Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh nghiệm 'xương máu' cho các nhà bán hàng trực tuyến

Sách "Bán hàng livestream - Sân khấu ảo, doanh số thật" giúp các nhà bán hàng trực tuyến xây dựng chiến lược, kế hoạch, kịch bản bán hàng online để có buổi livestream hiệu quả.

Bán hàng livestream - Sân khấu ảo, doanh số thật giúp bạn chốt được nhiều đơn hàng. Nguồn: bizfly.

Livestream là một kênh tiếp cận và bán hàng đang phát triển trên toàn thế giới, bao gồm Việt Nam. Tuy nhiên, để thành công, các bạn seller cần trang bị những kiến thức nền tảng từ xây dựng kịch bản, chuẩn bị dụng cụ, tâm lý cho tới cách thức kiếm thu nhập từ livestream.

Cuốn sách Bán hàng livestream - Sân khấu ảo, doanh số thật của tác giả Bùi Thanh Thịnh sẽ giúp các bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và nhiều bài học để thành công với livestream.

Những hình thức kiếm tiền online

Bán hàng livestream - Sân khấu ảo, doanh số thật gồm 13 chương, với các nội dung bán hàng online cơ bản.

Trong cuốn sách, tác giả đã nêu những hình thức kiếm tiền online, đồng thời phân tích sâu hơn về ưu nhược điểm của từng loại hình này.

Theo tác giả, hình thức Tự kinh doanh - tự livestream là hình thức cơ bản nhất, khởi nguồn của nghề livestream bán hàng. Ngày nay, các tiểu thương ở chợ truyền thống đã bắt đầu dịch chuyển sang hình thức này. Đây được xem là một kênh bán hàng mới, giúp chủ cửa hàng giảm thiểu chi phí mặt bằng, điện nước, nhân công.

Tuy nhiên, bạn phải có sẵn một lượng hàng dự trữ để đáp ứng lượng chốt đơn và trả khách hàng trong thời gian sớm nhất. Hình thức này cũng chỉ cho khách hàng nhìn thấy hình ảnh gián tiếp, nên không thể ướm, thử hàng được.

Hình thức Nhận quảng cáo / booking là hình thức livestream của những người nổi tiếng trên mạng, hoặc người dẫn dắt dư luận (KOL) trong những năm gần đây. Ưu điểm của hình thức này là bán hàng hoàn toàn dựa vào sự ảnh hưởng của người nổi tiếng. Hạn chế của hình thức này là nó chỉ dành riêng cho người nổi tiếng, không phải ai cũng làm được.

Hình thức Streamer thường được sử dụng trong mảng trò chơi trực tuyến, với những streamer nổi tiếng. Tuy nhiên để trở thành streamer chuyên nghiệp bạn phải tạo dựng được lượng fan đông đảo.

Hình thức Tiếp thị liên kết (livestream bán hàng cho người khác) mới thịnh hành từ năm 2022 với sự nổi lên và chiếm ưu thế của nền tảng TikTok Shop. Người Streamer sẽ đính kèm các liên kết (đường link) mặt hàng, sản phẩm trên màn hình trực tiếp để khách hàng lựa chọn. Nhược điểm của hình thức này là khách hàng không trực tiếp tiếp xúc sản phẩm. Khi bán hàng cho người khác, các streamer không thể kiểm soát được chất lượng của sản phẩm.

Ban hang truc tuyen anh 1

Sách Bán hàng livestream - Sân khấu ảo, doanh số thật. Ảnh: M.C.

Xây dựng kịch bản livestream

Làm gì cũng phải có sự chuẩn bị và livestream bán hàng cũng vậy, vì đây là hoạt động giúp bạn kiếm tiền.

Theo tác giả, việc chuẩn bị trước khi tiến hành livestream sẽ giúp bạn xác định các yếu tố: Bạn sẽ livestream trên nền tảng nào và vào lúc nào, bán hàng gì và bán hàng như thế nào. Đồng thời nó cũng giúp bạn xác định cách tiếp cận buổi livestream. Ví dụ bạn có thể dùng buổi livestream để tán gẫu chia sẻ kiến thức sau đó mới bán hàng.

Việc chuẩn bị kịch bản livestream cũng giúp buổi livestream đó chạy theo đúng kế hoạch và mục tiêu đề ra và không hoảng loạn khi xuất hiện các tình huống phát sinh.

Về các bước xây dựng kịch bản, theo tác giả đầu tiên bạn phải xác định livestream ở đâu. Nếu bạn sở hữu nhiều nền tảng, mỗi nền tảng lại nhiều kênh, thì bạn phải suy nghĩ kỹ nên chọn kênh nào.

Tiếp đó bạn phải xác định trước là trong buổi livestream bạn sẽ bán những gì. Bạn cần thuộc tên từng mặt hàng, ghi nhớ những đặc điểm của mỗi loại để giới thiệu sao cho hấp dẫn.

Trước khi livestream, bạn cũng phải tự đặt cho mình câu hỏi: Làm sao để khách hàng mua các sản phẩm đó? Mẫu số chung của một buổi livestream thành công đều nằm ở các sản phẩm dịch vụ đi kèm. Khuyến mại đi kèm chính là cách tác động tâm lý về giá của khách hàng và đẩy cảm xúc của khách hàng lên cao.

Một việc cũng rất quan trọng có thể quyết định rất lớn đối với việc bán hàng của bạn đó là việc chọn khung giờ livestream. Với các bạn livestream lần đầu, tác giả khuyên bạn nên chọn vào khung giờ quanh mốc 19h30. Đây là khoảng thời gian mọi người đã dùng xong bữa tối, bắt đầu bước vào thời gian nghỉ ngơi thư giãn.

Một việc cũng rất quan trọng nữa là trước khi livestream bên cạnh việc soạn ra các mặt hàng cần bán, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn cách để phân biệt mặt hàng này với mặt hàng kia. Tác giả gọi đó là “cú pháp”, mã hiệu để giúp khách hàng có thể lựa chọn và chốt đơn. Cú pháp trong livestream bán hàng có thể gồm các yếu tố: Tên mặt hàng + số điện thoại + địa chỉ nhận hàng.

Một việc cũng rất quan trọng nữa là trước khi livestream bạn cũng phải chuẩn bị đối phó với các tình huống bất ngờ, có thể đó là sự chọc ghẹo, những bình luận khiếm nhã, không phù hợp hay sự cố mất điện hay mất sóng Internet.

Cũng trong cuốn sách, tác giả cũng chia sẻ khá chi tiết về việc chuẩn bi các thiết bị phục vụ cho buổi livestream, tâm lý, giọng nói... và các kỹ thuật livestream đa nền tảng cũng như phát triển đội nhóm livestream để phát triển mô hình kinh doanh; hay việc chuẩn bị các yếu tố như sức khỏe, thần thái, giọng nói, tâm lý, trang điểm trước buổi livestream...

Bên cạnh đó, tác giả cũng cung cấp những bài học quan trọng giúp bạn tránh những sai lầm, thất bại trong việc livestream bán hàng. Đây là những kinh nghiệm “xương máu” được đúc kết từ nhiều người đi trước mà các bạn nên biết để không đi vào những vết xe đổ đó.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Thích nghi với công việc sau kỳ nghỉ

“Hack tốc độ - Hoàn thành công việc”, “Hành trình kinh doanh trực tuyến 28 ngày”, “10 phút tĩnh tâm” là những cuốn sách giúp độc giả lấy lại tinh thần làm việc sau kỳ nghỉ lễ.

Tận dụng những 'lối hẹp' trong kinh doanh

Thay vì bán những thứ thiết yếu mà số đông cần, nhiều nhà đầu tư mạnh dạn đi tìm các thị trường ngách, để phục vụ cho nhu cầu của các nhóm người tiêu dùng thiểu số.

Kinh doanh từ cộng đồng

Xây dựng diễn đàn để khách hàng chia sẻ trải nghiệm là cách nhiều thương hiệu áp dụng. Dựa trên các nhu cầu của khách hàng, nhiều sản phẩm được cải tiến, nâng cao chất lượng.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm