Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Mỹ tuyên bố cải tổ thủy quân lục chiến để đối phó Trung Quốc

Người đứng đầu Thủy quân lục chiến Mỹ khẳng định lực lượng này đang tiến hành các thay đổi căn bản để đối phó với mối đe dọa hiện hữu lâu dài từ Trung Quốc.

Phát biểu hôm 2/10, chỉ huy Thủy quân lục chiến Mỹ David Berger tuyên bố lực lượng này đang thực hiện các chương trình, trong đó có tăng cường huấn luyện chiến đấu đổ bộ, để sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh với Trung Quốc và Nga, theo SCMP.

Tướng Berger cho rằng Thủy quân lục chiến Mỹ phải cơ động và tập trung nhiều hơn vào tác chiến hàng hải, nhằm đối phó với "mối đe dọa hiện hữu lâu dài" từ Trung Quốc. Người chỉ huy Thủy quân lục chiến Mỹ cũng đồng thời cáo buộc Trung Quốc muốn thay thế vai trò của Mỹ trên bàn cờ quốc tế.

Thuy quan luc chien my san sang doi pho voi Trung Quoc anh 1
Xe thiết giáp hạng nhẹ của Thủy quân lục chiến Mỹ trong một cuộc tập trận. Ảnh: AP.

Trong ngày 3/10, website của Thủy quân lục chiến Mỹ đăng tải đoạn video với nội dung cảnh báo những nguy cơ an ninh mà Mỹ đang phải đối mặt từ Trung Quốc, đồng thời khẳng định về năng lực tác chiến tại các vùng biển tranh chấp của lực lượng này.

Tướng Berger từng đưa ra dấu hiệu về những "thay đổi căn bản" của Thủy quân lục chiến Mỹ hồi tháng 7 nhằm "đối phó với các hoạt động ác ý của Trung Quốc, Nga, Iran và các tổ chức ủy nhiệm".

Người đứng đầu Thủy quân lục chiến khẳng định Mỹ sẽ ưu tiên tập trung đối phó với các hoạt động trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai, Con đường, cũng như các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Tuy nhấn mạnh sự đe dọa hiện hữu từ Bắc Kinh, ông Berger cũng cho rằng lực lượng hiện tại của Trung Quốc chưa có đủ năng lực để răn đe các lực lượng Mỹ, hay ngăn cản Mỹ hoạt động tự do trên các vùng biển.

Trong tháng 8, Thủy quân lục chiến Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận kéo dài 11 ngày tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, với các nội dung tác chiến trên biển, trên không cũng như hoạt động đổ bộ. Đây được coi là động thái đáp trả các hoạt động hung hăng của Trung Quốc trên các vùng biển ở khu vực châu Á.

VN xác minh việc TQ triển khai giàn khoan Hải Dương 982 ở Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc triển khai giàn khoan Hải Dương 982 mới trên vùng biển sâu đến 3.000 m ở Biển Đông.

Phản đối nhóm tàu HD8 tiếp tục mở rộng hoạt động trên EEZ của VN

Nhóm tàu HD8 của Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động trên vùng đặc quyền kinh tế và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay nhóm tàu.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm