Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama hủy chuyến công du Đông Nam Á

Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định hủy chuyến công du tới Indonesia và Brunei vào tuần tới do tình trạng ngừng hoạt động của chính phủ.

Nhà Trắng vừa thông báo Obam sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại đảo Bali của Indonesia và hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Brunei vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP.

"Tổng thống ra quyết định này do sự khó khăn của việc thực hiện chuyến công du trong bối cảnh chính phủ đang ngừng hoạt động. Ông đã gọi điện tới Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono của Indonesia và quốc vương Brunei để thông báo quyết định, đồng thời bày tỏ rằng ông tiếc vì tình trạng ngừng hoạt động của chính phủ khiến ông không thể tham dự hai hội nghị thượng đỉnh", Nhà Trắng nêu rõ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thay thế Obama để dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ tới Indonesia và Brunei, AP đưa tin.

Ban đầu Obama muốn thăm 4 nước Đông Nam Á - gồm Malaysia, Indonesia, Philippines và Brunei. Nhưng hôm 2/10 ông quyết định không tới Malaysia và Philippines vì việc chính phủ ngừng hoạt động, đồng thời tiếp tục cân nhắc khả năng tham dự hai hội nghị thượng đỉnh ở Indonesia và Brunei.

Giới phân tích nhận định sự vắng mặt của Obama trong hai hội nghị thượng đỉnh sẽ tác động xấu tới lợi ích của Mỹ tại châu Á, cho phép các đối thủ như Trung Quốc nói rằng Washington là đối tác không đáng tin cậy.

"Tôi nghĩ Mỹ sẽ hứng chịu thiệt thòi vì ông Obama hủy chuyến công du. Sự vắng mặt của ông ấy sẽ để lại một dấu ấn không hay về mặt địa chính trị. Người ta cũng sẽ hoài nghi về mức độ cam kết của Obam đối với châu Á", Ernie Bower, một chuyên gia về Đông Nam Á của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, bình luận.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm