Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo động xu hướng khủng bố ở sân bay dân dụng

Việc máy bay của Malaysia Airlines rơi ở Ukraina là cảnh báo về xu hướng tấn công nhằm vào hàng không dân dụng. Tuy nhiên, sân bay mới thực sự là mục tiêu chính của khủng bố.

Một quả lựu đạn rơi tại sân bay quốc tế Tripoli ở Libya. Phiến quân liên tục tấn công sân bay này từ ngày 13/7, gần 50 người thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 22/7. Ảnh: PA
Một quả đạn rơi tại đường băng ở sân bay quốc tế Tripoli ở Libya. Phiến quân liên tục tấn công sân bay này từ ngày 13/7. Gần 50 người thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 22/7. Ảnh: PA

Máy bay luôn là phương tiện mà các nhóm khủng bố lựa chọn đầu tiên để tiến hành các cuộc tấn công, vì sự kinh hoàng khi đánh bom trên máy bay hoặc không tặc thành công khiến người dân hoảng loạn còn chính phủ bối rối và mất uy tín. Đây chính là điều mà những kẻ tấn công hướng đến.

Tuy nhiên, chuyên trang về hàng không của tạp chí quốc phòng IHS Janes’s (Anh) cho rằng khủng bố gần đây chuyển mục tiêu sang các sân bay. Những phi trường tại các nước phương Tây cũng không còn là “điểm vàng” đối với khủng bố.

Một ví dụ điển hình như vụ Taliban tấn công sân bay quốc tế Kabul vào ngày 17/7. Quân đội Afghanistan phải mất hơn 5 tiếng để tiêu diệt phiến quân. Dù không thường dân nào thiệt mạng, nhưng hoạt động tại sân bay hoàn toàn ngưng trệ, tất cả các hãng hàng không buộc phải hủy chuyến bay.

Sân bay Kabul luôn là mục tiêu tấn công hàng đầu của khủng bố: phiến quân bắn tên lửa phá hủy trực thăng của Tổng thống Karzai và 3 chiếc trực thăng khác đậu tại sân bay này vào ngày 3/7. Ngày 22/7, một kẻ đánh bom liều chết tấn công đã cho nổ bom gần sân bay làm 4 người thiệt mạng.

Ngày 24/6, một nhóm phiến quân thuộc Taliban dồn dập nã súng AK-47 vào máy bay của một hãng hàng không Pakistan khi phi cơ hạ cánh tại sân bay quốc tế Peshawar. Thủ phạm chọn địa điểm tấn công từ mái nhà của một trường học đóng cửa trong mùa hè.

Sân bay quốc tế Ben Gurion tại Israel gần như vắng tanh sau cuộc tấn công ngày 23/7 khiến nhiều hãng hàng không quốc tế hủy chuyến bay. Ảnh: PA
Sân bay quốc tế Ben Gurion tại Israel gần như vắng tanh sau cuộc tấn công ngày 23/7 khiến nhiều hãng hàng không quốc tế hủy chuyến bay. Ảnh: PA

Ngày 13/7, giao tranh bùng nổ tại sân bay quốc tế Tripoli ở Libya sau khi chính phủ tuyên bố chiếm quyền kiểm soát sân bay này. Nhiều thường dân thiệt mạng trong cuộc đụng độ, dù chưa có thông tin xác nhận con số chính thức. Hãng British Airways và Turkish Airlines buộc phải thay đổi toàn bộ lịch trình bay.

Trong tháng 7/2014, ngành hàng không tại Israel trải qua giai đoạn khó khăn vì cuộc xung đột dữ dội ở Dải Gaza. Chính quyền Hamas mạnh mẽ cảnh báo các hãng hàng không không nên bay tới sân bay quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv. Hamas đã bắn tên lửa về sân bay này kể từ ngày 9/7. 

Phần lớn tên lửa bay không trúng mục tiêu hoặc hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel đã bắn hạ chúng. Tuy nhiên, một quả tên lửa đã rơi cách sân bay 1,5 km vào ngày 22/7. Sự việc buộc chính phủ Mỹ và phần lớn hãng hàng không châu Âu phải ngừng mọi chuyến bay đến sân bay Ben Gurio.

Qua những vụ tấn công liên tiếp vào các sân bay, các cơ quan an ninh cần suy tính lại những hoạt động bảo đảm an toàn tại đây, tăng cường hợp tác với các cơ quan và quân đội địa phương. Những biện pháp ngăn chặn một vụ không tặc hay khủng bố trên máy bay là chưa đủ, khi giờ đây sân bay cũng trở thành mục tiêu tấn công.

2014 chưa phải năm tồi tệ nhất lịch sử hàng không

Dù 764 người chết vì tai nạn máy bay dân sự trong 7 tháng đầu năm nhưng 2014 vẫn là một trong những năm tương đối an toàn trong lịch sử hàng không thế giới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm