Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Túi nhựa chất đống sau mỗi lần mua sách online

Việc mua sách online đem lại sự bất tiện khi độc giả phải tìm cách tái chế những túi bọc nhựa chống sốc. Họ hiểu rằng nếu những túi nhựa này thải ra môi trường rất khó để phân hủy.

nhua anh 1

Các túi bọc nhựa chống sốc được dùng cho việc bọc hàng hóa. Ảnh: Đức Huy.

Trong một ngày, Nguyễn Phương Dung (trú tại Ba Đình, Hà Nội) nhận tới ba đơn hàng sách ship đến. Cảm giác bóc hàng ra chưa bao giờ thôi thú vị, nhưng khi nhìn lại đống túi nhựa ngổn ngang xung quanh, Dung lại thở dài. “Nếu gộp hết đống túi nhựa từ lúc biết mua sách online tới giờ, mình có thể bọc hết mọi đồ vật trong phòng với chúng”, Phương Dung cho biết.

Đối với một số độc giả, việc mua sách online có thể trở thành sự bất tiện khi họ phải tìm cách tái chế những túi bọc nhựa chống sốc. Họ hiểu rằng nếu những túi nhựa này thải ra môi trường sẽ rất khó để phân hủy. Liệu đâu là giải pháp cho sự bất tiện này của độc giả?

Độc giả khó khăn khi cố tái chế nhựa

Đối với Phương Dung, suy nghĩ về việc xử lý các túi nhựa xuất hiện khi bạn trẻ này vô tình xem được một đoạn video nói về tác hại của nhựa đối với môi trường. Dung chợt nhận thấy thói quen mua sách trực tuyến của bản thân đã dẫn tới việc tiêu thụ một lượng nhựa lớn. Do đó, Dung quyết định tái chế chúng.

Nhưng để làm những món đồ thủ công từ nhựa đòi hỏi rất nhiều thời gian mà Dung không thể đáp ứng được. Chính vì vậy Dung đành tìm cách hạn chế mua sách online mà chỉ chọn ra những bộ truyện, tác giả bản thân theo dõi. Đồng thời Dung cũng tìm những gian hàng online chuyên gói sách bằng giấy để mua.

Mặc dù mua sắm trực tuyến đem lại nhiều lợi ích, nhưng với những người như Dung, sự tiện dụng không phải là yếu tố quyết định. “Điều bất cập từ thói quen mua sách online là người giao hàng bọc quá nhiều túi nhựa xung quanh. Đó là nguyên nhân chính khiến mình dần ngại mua sắm qua mạng dù giá thành rẻ hơn nhiều so với đến cửa hàng”, Phương Dung chia sẻ.

Độc giả Lê Thu cũng cho biết bản thân phải tìm cách tái chế nhiều hộp carton cũng như túi nhựa sau khi mua sách online. “Mình mong các gian hàng online hoặc nhà phân phối sẽ lựa chọn vật liệu giấy thay vì nhựa. Mình từng thấy một số nơi gói sách bằng giấy rồi và chúng rất đẹp”, Lê Thu nói.

Theo một nhân viên từng làm việc trong kho giao hàng của một nền tảng thương mại trực tuyến, việc gói hàng không phụ thuộc vào bên vận chuyển. Đơn vị bán sẽ làm các khâu về đóng gói, người vận chuyển không chịu trách nhiệm nếu đơn hàng có vấn đề do đơn vị bán đóng gói không kỹ.

Do đó, để sách tới tay độc giả ở tình trạng tốt nhất, nhiều công ty đành phải sử dụng các túi bóng khí, túi bọc nhựa hay màng chốc sốc bằng nhựa. Tuy nhiên, vẫn có những giải pháp tái chế và thay thế đối với loại vật liệu này.

Mua sách cũng có thể bảo vệ môi trường

Theo khảo sát của Plastic People, hàng năm có 350 triệu tấn nhựa được sản xuất. Nhưng không đến 15% trong số đó được thu gom và tái chế. Nếu người sử dụng không tách nhựa ra khỏi rác mà trộn lẫn vào nhau, quy trình tái chế sẽ rất khó khăn.

Các loại túi, màng bọc chống sốc của người mua hàng online là một dạng nhựa mềm có độ co dãn. Người dùng có thể phân loại và gửi đến các địa chỉ thu gom, tái chế rác thải nhựa.

“Với các sản phẩm nhựa, chúng mình có thể tạo thành những tấm ván ép từ đó đóng được bất kỳ sản phẩm nội thất nào khách hàng đặt mua”, đại diện doanh nghiệp Plastic People cho biết.

nhua anh 2

Một thùng thu gom nhựa tại TP.HCM. Ảnh: PlasticPeople.

Bên cạnh giải pháp tái chế, các đơn vị kinh doanh cũng có thể tìm tới mặt hàng thay thế như giấy tổ ong. Cấu trúc lục giác đặc biệt của loại giấy này giúp phân tán lực va đập đều ra các hướng, làm giảm áp lực tập trung tại một điểm. Khi gặp lực tác động, giấy tổ ong sẽ hấp thụ và phân phối lực này qua các ô lục giác, giúp bảo vệ sản phẩm bên trong. Điểm yếu của phương án này có thể là giá thành nên chưa được nhiều cơ sở kinh doanh lựa chọn.

Trong bối cảnh hiện nay, môi trường luôn là từ khóa được các nhóm ngành hướng tới. Xuất bản cũng có thể đóng góp phần vào mục tiêu chung bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng các vật liệu bền vững hơn. Để giảm thiểu tác động từ rác thải nhựa, các đơn vị kinh doanh cần tìm kiếm những giải pháp thân thiện với môi trường khác. Điều này không chỉ giúp bảo vệ hành tinh mà còn tạo dựng được lòng tin và sự ủng hộ từ khách hàng, những người ngày càng chú trọng đến việc tiêu dùng bền vững.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Độc giả Hà Nội, TP.HCM vượt nắng nóng đi hội sách mua giá hời

Trong khuôn khổ hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024, nhiều đơn vị phát hành tổ chức giảm giá sâu cùng nhiều chương trình khuyến mãi thu hút độc giả.

Mua sắm online đã thay đổi như nào trong thời đại ‘nhanh’

Chúng ta sẽ mua sản phẩm từ những gian hàng mà chúng ta chưa từng nghe đến bởi ngày nay, không có thương hiệu nào là xa lạ trên Internet.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm