Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng 3 sao Mỹ mất chức vì chơi cờ bạc bịp

Ngày 9/10, Hải quân Mỹ ra thông báo cho biết, Phó đô đốc (tương đương với tướng 3 sao) Tim Giardina đã bị bãi miễn chức vụ Phó tư lệnh lực lượng hạt nhân chiến lược của Mỹ.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ mở cuộc điều tra về cáo buộc ông Giardina sử dụng một vi mạch để chơi bài gian lận tại một sòng bạc ở Iowa. Đây được xem là sự kiện hiếm hoi, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ, cơ quan đảm trách lực lượng tác chiến hạt nhân - gồm cả tàu ngầm, máy bay trang bị vũ khí hạt nhân; tên lửa bệ mặt đất mang đầu đạn hạt nhân.

Phó đô đốc Tim Giardina..
Phát ngôn viên Hải quân Mỹ, chuẩn đô đốc John Kirby cho biết, ông Giardina - người nhậm chức hồi tháng 12/2011, đã được điều chuyển về bộ phận hành chính Hải quân trong quá trình chờ cơ quan điều tra tội phạm Hải quân ra kết luận cuối cùng. Trước đó, Tư lệnh Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ, Tướng Robert Kehler, đã đình chỉ công tác với ông Giardina hôm 3/9. Sau quyết định trên, Giardina vẫn ở lại Bộ tư lệnh này, nhưng không được giao việc chuyên môn, để chờ kết quả điều tra. Tiếp đó, hôm 3/10, quyết định bãi miễn chính thức đã được đưa ra với sự phê chuẩn của Tổng thống Obama.

Người phát ngôn Lầu Năm góc Carl Woog cho biết, Tư lệnh Kehler đã đề xuất với Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho miễn nhiệm chức vụ lãnh đạo đối với Giardina, điều chuyển công tác về Hải quân. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, một lãnh đạo bị thôi chức. Bộ Tư lệnh này được thành lập năm 1992 sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, với nhiệm vụ thống nhất quyền tác chiến hạt nhân vốn trước đây do Không quân và Hải quân đảm trách riêng rẽ.

Theo Báo Tin Tức

Bạn có thể quan tâm