Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Việt Chiến: Ngày Thơ minh chứng cho sức sống của thơ

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cho rằng việc Ngày thơ Việt Nam trở thành một hoạt động văn hoá thường niên đã minh chứng cho sức sống bền bỉ của thơ.

Nhân Ngày Thơ Việt Nam, Zing.vn có cuộc trò chuyện với nhà thơ Nguyễn Việt Chiến về sự kiện này cũng như những chia sẻ của ông về đời sống của thơ Việt Nam hiện nay.

- Là một trong những nhà thơ gắn bó nhiều năm với Ngày thơ Việt Nam. Năm nay ông có tiếp tục tham dự sự kiện này?

- Đối với tôi, Ngày thơ Rằm tháng Giêng hàng năm cũng chính là dịp gặp gỡ, giao lưu với bạn bè văn chương và thân hữu rất thú vị trong một không gian văn hóa lễ hội khá đặc biệt ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ngoài việc tham gia đọc thơ ở sân thơ Văn Miếu và nghe các nhà thơ trình bày các sáng tác mới, tôi còn tham gia nhiều hoạt động khác của Ngày thơ năm nay. Đọc thơ, nghe thơ, xem thơ và chọn sách, chọn thơ trong không gian đầy chất thi ca như vậy quả thực rất thú vị!

- Hiện nay, thơ đang bị các thể loại văn xuôi như: truyện ngắn, tản văn và tiểu thuyết “lấn lướt” trên nhiều phương diện. Là một nhà thơ, ông suy nghĩ gì về vấn đề này?

- Đúng là thơ đang ngày một ít người đọc và đang bị các thể loại văn xuôi lấn lướt, nhưng thơ có sức sống bền bỉ và lâu dài hơn mọi thể loại khác, nhất là ở Việt Nam. 

Nhưng đất nước chúng ta vẫn luôn được coi là xứ sở của thi ca. Bằng chứng là Ngày thơ Việt Nam những năm nay đã trở thành một lễ hội văn hóa thực sự. 

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đã nhiều năm tham dự Ngày thơ Việt Nam. Ảnh: NVCC

- Thời gian gần đây, các vấn đề xã hội cũng trở thành một đề tài quen thuộc trong thơ Nguyễn Việt Chiến. Ông có coi đây là một công cụ phản biện riêng của mình?

Theo tôi, thơ là một quá trình tham dự, phát hiện và khám phá đời sống xã hội theo lăng kính và cách nhìn riêng của mỗi nhà thơ. Qua đó, họ có thể chia sẻ với niềm vui, nỗi buồn, với hạnh phúc và sự đau khổ của con người hôm nay.

Tôi nghĩ thơ cũng là sự đối thoại của con người với thời đại mình đang sống, với mong muốn làm sao cho cuộc sống con người trên thế gian này ngày một tốt lành hơn, đỡ bất hạnh hơn khi chiến tranh và các cuộc khủng bố đẫm máu đang là nỗi lo âu ám ảnh thường trực của nhân loại.

Là một nhà thơ đi trước, ông cảm nhận như thế nào về sáng tác của các nhà thơ trẻ hiện nay?

- Sáng tác thơ của các tác giả trẻ hiện nay mới dừng ở chỗ “có nhiều hứa hẹn và hy vọng”. Để vượt lên và trở thành những tên tuổi lớn, họ cần phải dày công tự học, tự đào luyện, tự trau dồi kỹ năng sáng tác nhiều hơn nữa. Con đường thi ca đối với mỗi một nhà thơ là con đường đầy gian truân, thử thách, nhọc nhằn mà chỉ có những tài năng đích thực mới khẳng định được mình.

- Ngoài sáng tác thơ, được biết sắp tới, ông sẽ cho xuất bản một cuốn sách khảo cứu, phê bình về các nhà thơ Việt Nam hiện đại. Ông có thể chia sẻ về cuốn sách này cùng độc giả?

- Đây là cuốn sách dày gần 1.000 trang, tôi viết với mong muốn phác thảo chân dung thi ca của các nhà thơ đương đại Việt Nam trong 40 năm qua (1975-2015), đặc biệt là các nhà thơ có đóng góp cho tìm tòi, cách tân và đổi mới thơ Việt. 


Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm