Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Mỹ bảo vệ việc triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc

Cựu tư lệnh Bộ chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ nhấn mạnh, việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc là cần thiết để bảo vệ lợi ích cũng như các cam kết của Mỹ đối với đồng minh.

THAAD là hệ thống đánh chặn tên lửa hàng đầu thế giới hiện nay. Ảnh: Business Insider

Business Insider cho biết, Viện Hudson, tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu, phân tích các vấn đề an ninh có trụ sở tại Washington, đã tổ chức một buổi hội thảo vào ngày 13/7 về tính ưu việt của công nghệ tên lửa Mỹ. Tướng Charles Jacoby, cựu tư lệnh Bộ chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD), nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai THAAD để bảo vệ lợi ích của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên, cho dù điều này có thể gây khó chịu cho phía Nga và Trung Quốc.

“Nga, Trung Quốc và các bên liên quan cần phải hiểu rằng, Hàn Quốc ngoài việc là đồng minh thân cận của Mỹ, còn là trung tâm kinh tế quan trọng thúc đẩy sự phát triển trên toàn thế giới. Nơi đó (Hàn Quốc) đang có hàng chục nghìn công dân và lực lượng quân sự Mỹ sinh sống. Họ đang đóng vai trò phòng thủ quan trọng, nhưng đang phải đối mặt với các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt. Chúng ta không thể không hành động”, tướng Jacoby nói tại hội thảo.

Ông nhấn mạnh thêm rằng THAAD là sự lựa chọn hợp lý sau nhiều cuộc tranh luận để đánh giá các vấn đề phức tạp có thể phát sinh, bao gồm cả quan điểm của Trung Quốc.

My trien khai THAAD o Han Quoc anh 1
Tên lửa THAAD khai hỏa trong một thử nghiệm. Ảnh: Makeagif.com

Trong cuộc thảo luận tại Viện Brooking, có trụ sở tại Washington, về việc đánh giá các mối đe dọa an ninh mới nổi, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan nói rằng, việc triển khai THAAD đến Hàn Quốc là một nghĩa vụ thay mặt Mỹ.

“Chúng ta có nghĩa vụ nhất định đối với các đối tác trong khu vực để có những bước đi thích hợp nhằm trấn an những người bạn, đối tác, đồng minh của chúng ta về những cam kết an ninh của Mỹ ở khu vực đó”, Brennan nói với Business Insider.

Ông cho biết thêm, “tôi nghĩ rằng, tổng thống đã chứng minh rằng, chúng ta đang cố gắng để đối phó với các vấn đề mới phát sinh theo một cách mà không dẫn đến bất kỳ leo thang nào”.

Tướng Vincent Brooks, tư lệnh lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, nói: “Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt đòi hỏi chúng ta phải thận trọng hơn, triển khai THAAD là biện pháp bảo vệ cần thiết để củng cố hiệu quả phòng thủ tên lửa của chúng ta.”

Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục đưa ra phản đối mạnh mẽ việc Hàn Quốc hợp tác cùng Mỹ triển khai hệ thống THAAD ở Seongju, Hàn Quốc. Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết: “Các hành động gần đây của Hàn Quốc đang làm xói mòn nền tảng niềm tin giữa hai nước.”

Ông Vương Nghị nhấn mạnh rằng, Seoul cần suy nghĩ kỹ về việc triển khai THAAD ở Seongju và cần xem xét lại việc duy trì mối quan hệ tích cực với Bắc Kinh. Qiu Guohong, đại sứ Trung Quốc tại Seoul cũng lên tiếng cảnh báo việc triển khai THAAD sẽ làm tổn hại nghiêm trọng mối quan hệ song phương.

Ông Qiu từng nói với tờ Chosun Ilbo: “THAAD sẽ phá vỡ cân bằng chiến lược trong khu vực, tạo ra chạy đua vũ trang có thể làm gia tăng căng thẳng, tạo vòng lẩn quẩn đối đầu tương tự những năm Chiến tranh Lạnh.”

Trong cuộc gặp Cố vấn An ninh Mỹ, bà Susan Rise vào ngày 25/7 tại Bắc Kinh, tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, nói rằng việc triển khai THAAD chỉ làm trầm trọng thêm tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Lý do Hàn Quốc cần triển khai lá chắn tên lửa THAAD

Ngăn chặn mối đe dọa từ tên lửa từ CHDCND Triều Tiên và củng cố liên minh quân sự với Mỹ là những lý do để Hàn Quốc triển khai lá chắn tên lửa THAAD.

Mỹ, Hàn đã chọn được vị trí đặt hệ thống THAAD

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD dự kiến được đặt tại huyện Seongju, tỉnh Gyeongsang Bắc, phía nam Hàn Quốc để chống lại mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm