Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuổi trung bình 2,7 năm, tàu bay Vietjet thuộc nhóm mới nhất thế giới

Theo Airfleet, tính đến cuối tháng 9, đội hình tàu bay của Vietjet có độ tuổi trung bình là 2,7 năm, thuộc top hãng hàng không có máy bay mới, hiện đại nhất trên thế giới.

Mới đây, Vietjet đón thêm máy bay Airbus A321neo ACF 240 chỗ đầu tiên trên thế giới về gia nhập đội hình, góp phần trẻ hóa độ tuổi tàu bay của hãng. Tuổi của tàu bay là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong vận tải hàng không. Vietjet đang là hãng bay sở hữu đội hình tàu bay “trẻ và khỏe” trong thị trường hàng không Việt và thế giới.

Vietjet hiện sở hữu 80 tàu bay, hầu hết mới 100% và có tuổi trung bình là 2,7 tuổi. Gần như mỗi tháng, Vietjet đều đón tàu bay mới xuất xưởng và nằm trong số ít hãng hàng không sở hữu dòng máy bay Sharklet A320 hiện đại, mới nhất của Airbus. Hãng cũng là doanh nghiệp đầu tiên khai thác dòng tàu bay A320/321 neo tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.

Trong hội thảo “Ngành hàng không Việt Nam với cách mạng công nghiệp 4.0” hồi tháng 9, TS Đinh Quang Toàn - Phó trưởng ban kinh tế, Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam đã nhấn mạnh về xu hướng phát triển các đội tàu bay hiện đại. Cụ thể, các tàu bay này cần hội tụ các tính năng việc giảm tiếng ồn, khí thải, thân máy bay là vật liệu nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, bay tầm xa và đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ngày càng gia tăng.

Ngày 26/9, Vietjet đã chính thức đón thêm tàu bay Airbus A321neo ACF với sức vận chuyển 240 khách đầu tiên trên thế giới gia nhập đội bay của mình, tiếp tục trẻ hóa đội hình tàu bay. Tàu bay A321neo ACF giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu 16%, tiết giảm tiếng ồn tới 75% và lượng khí thải ra môi trường tới 50%.

Vietjet Air anh 1
Vietjet đón tàu bay Airbus A321neo ACF.

Trước đó, việc nhập về tàu bay mang số hiệu VN-646 thuộc dòng A321neo, đánh dấu việc Vietjet khi trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới vận hành thế hệ tàu bay mới nhất của Airbus với động cơ GTF của Pratt & Whitney.

Ông Fabrice Brégier, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch mảng máy bay thương mại của Airbus cho biết: “Máy bay A321neo có sức chứa lớn hơn với chi phí vận hành thấp nhất so với các máy bay cùng loại, mang đến hiệu quả khai thác vượt trội”.

Về độ tin cậy kỹ thuật, một trong những chỉ số quan trọng nhất đối với ngành hàng không, các hãng của Việt Nam đều duy trì ở mức cao trên 99%. Trong đó, Vietjet là một trong những hãng hàng không thường xuyên cập nhật độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64%, thuộc nhóm cao không chỉ ở Việt Nam mà trong các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hoạt động của hãng tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của nhà chức trách hàng không châu Âu (EASA), nhà chức trách hàng không Mỹ (FAA) và Cục Hàng không Việt Nam (CAAV), trong đó bao gồm cả việc phê chuẩn tàu bay khai thác.

Vietjet Air anh 2
Đội ngũ tiếp viên trẻ, chuyên nghiệp từ Vietjet.

Theo xu hướng chung của thế giới, hãng hàng không này cũng chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường bằng việc đưa vào khai thác dòng máy bay Airbus A321. Đây cũng là loại máy bay có độ tin cậy kỹ thuật cao với chi phí khai thác thấp, tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường và thiết kế cánh cong.

Ông Đinh Quang Toàn cho biết thêm: “Để làm chủ được các phương tiện hiện đại trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, các hãng hàng không cần đầu tư song song về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực tương ứng để có thể tiếp nhận và chuyển giao dần những tính năng khoa học, công nghệ cao, hiện đại được trang bị trên các dòng phương tiện để khai thác hiệu quả đội tàu bay trên thị trường hàng không”.

Vietjet là một trong số ít hãng hàng không chi mạnh đầu tư cho đội tàu bay mới, hiện đại với tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu và thân thiện với môi trường.

Vietjet đã ký biên bản ghi nhớ và hợp đồng đặt hàng gần 400 tàu bay Boeing và Airbus thế hệ mới nhất. Giai đoạn từ 2019 đến 2023, Vietjet Air sẽ đón hơn 100 tàu bay mới gia nhập đội hình.

Vietjet Air anh 3
Vietjet sở hữu đội tàu bay có độ tuổi trung bình là 2,7 năm.

Thông thường, các hãng hàng không sẽ chọn cách thuê hoặc mua lại tàu bay cũ nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu. Vietjet chọn con đường ngược lại khi đặt mua tàu bay mới hoàn toàn và hiện đại.

Đội tàu bay mới giúp hãng tiết kiệm chi phí và thời gian trong việc sửa chữa, bảo dưỡng, tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường. Đội tàu bay thế hệ mới cũng được nghiên cứu và cải tiến, mang đến những chuyến bay an toàn cho người sử dụng.

Theo Airfleet (trang thông tin về tàu bay thương mại), tính đến cuối tháng 9, dẫn đầu là Vietjet với đội hình tàu bay có độ tuổi trung bình là 2,7 tuổi; tiếp sau là Jetstar Pacific 4,7 tuổi; Vietnam Airlines 6 tuổi, Bamboo Airways 7 tuổi và cuối cùng là VASCO 11,2 tuổi.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã trao Chứng nhận An toàn Khai thác IOSA cho hãng hàng không Vietjet sau 3 năm hoạt động. Trên toàn thế giới, 16% số hãng hàng không đạt được chứng nhận quan trọng này.

Để đạt được và duy trì được chứng nhận IOSA qua nhiều năm là thách thức không đơn giản đối với các hãng hàng không. Vietjet cũng đang hoạt động theo những tiêu chuẩn cao nhất để duy trì được chứng nhận này.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm