Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng diều hâu TQ đe dọa 'tội phạm chiến tranh' về vấn đề Đài Loan

Tướng Hà Lôi, người có quan điểm diều hâu trong quân đội Trung Quốc, cho rằng cần phải coi những người ủng hộ Đài Loan độc lập là "tội phạm chiến tranh".

Theo AFP, ông Hà Lôi, người từng giữ chức Phó chủ tịch Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, đã có buổi trả lời phỏng vấn các nhà báo với giọng điệu cứng rắn vào ngày 10/1.

"Những người ủng hộ Đài Loan ly khai phải dừng lại đúng lúc để tránh thảm họa, từ bỏ và trở lại với con đường đúng đắn. Nếu không thì họ sẽ trở thành những kẻ cặn bã của dân tộc Trung Quốc và sẽ bị lịch sử lên án", ông Hà tuyên bố.

Dai Loan anh 1
Trung tướng Hà Lôi,  cựu phó giám đốc Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc. Ảnh: AP.

"Nếu chúng tôi phải dùng vũ lực để dàn xếp vấn đề Đài Loan, những người này sẽ phải chịu trách nhiệm. Nói một cách khác, họ sẽ không thể tránh khỏi việc bị coi là tội phạm chiến tranh", ông nói.

Chính quyền Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và sớm muộn sẽ "thu hồi" hòn đảo ly khai này. Trong khi đó, Đài Loan coi mình có chủ quyền với đồng tiền, hệ thống chính trị, tư pháp riêng, song chưa bao giờ tuyên bố độc lập khỏi Trung Quốc đại lục.

Phát biểu của ông Hà được đưa ra chỉ một tuần sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này có quyền bảo lưu phương án sử dụng vũ lực để thu hồi Đài Loan.

Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan bắt đầu xấu đi kể từ cuộc bầu cử năm 2016 ở hòn đảo này với chiến thắng của bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc" của Bắc Kinh.

Quân đội TQ tăng cường tập luyện sau 18.000 cuộc tập trận năm 2018

Quân đội Trung Quốc dự kiến sẽ tăng cường tập luyện để chuẩn bị cho năm 2019 với nhiều ngày kỷ niệm quan trọng và những thách thức địa chính trị đang leo thang, đặc biệt là với Mỹ.

TQ phát triển radar cho hạm đội tàu sân bay, có thể giám sát Biển Đông

Chương trình radar quân sự "Vượt đường chân trời" dành cho các hạm đội tàu sân bay có thể nhằm tăng khả năng thu thập thông tin tình báo của Trung Quốc trên Biển Đông.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm