Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Mỹ lần đầu lên tiếng về hai cuộc gọi 'nhạy cảm' với Trung Quốc

Tướng Mark Milley cho biết hôm 17/9 rằng các cuộc gọi của ông với người đồng cấp Trung Quốc ở cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Trump là "hoàn toàn phù hợp với bổn phận và nghĩa vụ".

Trong những bình luận công khai đầu tiên về các cuộc gọi, tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - cho biết đó là các cuộc gọi "thông lệ" và được thực hiện nhằm “trấn an cả đồng minh và đối thủ nhằm duy trì thế ổn định chiến lược”.

Ông cho biết thêm rằng sẽ thảo luận sâu hơn về vấn đề này khi tham gia phiên điều trần của quốc hội Mỹ vào cuối tháng 9, theo AP.

tuong My giai thich ve cac cuoc goi voi Trung Quoc anh 1

Tướng Mark Milley lần đầu đưa ra bình luận về các cuộc gọi "nhạy cảm" với người đồng cấp Trung Quốc. Ảnh: AP.

“Tôi nghĩ tốt nhất là tôi nên bảo lưu ý kiến ​​của mình về hồ sơ pháp lý cho đến khi tôi đối diện với các nhà lập pháp, những người có trách nhiệm giám sát quân đội Mỹ", tướng Milley cho biết.

Văn phòng của ông Milley cho biết trong một tuyên bố vào tuần này rằng các cuộc gọi nhằm mục đích "trấn an" quân đội Trung Quốc và phù hợp với trách nhiệm của ông.

“Mọi cuộc gọi của tướng Milley cho người đồng cấp, bao gồm cuộc gọi đang được nói đến (với phía Trung Quốc), đều được điều phối, trao đổi với Bộ Quốc phòng và cơ quan liên ngành, đồng thời có sự tham gia của đại diện những cơ quan này”, Reuters ngày 16/9 dẫn lời đại tá Dave Butler, phát ngôn viên của tướng Milley, nói.

Trước đó, Washington Post dẫn trích đoạn một cuốn sách sắp ra mắt cho biết tướng Milley đã âm thầm gọi điện hai lần cho người đồng cấp Trung Quốc để trấn an Mỹ sẽ không tấn công Trung Quốc, và nếu có chuyện ấy, ông Milley sẽ cảnh báo trước.

Hai cuộc gọi được thực hiện lần lượt vào tháng 10/2020, thời gian cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump và tháng 1 năm nay, chỉ hai ngày sau khi nhóm người ủng hộ cựu Tổng thống Trump tấn công vào Điện Capitol.

Nhà Trắng và người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết họ hoàn toàn tin tưởng tướng Milley. Ngày 15/9, Tổng thống Biden cho biết mình hoàn toàn tin tưởng vào sự lãnh đạo của ông Milley.

Trong khi đó, một số nhà lập pháp Mỹ đã nói rằng ông Milley vượt quá thẩm quyền của mình, đồng thời kêu gọi Tổng thống Biden cách chức ông.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết rằng ông Milley "chưa bao giờ nói với tôi về các cuộc gọi với Trung Quốc”.

Tướng Mỹ từng lo sợ ông Trump sẽ phát động chiến tranh hạt nhân

Tướng cấp cao của Mỹ Mark Milley từng lo lắng về “điểm kích động” ông Trump sau cuộc bầu cử, theo sát nhà lãnh đạo nhằm ngăn chặn cuộc tấn công quân sự thảm khốc có thể xảy ra.

Mỹ bác tin tướng cấp cao qua mặt ông Trump để gọi cho Trung Quốc

Phát ngôn viên của tướng Mark Milley bác bỏ thông tin trong một cuốn sách, vốn cho rằng ông Milley qua mặt cựu Tổng thống Donald Trump để gọi cho người đồng cấp Trung Quốc.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm