Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam vẫn hoạt động

Trước thông tin Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán tại TP.HCM ra thông báo cho hay họ vẫn duy trì hoạt động.

Thông báo được phát đi trên trang web của Đại sứ quán và Tổng lãnh sự ở TP.HCM hôm nay (1/10).

“Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM đang hoạt động và tiếp tục hoạt động cho đến khi có chỉ thị khác. Tất cả các dịch vụ lãnh sự: dịch vụ công dân Hoa Kỳ, visa không di dân, visa nhập cư sẽ tiếp tục cho đến khi có thông báo thêm. Các hoạt động khác sẽ được xem xét tuỳ từng trường hợp”, thông báo cho biết.



Trong thông báo được Nhà Trắng đưa ra lúc 0h (trưa 1/10 giờ Việt Nam), cơ quan quản lý hành chính và ngân sách Mỹ đã chỉ dẫn các cơ quan liên bang "thực thi các kế hoạch để việc ngừng hoạt động (do thiếu tiền) diễn ra trong trật tự".

Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ ngừng hoạt động trong vòng 17 năm, sau khi Quốc hội - bị chia rẽ về sáng kiến chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama - không đạt được thỏa thuận về cấp ngân sách cho các cơ quan liên bang.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa dự đoán, việc chính phủ ngừng hoạt động sẽ kéo dài ít nhất một tuần.

Vài giờ trước hạn chót nửa đêm, Hạ viện đã thông qua đề xuất thứ 3 trong vòng hai tuần để cấp ngân sách cho chính phủ trong vòng vài tuần. Giống như các kế hoạch trước, đề xuất mới cũng tìm cách làm suy yếu đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền bằng cách trì hoãn thực thi "ủy nhiệm cá nhân" - điểm cốt yếu của luật vốn đòi hỏi mọi người dân Mỹ phải có bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, Thượng viện do đảng Dân chủ dẫn dắt đã mau chóng bác bỏ kế hoạch này.

Các đảng viên Dân chủ dự đoán, nếu tình trạng chính phủ bị tê liệt kéo dài tới cuối tuần này, tranh cãi về việc cấp ngân sách cho chính phủ sẽ dẫn tới một cuộc chiến nghiêm trọng hơn về giới hạn nợ liên bang 16,7 nghìn tỷ USD.

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm