Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từng bước quốc tế hoá Ngày thơ Việt Nam

Ngày thơ 2016 sẽ có nhiều đổi mới, trong đó việc mời các nhà thơ nước ngoài, quốc tế hoá sự kiện là một trong những điểm nhất nổi bật.

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội- L’Espace, đại diện Liên minh Châu Âu (EU), phối hợp cùng Hội Nhà văn Việt Nam và Hội nhà văn Hà Nội, tổ chức một chuỗi hoạt động nhằm đưa thơ ca đương đại của châu Âu đến gần hơn với người yêu thơ Việt Nam. Đây cũng là dịp để quảng bá thơ đương đại của Việt Nam rộng rãi và rõ nét hơn với bạn bè châu Âu và thế giới. Tạo một không gian thưởng thức thơ đa dạng mang nhiều màu sắc văn hóa.

Đặc biệt trong chuỗi sự kiện này đã diễn ra buổi tọa đàm Thơ ca trên đường đời (tựa tiếng Pháp: Poésie sur le chemin de la vie) tại Hà Nội vào sáng 21/2. Sự kiện có sự tham gia của hai nhà thơ quốc tế là André Velter - người Pháp và Jean-Pierre Orban - người Bỉ. Buổi tọa đàm còn có sự góp mặt của nhà thơ - nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên.

Các nhà thơ, nhà phê bình trong buổi tọa đàm Thơ ca trên đường đời. Ảnh: Thuỵ Oanh

Hai nhà thơ André Velter và Jean-Pierre Orban chia sẻ sự vinh dự khi được sang thăm và giới thiệu tác phẩm ở Việt Nam, vào một dịp đặc biệt như Ngày thơ rằm tháng Giêng năm nay. Đây là cơ hội quý báu để các nhà thơ châu Âu, mang nền thơ đương đại của họ đến gần hơn với người yêu thơ Việt Nam. Đồng thời, độc giả Việt Nam cũng có dịp được tìm hiểu và giao lưu một cách cởi mở với các nhà thơ quốc tế.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: “Dù ở đâu, và được sáng tác bằng thứ ngôn ngữ nào thì thơ cũng mang một sứ mệnh cao đẹp là làm cho thế giới này tươi đẹp hơn. Đặc biệt, trong hoàn cảnh như hiện nay khi mà khủng bố, chiến tranh xảy ra ngày một nhiều hơn, dữ dội hơn, người ta sẽ thấy thơ cần thiết hơn bao giờ hết”.

Tác phẩm của hai nhà thơ nước ngoài. Ảnh: Thuỵ Oanh 

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho rằng: “Ngày Thơ Việt Nam được tổ chức thường niên vào mỗi dịp rằm tháng Giêng, đã trở thành một ngày hội, được người yêu thơ mong chờ, đặc biệt ở Hà Nội. Việc tổ chức giao lưu, tọa đàm về thơ với các nhà thơ châu Âu là một hoạt động bổ ích, đem lại một “món ăn tinh thần mới” cho độc giả nước nhà. Đồng thời hoạt động này cũng giúp quảng bá thơ Việt ra với thế giới. Tạo điều kiện cho các nhà thơ nước ngoài tiếp xúc với nền thơ đương đại của chúng ta”.

So với các năm trước, Ngày thơ Việt Nam năm nay sẽ có nhiều đổi mới. Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam sẽ phối hợp với đại sứ quán các nước, tổ chức một gian trưng bày và giới thiệu sự đa dạng của thơ ca châu Âu tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Hai nhà thơ André Velter và Jean-Pierre Orban cũng sẽ có mặt tại gian thơ EU để giao lưu cùng người yêu thơ ở Việt Nam.



Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm