Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản đối nhóm tàu HD8 tiếp tục mở rộng hoạt động trên EEZ của VN

Nhóm tàu HD8 của Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động trên vùng đặc quyền kinh tế và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay nhóm tàu.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn tại buổi họp báo thường kỳ ngày 3/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng thông tin thêm về hoạt động của nhóm tàu HD8 của Trung Quốc.

"Theo cơ quan chức năng của Việt Nam, nhóm tàu HD8 tiếp tục mở rộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam", bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

nhom tau HD8 anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, nhóm tàu HD8 tiếp tục vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định phù hợp với các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

"Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với Trung Quốc. Việt Nam một lần nữa yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm và rút toàn bộ nhóm tàu trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không để xảy ra vi phạm tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông bằng các biện pháp mà luật pháp quốc tế cho phép", bà Hằng khẳng định.

VN xác minh việc TQ triển khai giàn khoan Hải Dương 982 ở Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc triển khai giàn khoan Hải Dương 982 mới trên vùng biển sâu đến 3.000 m ở Biển Đông.

Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền của VN, hoàn toàn không có tranh chấp

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Bãi Tư Chính hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm