Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chủ tịch Hạ viện Mỹ là kẻ hèn nhát'

Mối quan hệ căng thẳng giữa hai viện quốc hội Mỹ vọt lên đỉnh điểm mới sau khi chủ tịch Thượng viện dùng cụm từ "kẻ hèn nhát" để mô tả chủ tịch hạ viện hôm nay.

Chính phủ Mỹ bắt đầu ngừng hoạt động từ ngày 1/10 do Hạ viện và Thượng viện không thể tìm ra tiếng nói chung để thông qua dự luật ngân sách năm 2014. Đạo luật chăm sóc y tế của Tổng thống Barack Obama (Obamacare) là yếu tố khiến hai phe Dân chủ và Cộng hòa bất đồng. Phe Cộng hòa muốn trì hoãn việc thực hiện Obamacare trong dự luật ngân sách, còn đảng Dân chủ không chấp nhận việc trì hoãn nó.

Hôm nay Harry Reid, lãnh đạo phe đa số (phe Dân chủ) tại Thượng viện, đã chia sẻ với các thượng nghị sĩ Dân chủ suy nghĩ của ông về chủ tịch Hạ viện John Boehner.

"Ông ta là một kẻ hèn nhát", trang tin Politico dẫn lời bình luận của ông Reid về ông Boehner vào sáng 4/10. Sau đó ông còn lặp lại câu này một lần nữa.

Để chứng minh "sự hèn nhát" của chủ tịch Hạ viện, ông Reid đề cập tới việc Boehner từng vận động quốc hội thông qua dự luật trợ cấp y tế cho các nhà lập pháp liên bang và các nhân viên của họ. Nhưng sau đó, do áp lực của các nghị sĩ bảo thủ trong đảng Cộng hòa, Boehner lại ủng hộ một dự luật nhằm chất dứt chế độ trợ cấp ấy. Nhờ sự thay đổi lập trường này mà Boehner "ghi điểm" trước các nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ.

Ông Harry Reid, lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo Reid, Boehner chỉ muốn giữ chắc vị trí chủ tịch Hạ viện, chứ không nghĩ tới lợi ích cho đất nước khi ông ngăn cản chương trình Obamacare.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng chỉ trích Boehner vào hôm 3/10 do chủ tịch Hạ viện từ chối đưa việc cấp tiền cho đạo luật chăm sóc y tế trong dự luật ngân sách năm 2014.

"Nhân viên chính phủ không thể tới công sở, các nhà nghiên cứu không thể tới phòng thí nghiệm, chủ doanh nghiệp nhỏ và nông dân không thể tới ngân hàng để vay vốn do chủ tịch Hạ viện John Boehner không chịu để các nghị sĩ bỏ phiếu về dự luật ngân sách vì ông ấy không muốn những thành viên cực đoan trong đảng Cộng hòa nổi giận", Obama phát biểu.

Trong bối cảnh tình trạng chính phủ ngừng hoạt động đã bước sang ngày thứ tư, phe Cộng hòa trong Hạ viện đã họp kín hôm 4/10 để thảo luận tình hình. Xuất hiện trước các phóng viên sau cuộc họp, Boehner tuyên bố các hạ nghị sĩ Cộng hòa sẽ chỉ phê chuẩn dự luật ngân sách năm 2014 nếu dự luật hoãn việc thực hiện luật chăm sóc y tế trong một năm. Nếu phe Dân chủ đồng ý hoãn hoặc hủy việc thực hiện luật chăm sóc y tế, phe Cộng hòa trong Hạ viện sẽ thông qua dự luật ngân sách để chính phủ hoạt động trở lại. Ngoài ra Boehner còn đề nghị tổng thống giảm chi tiêu công để đổi lấy việc Hạ viện nâng trần nợ của chính phủ, AP đưa tin.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner. Ảnh: The Week.

Các nhà lãnh đạo phe Cộng hòa thông báo Hạ viện sẽ họp vào ngày 5/10 để các nghị sĩ có thể thông qua một số dự luật nhằm khôi phục hoạt động của một số cơ quan thuộc chính phủ liên bang. Nhà Trắng dọa rằng tổng thống sẽ phủ quyết các dự luật đó.

"Quốc hội nên thông qua những dự luật để khôi phục toàn bộ, chứ không chỉ một phần, hoạt động của chính phủ", tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm