Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng cấp cao nhất của Mỹ cảnh báo về xung đột ở Ukraine

Mark Milley - quan chức hàng đầu của quân đội Mỹ - hôm 5/4 nhận định thế giới hiện trở nên bất ổn hơn và khả năng xảy ra xung đột quốc tế nghiêm trọng đang gia tăng.

“Chúng ta (Mỹ) đang phải đối mặt với 2 cường quốc toàn cầu: Trung Quốc và Nga. Đây là 2 nước có năng lực quân sự mạnh”, Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - nhận định. "Chúng ta đang bước vào một thế giới ngày càng trở nên bất ổn, khả năng xảy ra xung đột quốc tế nghiêm trọng có xu hướng tăng chứ không giảm".

Ông Mark Milley đưa ra nhận định trên trong lần xuất hiện trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ vào hôm 5/4, cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Hai nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc cảnh báo về mối đe dọa từ cả Nga và Trung Quốc, trong khi họ bảo vệ cách tiếp cận của Mỹ trong xung đột ở Ukraine và số vũ khí Washington hỗ trợ cho Kyiv.

"Tôi nghĩ đây là một cuộc xung đột kéo dài, có thể tính bằng năm. Tôi không nghĩ nó sẽ dài tới một thập niên, nhưng chắc chắn ít nhất là vài năm", ông Milley nói. “Đây là cuộc xung đột kéo dài mà Nga khởi xướng. NATO, Mỹ, Ukraine, tất cả đồng minh và đối tác ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột này trong thời gian khá dài”.

xung dot quoc te gia tang anh 1

Ông Mark Milley phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ vào ngày 5/4. Ảnh: AP.

Theo CBS, việc Nga tấn công Ukraine đã đặt ra câu hỏi về thế trận của lực lượng Mỹ ở châu Âu. Mỹ hiện có khoảng 100.000 quân đóng tại châu Âu, con số cao nhất kể từ năm 2005.

Ông Milley cho biết vị trí của Mỹ vẫn đang được thảo luận, nhưng do giao tranh ở Ukraine, có khả năng quân đội Mỹ sẽ gia tăng sự hiện diện trong một thời gian dài.

Trong khi đó, ông Austin nói rằng NATO vẫn đang thảo luận về việc làm thế nào để củng cố sự hiện diện lâu dài ở Đông Âu.

Ông Austin cho biết Lầu Năm Góc tiếp tục tập trung vào những vũ khí mà Ukraine đã sử dụng một cách hiệu quả như vũ khí phòng không và chống thiết giáp. Lầu Năm Góc đang nỗ lực nhanh chóng cung cấp máy bay không người lái Switchblade 300 và 600 cho Ukraine.

Một số thành viên đảng Cộng hòa đã hỏi hai quan chức rằng "liệu Mỹ có thất bại trong nỗ lực ngăn cản Nga tấn công Ukraine hay không". Ông Milley đáp lại ông không nghĩ có thể ngăn cản Moscow, trừ khi Mỹ triển khai lực lượng từ Ukraine - một kịch bản mà ông không ủng hộ.

Bộ trưởng Austin sau đó nói thêm nếu Mỹ "đưa lực lượng vào Ukraine để chống lại Nga, đây sẽ là một câu chuyện khác". "Nhưng chúng tôi quyết định sẽ không làm điều đó. Chúng tôi đưa ra quyết định vì những lý do đúng đắn, và tôi ủng hộ quyết định đó", ông Austin kết luận.

Mỹ - Anh - Australia cùng phát triển tên lửa siêu vượt âm

Mỹ, Anh và Australia hôm 5/4 công bố kế hoạch hợp tác phát triển vũ khí hiện đại, bao gồm tên lửa siêu vượt âm. Động thái này được cho là nhằm đối phó với Trung Quốc và Nga.

Phương Tây tung đòn trừng phạt phối hợp nhằm vào Nga

Một nguồn tin của AFP cho biết Mỹ, G7 và Liên minh châu Âu (EU) sẽ công bố cấm tất cả khoản đầu tư mới vào Nga trong ngày 6/4.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm