Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Mỹ thiệt mạng vì sát thủ nội gián

Kẻ tấn công mặc quân phục Afghanistan nã đạn khiến một thiếu tướng Mỹ thiệt mạng và 14 người khác bị thương tại một căn cứ huấn luyện ở Afghanistan hôm qua.

Thiếu tướng Harold Greene thiệt mạng vì bị nội gián tấn công. Ảnh: AP
Thiếu tướng Harold Greene thiệt mạng vì bị nội gián tấn công. Ảnh: AP

CNN dẫn nguồn tin các quan chức Mỹ cho biết vị tướng tử nạn là ông Harold Greene. Ông Greene là sĩ quan cao cấp nhất của Mỹ qua đời tại căn cứ ở nước ngoài từ sau cuộc Chiến tranh Việt Nam.

John Kirby, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, xác nhận vụ tấn công xảy ra tại Đại học Quốc phòng Marshal Fahim, một căn cứ huấn luyện ở thủ đô Kabul. Kirby mô tả ông là "một sĩ quan rất giàu kinh nghiệm", "chuyên gia hậu cần, cải thiện cơ sở hạ tầng" và là "chỉ huy tại đơn vị huấn luyện ở Afghanistan".

"Rất nhiều người bị thương nặng. Binh sĩ bắn chết kẻ tấn công ngay tại hiện trường. Chúng tôi tin rằng thủ phạm đã mặc trang phục của binh sĩ Afghanistan", ông Kirby nói.

Trên Reuters, một quan chức Mỹ nói tay súng sử dụng súng máy hạng nhẹ. Quân đội Đức xác nhận trong số 14 người của liên quân bị thương có một sĩ quan cấp tướng của Đức, nhưng vết thương của ông không đe dọa tính mạng.

Tổng thống Afghanistan lên án vụ tấn công, nói rằng binh sĩ quốc tế hiện diện tại đây nhằm giúp Afghanistan xây dựng lực lượng an ninh.

Trang ABC đưa tin phiến quân Taliban tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công, nói sự việc chứng tỏ khả năng xâm nhập của lực lượng này vào sâu bên trong "kẻ thù".

Bộ Quốc phòng Mỹ công bố báo cáo tháng 4/2014 cho biết số lượng vụ tấn công nội gián nhằm vào liên quân quốc tế trong năm 2013 là 15 vụ, giảm từ 48 vụ của năm 2012. "Tôi cho rằng việc loại bỏ hoàn toàn nguy cơ tấn công nội gián là bất khả thi, đặc biệt ở một nước như Afghanistan. Tuy nhiên chúng ta có thể nỗ lực giảm thiểu chúng", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ nói.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm