Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội TQ tăng cường tập luyện sau 18.000 cuộc tập trận năm 2018

Quân đội Trung Quốc dự kiến sẽ tăng cường tập luyện để chuẩn bị cho năm 2019 với nhiều ngày kỷ niệm quan trọng và những thách thức địa chính trị đang leo thang, đặc biệt là với Mỹ.

Giới quan sát cho rằng căng thẳng leo thang với Mỹ và các lễ kỷ niệm, bao gồm quốc khánh 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào tháng 10 tới, là động lực thúc đẩy lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) tăng cường tập trận.

Đánh giá được đưa ra trong bối cảnh trang thông tấn Tân Hoa xã tuần trước ước tính khoảng 2 triệu binh sĩ Trung Quốc đã tham gia vào 18.000 các cuộc tập trận quy mô nhỏ trong năm 2018, theo South China Morning Post.

Báo cáo của Tân Hoa xã không đưa ra con số so sánh với năm 2017, tuy nhiên trước đó kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết PLA đã tiến hành khoảng 100 cuộc tập trận có quy mô lớn hơn trong năm 2016.

Hôm 8/1, tờ báo chính thức của quân đội PLA Daily cũng đưa tin trung đoàn trên khắp cả nước đã bắt đầu một loạt cuộc tập trận sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình ban hành mệnh lệnh đầu tiên của năm 2019 vào tuần trước. 

quan doi Trung Quoc tang cuong tap luyen anh 1
Quân đội Trung Quốc dự kiến sẽ tăng cường tập trận vào năm 2019. Ảnh: Handout. 

Bài bình luận trên PLA Daily cũng đưa ra ý kiến chỉ trích binh lính Trung Quốc không có tâm lý sẵn sàng chiến đầu, đồng thời thúc giục lực lượng này tập luyện nhiều hơn.

"Một vài sĩ quan và binh lính... nghĩ rằng họ có thể tận hưởng những năm quân ngũ trong hòa bình, và một vài đơn vị đã quên mất nhiệm vụ chiến đấu. Họ đã bỏ bê trách nhiệm chuẩn bị cho chiến tranh, dẫn tới sự yếu kém", bài bình luận viết. 

Các nhà phân tích quân sự Trung Quốc cho biết nguyên nhân thúc đẩy động thái này là căng thẳng trong khu vực, đặc biệt là với Mỹ khi coi Trung Quốc là đối thủ chiến lược và mở rộng cuộc chiến thương mại sang lĩnh vực công nghệ và an ninh. 

South China Morning Post dẫn lời nhà bình luận quân sự Zhou Chenming cho rằng cuộc tuần tra của tàu USS McCampbell gần quần đảo Hoàng Sa hôm 7/1 là dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ có nhiều hoạt động hơn trong năm nay.

"Bán đảo Triều Tiên có thể sẽ lại trở thành điểm nóng trong năm 2019. Quan trọng hơn, Đài Loan thực sự là một rủi ro. Quân đội Trung Quốc phải được chuẩn bị", ông Zhou nói. 

Đại tá PLA đã nghỉ hưu Yue Gang cho rằng trong năm nay, PLA sẽ phải tập luyện để chuẩn bị cho cuộc diễu hành quân sự ở Bắc Kinh vào ngày 1/10, ngày kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc. Lực lượng hải quân và không quân nước này cũng bước sang năm thứ 70 thành lập trong năm nay.

"Một số vũ khí mới có thể sẽ xuất hiện trong cuộc diễu hành", ông Yue nói. 

Tàu chiến Mỹ áp sát 3 đảo ở Hoàng Sa, thách thức Trung Quốc

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS McCampell tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh đảo Cây, Lincoln và Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa sáng ngày 7/1.

Tập Cận Bình chỉ đạo quân đội Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh

Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu quân đội Trung Quốc chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh, nói đất nước đang gặp phải những nguy cơ và thách thức chưa từng có.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm