi tàu chiến của Hải quân Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Đá Chữ Thập là một rạn san hô thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc chiếm đóng phi pháp trên đá này từ năm 1988. Đến năm 2014, Trung Quốc bắt đầu đợt cải tạo quy mô trái phép đá này thành đảo nhân tạo lớn nhất Trường Sa. Đường băng trên đá Chữ Thập dài hơn 3.000 m, có khả năng đảm bảo hoạt động của mọi loại máy bay, bao gồm phi cơ ném bom chiến lược tầm xa của Trung Quốc.

Máy bay ném bom Trung Quốc bay trên đá Chữ Thập

Truyền thông Trung Quốc đưa tin máy bay ném bom H-6K bay qua căn cứ không quân mới mà Bắc Kinh lập trái phép trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm