Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuổi thọ người Mỹ xuống mức thấp nhất trong gần 30 năm

Theo dữ liệu từ chính phủ, tuổi thọ dự kiến của người Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1996 khi số người qua đời vì Covid-19 và sốc thuốc tăng mạnh trong năm 2021.

Tuổi thọ dự kiến của người dân Mỹ đã giảm xuống mức 76,4 tuổi trong năm 2021. Ảnh: AP.

Theo số liệu được Cơ quan Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) công bố ngày 22/12, Covid-19 là nguyên nhân tử vong lớn thứ 3 tại Mỹ trong năm thứ 2 liên tiếp vào năm 2021.

Bên cạnh đó, những trường hợp tử vong do dùng thuốc quá liều cũng là một trong những nguyên nhân khiến tuổi thọ trung bình tại Mỹ sụt giảm.

Theo Wall Street Journal, việc số người tử vong tại Mỹ tăng 5% trong năm 2021 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân nước này giảm từ mức 77 tuổi vào năm 2020 xuống còn 76,4 tuổi. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 1996.

Vào năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tuổi thọ trung bình của người Mỹ là 78,8 tuổi.

Theo số liệu của CDC Mỹ, các vấn đề về tim mạch và ung thư lần lượt là 2 nguyên nhân tử vong lớn nhất tại Mỹ. Trong năm 2021, CDC Mỹ cho biết Covid-19 là một trong những nguyên nhân khiến 416.893 trường hợp thiệt mạng, tăng 19% so với mức 350.831 trường hợp thiệt mạng vào năm 2020.

Tuy số trường hợp thiệt mạng do Covid-19 đã giảm dần trong thời gian qua sau khi các biện pháp bảo vệ như vaccine và thuốc kháng virus được phát triển và phân bổ rộng rãi, virus corona vẫn là một trong những nguyên nhân tử vong lớn nhất ở thời điểm hiện tại.

Ngoài tác động của đại dịch Covid-19, tình trạng dùng quá liều các loại thuốc - bao gồm các loại thuốc giảm đau và ma túy - cũng là một nguyên nhân khiến tuổi thọ dự kiến của người dân Mỹ sụt giảm.

Theo ghi nhận của CDC Mỹ, có 106.700 trường hợp thiệt mạng do dùng thuốc quá liều vào năm 2021. Đây là mức cao nhất từng được ghi nhận và lớn hơn 16% so với năm 2020.

Theo Wall Street Journal, việc các loại heroin truyền thống bị thay thế bởi sản phẩm ma túy tổng hợp fentanyl - chất gây nghiện rẻ tiền hơn và dễ sản xuất - đã khiến số người tử vong do dùng thuốc quá liều tăng mạnh.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Dân Singapore lần đầu tiên sụt giảm tuổi thọ dự kiến

Do tác động của đại dịch Covid-19, tuổi thọ dự kiến tại Singapore lần đầu tiên sụt giảm kể từ khi chỉ số này được thống kê vào năm 1957, Bloomberg đưa tin.

Tuổi thọ trung bình ở Nhật Bản giảm lần đầu tiên sau một thập niên

Dữ liệu của Bộ Y tế Nhật Bản cho thấy tuổi thọ trung bình của người dân nước này trong năm 2021 lần đầu tiên ghi nhận mức giảm sau 10 năm, chủ yếu do đại dịch Covid-19.

An Bình

Bạn có thể quan tâm