Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuchel thiết lập quyền lực tại Chelsea

Thời kỳ trăng mật ở Stamford Bridge đã kết thúc khi HLV Thomas Tuchel gửi đi thông điệp to và dõng dạc rằng ông không ngại trở thành kẻ độc tài trong phòng thay đồ Chelsea.

bình luận

Chelsea dua top 4 anh 1

Bằng việc thay thế Tammy Abraham và Callum Hudson-Odoi trong trận đấu với Southampton, trước khi khiển trách bộ đôi này ở buổi họp báo sau trận, HLV Thomas Tuchel đã đạt một bước tiến lớn trong việc thiết lập quyền uy tại sân Stamford Bridge.

Hudson-Odoi, người bị thay ra sau khi được đưa vào sân thay người, đã bị chỉ trích vì "thiếu nhiệt huyết" và "để mất bóng dễ dàng". Trong khi đó, Abraham chỉ có 45 phút thi đấu trên sân sau khi "không thể kết liễu đối phương".

Chelsea dua top 4 anh 2

Hudson-Odoi được đưa vào sân ở hiệp hai và bị thay ra sau 31 phút trước Southampton. Ảnh: Reuters.

Tuchel khích tướng

Tuchel không còn là người đàn ông tốt bụng tại Chelsea, kể cả khi một số cầu thủ mất suất đá chính như Ben Chilwell hay Hakim Ziyech có thể đã nghĩ như vậy.

Chiến lược gia người Đức một lần nữa cho thấy cá tính mạnh mẽ, điều đã được ông thể hiện ở những CLB cũ. Roman Weidenfeller, cựu thủ thành Borussia Dortmund, từng đặt câu hỏi về nhân cách của Tuchel. Cựu thủ thành Heinz Muller của Mainz 05 thậm chí còn gán cho HLV này biệt danh "kẻ độc tài".

Sau trận đấu với Southampton, Tuchel chủ động giảm sự nghiêm trọng trong các quyết định về nhân sự của ông trước truyền thông. Tuy nhiên, hành động của chiến lược gia này có ý nghĩa lớn hơn lời nói. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào trước đây, tất cả thành viên của Chelsea vào lúc này đều biết Tuchel sẽ không chấp nhận việc tiêu chuẩn của ông bị giảm xuống.

Joe Cole, cựu tiền vệ Chelsea, có mặt trên sân St Mary để chứng kiến những gì đã diễn ra trong vai trò chuyên gia cho BT Sport.

Cựu tiền vệ người Anh là một trong những cầu thủ hưởng lợi từ sự mạnh tay của Jose Mourinho trong nhiệm kỳ đầu chiến lược gia này dẫn dắt Chelsea. Sau khi ghi bàn vào lưới Liverpool hồi tháng 10/2004, Cole vẫn bị Mourinho chỉ trích trước truyền thông bất chấp giới chuyên môn nhận định anh là người chơi hay nhất phía Chelsea ở trận đấu hôm đó.

Ở mùa giải tiếp theo, trong chiến thắng 1-0 trước Fulham, cựu tiền vệ sinh năm 1981 bị rút ra sân để nhường chỗ cho Shaun Wright-Phillips chỉ sau 26 phút. Mourinho đã sử dụng kế khích tướng này để thúc đẩy Cole chơi tốt hơn cũng như giúp anh nâng cao tiêu chuẩn của bản thân.

Sau này, cựu tiền vệ người Anh đánh giá rất cao đòn tâm lý của ông thầy cũ. Song, anh vẫn sốc bởi cách Tuchel đối xử với Hudson-Odoi, người mà theo giới chuyên môn, đã phải chịu đựng sự sỉ nhục đến tột cùng, nhất là trước trận đấu quan trọng với Atletico Madrid ở lượt đi vòng 16 đội Champions League.

"Tôi chỉ đặt câu hỏi liệu việc làm một cầu thủ sẽ thi đấu cho mình ở trận tới tuyệt vọng có cần thiết hay không? Tất nhiên, điều đó có thể cho thấy khả năng quản lý thiên tài của Tuchel. Có thể Hudson-Odoi sẽ mang đến màn trình diễn để đời trước Atletico. Cậu ấy là một cầu thủ trẻ tuyệt vời, người đã chơi bóng với niềm say mê suốt khoảng thời gian qua", Cole chia sẻ.

Anh nói thêm: "24 giờ tới cũng như buổi tập tiếp theo là rất quan trọng. Việc đưa một cầu thủ vào sân thay người rồi rút cậu ta ra không phải điều bình thường. Không nhiều HLV làm điều đó, đặc biệt khi nó đến quá sớm khi Tuchel chỉ mới dẫn dắt vài trận đấu. Nó cho thấy ông ấy muốn đánh dấu quyền lực của mình. Tôi chỉ không chắc đây là điều đúng đắn".

Chelsea dua top 4 anh 3

Hudson-Odoi là một trong những cầu thủ được HLV Tuchel tin dùng kể từ khi ông tới Chelsea. Ảnh: Reuters.

Mateo Kovacic là cầu thủ thứ ba được Tuchel đưa vào sân trong trận đấu với Southampton. Bất chấp việc tiền vệ người Croatia không có được màn trình diễn như những trận trước, anh vẫn không phải chịu bất kỳ lời chê trách nào.

Những điều chiến lược gia người Đức làm liệu có đúng? Đá chính sau 5 ngày kể từ khi dính chấn thương mắt cá trong trận gặp Newcastle, Abraham có lẽ không đáng phải nhận những lời phàn nàn. Tuy nhiên, Tuchel khẳng định đây không phải cái cớ để bào chữa cho màn trình diễn của tiền đạo người Anh.

Chân sút sinh năm 1997 gần như không có đóng góp gì trong 45 phút đầu tiên, bất chấp việc Chelsea cầm bóng tới hơn 70%. Anh chỉ có 10 lần chạm bóng trên sân, 2 trong số đó được thực hiện trong vùng cấm Southampton và không tạo ra nguy hiểm. Ở trận đấu với Burnley, Tuchel cũng thay Abraham ra ở khoảng thời gian tương tự sau khi anh không thực hiện được cú sút nào suốt 45 phút và để mất bóng tới 5 lần.

Điểm tích cực duy nhất với Abraham là tình huống thay Hudson-Odoi đã chiếm gần như mọi sự chú ý của truyền thông sau trận. Theo Athletic, với việc Chelsea muốn chiêu mộ Erling Haaland ở kỳ chuyển nhượng hè 2021, tiền đạo người Anh cần nắm bắt mọi cơ hội để gây ấn tượng và chứng minh anh có thể trở thành chân sút số một trong đội hình.

Kỳ vọng Hudson-Odoi

Tuchel khẳng định Hudson-Odoi không cần lo lắng quá nhiều bởi anh đã chơi trong cả 7 trận đấu mà cựu thuyền trưởng PSG dẫn dắt Chelsea tính đến nay. Khi còn làm việc tại sân Parc des Princes, ông cũng muốn ký hợp đồng với cầu thủ này.

Màn trình diễn của Hudson-Odoi trong 31 phút trước Southampton không hề xuất sắc. Anh chỉ có 7 lần thành công trong số 10 đường chuyền, với 1 tình huống đưa bóng vào vùng cấm. Bên cạnh đó, tiền vệ người Anh cũng để mất bóng tới 7 lần.

Tuy nhiên, tốc độ và sự hiện diện của cầu thủ này đã khiến Southampton phải lo lắng. Anh chắc chắn đóng góp nhiều hơn Abraham ở mặt trận tấn công.

Chelsea dua top 4 anh 4

Hudson-Odoi được kỳ vọng sẽ lấy lại phong độ để tỏa sáng trước Atletico Madrid. Ảnh: Reuters.

Hudson-Odoi phản ứng với quyết định thay người của Tuchel bằng cách đá vào chai nước trên đường rời sân trước khi tiến đến ngồi cạnh Abraham trong sự bất mãn. Chilwell và Kepa Arrizabalaga, những người không được trao cơ hội ở trận đấu này, dành cho anh những cái vỗ tay thông cảm.

Tâm trạng của Hudson-Odoi có lẽ còn tồi tệ hơn khi anh chứng kiến Ziyech, cầu thủ vào sân thay mình, không tạo ra khác biệt. Chelsea bớt đi sự đe dọa sau khi tiền vệ người Morocco vào sân. Cựu cầu thủ Ajax Amsterdam có 10 pha chạm bóng nhưng không thực sự áp sát vùng cấm của Southampton để tạo ra một đường chuyền quyết định.

Với việc thực hiện một pha thay đổi người táo bạo, Tuchel cần sự cải thiện để chứng minh sự tức giận của Hudson-Odoi là xứng đáng.

"Tôi tin tưởng Hudson-Odoi rất nhiều vì cậu ấy chơi mọi trận đấu cho chúng tôi. Có lẽ điều đó là thiếu công bằng nhưng tôi không có được cảm giác mà Hudson-Odoi vẫn thường mang lại cho đội. Đó là một quyết định khó khăn. Song, sẽ chẳng có khúc mắc gì tồn tại giữa chúng tôi. Điều này sẽ sớm bị lãng quên để toàn đội tập trung cho trận gặp Atletico Madrid", Tuchel nhấn mạnh sau khi được hỏi về mối quan hệ với cậu học trò.

Chiến lược gia người Đức khẳng định ông không cho phép cầu thủ của mình chơi thiếu nhiệt huyết dù chỉ 10% hay 5%. Trận hòa Southampton kéo dài chuỗi bất bại của Chelsea lên con số 7. Kết quả này không phải thảm họa, đặc biệt khi đội chủ sân Stamford Bridge đang áp sát top 4.

Tuy nhiên, Tuchel cần thời gian để kiểm chứng liệu việc thể hiện sức mạnh và quyền uy của ông liệu có mang lại hiệu quả cho Chelsea sau khủng hoảng dưới thời Lampard hay không.

Chelsea dua top 4 anh 5

Tuchel giải thích việc rút cầu thủ vào sân sau 31 phút Callum Hudson-Odoi bị thay ra sau 31 phút thi đấu, dù được HLV trưởng Chelsea tung vào sân ở đầu hiệp 2 trận hòa Southampton 1-1 tại vòng 25 Ngoại hạng Anh.

Cơ hội gác lại quá khứ của thủ môn đắt giá nhất thế giới

Với lần đầu tiên bắt chính dưới thời tân HLV Thomas Tuchel, Kepa Arrizabalaga có quyền hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn tại Chelsea.

Thách thức của Thomas Tuchel ở Chelsea

Tiếp quản ghế nóng tại Chelsea thay Frank Lampard, Thomas Tuchel có nhiều việc cần làm để giúp CLB lấy lại phong độ nếu không muốn chịu chung cảnh ngộ với người tiền nhiệm.

Thế Anh

Theo Athletic

Bạn có thể quan tâm