Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuấn Anh tỏa sáng và người hưởng lợi là HLV Park Hang-seo

Trước Thái Lan, Tuấn Anh chơi một trong những trận đấu hay nhất của anh với tuyển Việt Nam. Nhưng dự bị cho Tuấn Anh trận đấy cũng toàn là những tiền vệ có tên tuổi.

Đối đầu Thái Lan, HLV Park Hang-seo lựa chọn bộ đôi tiền vệ trung tâm gồm Hùng Dũng và Tuấn Anh. Trên băng ghế dự bị, những cầu thủ có thể thay thế họ gồm Huy Hùng, Đức Huy, Xuân Trường.

Cả ba người nói trên đều là những tiền vệ thuộc hàng tốt nhất Việt Nam hiện nay, và luôn sẵn sàng ra sân, thậm chí có thể chơi tốt khi HLV Park cần.

Chiều sâu của tuyển Việt Nam

Nhưng trước Thái Lan, họ chỉ sắm vai dự bị. Không bàn tới việc giữa họ và những cầu thủ đá chính ai hay hơn, thì việc tới 3 tiền vệ đẳng cấp của Việt Nam không có cơ hội ra sân cũng cho thấy chiều sâu của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park.

Ngoài tiền vệ, các vị trí khác của tuyển Việt Nam cũng có những dự bị thuộc hàng chất lượng. Anh Đức cạnh tranh với chính đồng đội trẻ Tiến Linh, Công Phượng cạnh tranh với Văn Toàn. Văn Thanh dự bị cho Văn Hậu, còn Văn Kiên sẵn sàng thay thế Trọng Hoàng...

thai lan viet nam anh 1
Tuấn Anh chơi hay trong trận gặp Thái Lan dù ít người nghĩ anh sẽ đá chính. Ảnh: Minh Chiến.

Ở vị trí trung vệ, Hữu Tuấn hay thậm chí Văn Hậu có thể thế chỗ những trung vệ của tuyển Việt Nam khi cần. Trong trận gặp Thái Lan, Văn Hậu vào sân đá trung vệ thay Duy Mạnh và đã chơi tròn vai.

Trường hợp của Văn Hậu cũng nói lên sự đa năng của các cầu thủ dưới thời HLV Park. Văn Hậu đá được cả trung vệ lẫn hậu vệ cánh, trong khi Văn Thanh đá được ở cả hai biên. Quang Hải chơi tiền đạo cánh cũng hay, tiền vệ trung tâm cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hay như Đỗ Hùng Dũng chơi được cả tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm lẫn cánh phải. Trọng Hoàng thậm chí đa năng tới mức từng chơi gần đủ vị trí trên sân. Với những cầu thủ đa năng, đội hình của HLV Park còn được gia tăng đáng kể về chiều sâu.

Nhìn vào danh sách 23 cầu thủ Việt Nam được HLV Park triệu tập cho trận gặp Thái Lan, có thể dễ dàng chia họ ra làm 2 đội hình mạnh không kém nhau. Cả hai đội hình ấy đều có thể đại diện cho tuyển Việt Nam chinh chiến bất cứ trận đấu nào.

thai lan viet nam anh 2
Hai đội hình mạnh gần ngang nhau, được sắp xếp từ danh sách 23 cầu thủ tham dự trận Thái Lan của tuyển Việt Nam. Đồ họa: Minh Phúc.

HLV Park là người hưởng lợi

Có thể nói, trong tay HLV Park Hang-seo lúc này là tuyển Việt Nam rất có chiều sâu. Với mọi HLV, sở hữu một đội hình dày, với nhiều cái tên không thua kém nhau về trình độ là điều họ luôn mơ ước.

Một đội hình có chiều sâu giúp ích rất nhiều cho HLV Park, nhất là trong bối cảnh có những cái tên không đạt phong độ cao hoặc dính chấn thương. Như Duy Mạnh, cầu thủ hụt hơi ở hiệp 2 trận gặp Thái Lan, đã bị thay bởi Văn Hậu. 

Hay như Tiến Linh không thể hiện được nhiều thì Công Phượng là cái tên lập tức thế chỗ. Trước Thái Lan, sự có mặt của Công Phượng đã giúp các đợt tấn công của Việt Nam sáng nước hơn. Nếu may mắn, anh đã có bàn thắng hoặc kiến tạo cho riêng mình.

Rộng hơn, Đình Trọng gặp chấn thương dài hạn nhưng những sự thay thế cho anh vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, hay nhiều cái tên sẵn sàng thế chỗ Văn Đức khi anh chấn thương. Chính độ dày của tuyển Việt Nam giúp HLV Park Hang-seo luôn bớt đi mối lo khi những trụ cột chấn thương hoặc mất phong độ. Đơn giản là ông vẫn còn những "trụ cột" khác sẵn sàng thế chỗ.

thai lan viet nam anh 3
HLV Park luôn có sự thay thế kịp lúc khi có cầu thủ chấn thương hoặc không có phong độ tốt. Ảnh: Minh Chiến.

Một đội hình có chiều sâu còn giúp nhà cầm quân người Hàn Quốc tạo ra sự bất ngờ. Câu chuyện của Tuấn Anh là ví dụ. Anh chơi hay trước người Thái, nhưng có mấy ai nghĩ Tuấn Anh sẽ đá chính ở thời điểm trước khi ông Park công bố 11 cái tên sẽ đá chính?

Trường hợp Tuấn Anh không phải là lần đầu HLV Park gây bất ngờ với những sự lựa chọn của ông. Trước mỗi trận đấu của tuyển Việt Nam, người hâm mộ luôn đưa ra những dự đoán về đội hình xuất phát nhưng hiếm khi trùng những toan tính của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Ông Park luôn đưa ra những sự lựa chọn bất ngờ, thậm chí rất quái chiêu và khác với dự đoán của số đông. Tới nay, hiếm khi nào những lựa chọn của ông Park khiến HLV này phải trả giá.

thai lan viet nam anh 4
HLV Park là người hưởng lợi với một đội hình giàu chiều sâu. Ảnh: Quang Thịnh.

Và nếu CĐV Việt Nam, thậm chí cả những chuyên gia bóng đá trong nước, những người luôn theo sát đội tuyển cũng không thể đoán được tuyển Việt Nam sẽ ra sân với những ai, đá như thế nào thì đối thủ càng khó nắm bắt. Với HLV Park, ông luôn biết cách tạo ra bất ngờ, mà bất ngờ là yếu tố quan trọng khi đánh trận.

Những bất ngờ ấy chỉ có thể được tạo ra khi HLV Park sở hữu trong tay một đội hình có chiều sâu, mà như đã nói, các cầu thủ dự bị hay đá chính không cách xa nhau về mặt trình độ, thậm chí còn tốt như nhau, mà câu chuyện Tuấn Anh đá chính, Đức Huy, Xuân Trường dự bị là một ví dụ.

Suy cho cùng, với một đội hình có chiều sâu thì người hưởng lợi chính là HLV Park. Nên nhớ ông vẫn còn nhiều cái tên tốt chưa dùng đến như Hoàng Đức, Tấn Sinh hay thủ môn Bùi Tiến Dũng... Đình Trọng, Văn Đức khi bình phục chấn thương cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho HLV Park.

thai lan viet nam anh 5
Đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam trước Thái Lan trong trận đấu mới đây. Đồ họa: Minh Phúc.
Tuấn Anh nổi bật giữa dàn sao J.League của tuyển Thái Lan Màn trình diễn đẳng cấp của Nguyễn Tuấn Anh tối 5/9 xứng đáng với lời khen từ HLV Park, đồng thời làm lu mờ những ngôi sao Thái Lan như Chanathip Songkrasin, Thitipan Puangchan.

Tuấn Anh: 'Chơi trên sân Thái Lan không hề dễ dàng'

Tiền vệ khoác áo HAGL thừa nhận một điểm giành được trên sân Thammasat tối 5/9 là rất quan trọng, đồng thời gửi cảm ơn tới người hâm mộ vì đã sát cánh cùng tuyển Việt Nam.






Phúc Long

Bạn có thể quan tâm