Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ tăng phòng thủ do hoạt động tuần tra của Mỹ ở Biển Đông

Trung Quốc ngày 11/5 ngang ngược nói rằng các hoạt động của Hải quân Mỹ trên Biển Đông buộc Bắc Kinh phải tăng cường năng lực phòng thủ và tuần tra tại các đảo mà họ kiểm soát.

“Hành động khiêu khích của tàu quân sự và máy bay Mỹ đã vạch trần những tính toán của Mỹ nhằm tìm kiếm lợi ích thông qua cách gây ra sự hỗn loạn trong khu vực và một lần nữa chứng minh tính đúng đắn và cần thiết của việc xây dựng cơ sở phòng thủ trên các đảo”, AP dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang ngược cho hay.

Theo cơ quan này, Trung Quốc "sẽ tăng phạm vi tuần tra trên biển và trên không xét theo tính cần thiết, đẩy mạnh tất cả hạng mục quân sự, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và hòa bình cùng sự ổn định ở Biển Đông".

TQ tang phong thu do cac chuyen tuan tra cua My anh 1

Tàu tuần tra khổng lồ số hiệu CCG 3901 của Trung Quốc. Ảnh: Straits Times

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng nhắc tới việc triển khai hai máy bay chiến đấu của hải quân, một phi cơ cảnh báo sớm và 3 chiến hạm để theo dõi và phát cảnh báo tới khu trục hạm USS William P. Lawrence của Mỹ khi nó tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 10/5.

Trước đó, Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ngang nhiên gọi việc tàu Mỹ áp sát đã Chữ Thập là hành động "đe dọa chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, đe dọa binh sĩ và công nhân trên rạn san hô và ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định trong khu vực".

Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, là nơi Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động bồi lấp, xây dựng và quân sự hóa. Đường băng dài 3.000 m trên thực thể này cho phép tất cả các chiến đấu cơ của Trung Quốc, bao gồm máy bay ném bom chiến lược, cất và hạ cánh.

TQ tang phong thu do cac chuyen tuan tra cua My anh 2

Đá Chữ Thập và các thực thể mà Trung Quốc bồi lấp trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đồ họa:

NYT

Động thái mới nhất của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence hôm 10/5 là lần thứ 3 Mỹ đi qua khu vực này trong vòng 1 năm trở lại đây, nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải trên Biển Đông đồng thời thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đá Chữ Thập là một rạn san hô thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc chiếm đóng phi pháp trên đá này từ năm 1988. Đến năm 2014, Trung Quốc bắt đầu đợt cải tạo quy mô trái phép đá này thành đảo nhân tạo lớn nhất Trường Sa. Đường băng trên đá Chữ Thập dài hơn 3.000 m, có khả năng đảm bảo hoạt động của mọi loại máy bay, bao gồm phi cơ ném bom chiến lược tầm xa của Trung Quốc.

TQ điều chiến đấu cơ xuất kích khi tàu Mỹ áp sát đá Chữ Thập

Chiến đấu cơ và chiến hạm của TQ đã xuất kích khi tàu chiến của Hải quân Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị TQ chiếm đóng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm