Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Mỹ: Chớ nên ảo tưởng về lời hứa hòa bình của Triều Tiên

Chỉ huy quân đội Mỹ tại Hàn Quốc cảnh báo khả năng Triều Tiên đang cố gắng chia rẽ các cường quốc trong khu vực để xóa bỏ nỗ lực quốc tế giải giáp lực lượng hạt nhân của nước này.

Theo Yonhap, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc Vincent Brooks cảnh báo cộng đồng quốc tế chớ nên ảo tưởng về những lời đề nghị giảm căng thẳng mà Bình Nhưỡng gửi tới Seoul trong những ngày qua. 

Tướng Brooks cho rằng những động thái hòa giải gần đây tương đồng với chiến lược chia để trị đặc trưng mà Triều Tiên từng áp dụng trong quá khứ, với mục đích chia rẽ Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản, nhằm giảm sức ép lên chương trình hạt nhân của nước này. 

Cang thang Trieu Tien anh 1
Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc Vincent Brooks. Ảnh: Army.

Lấy hình ảnh bàn tay năm ngón của mình làm ví dụ, Tướng Brooks nói các quốc gia tại khu vực Đông Bắc Á cần đạt sự nhất trí và phối hợp chặt chẽ, tạo ra sức ép đủ mạnh để giải quyết cuộc khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên.

"Chúng ta phải luôn duy trì cảnh giác ở mức phù hợp. Chúng ta cần duy trì một liên minh mạnh mẽ, sắc bén và sẵn sàng chiến đấu", Tướng Brooks nói.

Tuyên bố của ông Brooks được đưa trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về rạn nứt trong quan hệ Mỹ - Hàn sau những động thái hạ nhiệt căng thẳng từ Triều Tiên.

Hôm 3/1, Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại đường dây nóng sau hai năm ngưng trệ. Hai miền Triều Tiên cũng đang thảo luận về việc đoàn thể thao Triều Tiên tham gia vào Olympic mùa đông sẽ diễn ra tại Hàn Quốc.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã phần nào hạ nhiệt sau một năm 2017 căng thẳng cao độ với những vụ thử tên lửa, trong đó đặc biệt là 3 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng.

Đáp lại, Seoul và Mỹ tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở Hàn Quốc và khu vực quanh bán đảo Triều Tiên, khiến cho Bình Nhưỡng bất bình.

Cang thang Trieu Tien anh 2
Tầm bắn của các tên lửa mà Triều Tiên phóng trong năm 2017. Đồ họa: Union of Concerned Scientists.
Sức mạnh hủy diệt của tên lửa Triều Tiên Triều Tiên khẳng định tên lửa Hwasong-15 có tầm bắn lên tới 13.000 km, điều này có nghĩa nó có thể tấn công thủ đô Washington D.C. của Mỹ, châu Âu hoặc Australia.

Nhà Trắng: Nên lo về thần kinh của Kim Jong Un chứ không phải Trump

Nhà Trắng bảo vệ phát ngôn của ông Trump về nút hạt nhân, nói rằng người Mỹ nên lo lắng về vấn đề tâm lý của lãnh đạo Triều Tiên chứ không phải tổng thống của họ.

Trung Quốc bắt đầu đóng tàu sân bay thứ 3

Trung Quốc bắt đầu chế tạo tàu sân bay thứ 3 với hệ thống phóng công nghệ cao tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải vào cuối năm 2017, nhưng thời gian hoàn thành không được xác định.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm