Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tù nhân Mỹ chịu phạt khổ sai tại Triều Tiên kêu cứu

Anh Kenneth Bae, công dân Mỹ gốc Hàn đang thi hành án lao động khổ sai 15 năm tại Triều Tiên, khẩn cầu Washington nhanh chóng giải cứu anh khỏi chốn giam cầm.

Công dân Kenneth Bae đang thi hành án khổ sai 15 tại Triều Tiên. Ảnh: Choson Sinbo
Công dân Kenneth Bae đang thi hành án khổ sai 15 tại Triều Tiên. Ảnh: Choson Sinbo

Trả lời phỏng vấn báo Choson Sinbo (Nhật Bản) ngày 30/7, anh Bae nói chính phủ Mỹ dường như bỏ rơi anh. Bae kể Bình Nhưỡng cho phép anh liên lạc với người thân qua điện thoại, họ trấn an rằng các quan chức Mỹ đang nỗ lực để Triều Tiên trả tự do cho anh. Tuy nhiên, Choson Sinbo nhận định các diễn biến thời sự vừa qua cho thấy điều này không thể xảy ra nhanh chóng.

Bae nói anh đang điều trị các bệnh về lá lách, gan, tuyến tiền liệt, cột sống tại bệnh viện ở Bình Nhưỡng từ tháng 3/2014. "Bae lo sợ nếu phải quay trở lại trại lao động khổ sai thì tình hình sức khỏe sẽ tồi tệ hơn", bài báo viết. “Tôi mong chính phủ Mỹ sớm cử phái viên mà Bình Nhưỡng sẽ chấp nhận để giải quyết vấn đề của tôi”, Bae trả lời phóng viên.

Triều Tiên đã hai lần hủy chuyến công tác của ông Robert King, phái viên Mỹ về vấn đề nhân quyền Triều Tiên đến Bình Nhưỡng, vào tháng 8/2014 và tháng 2/2014 vì cho rằng địa vị của ông King chưa xứng tầm như mong đợi.

Người dân Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên trả tự do cho Kenneth Bae. Ảnh: AFP
Người dân Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên trả tự do cho Kenneth Bae. Ảnh: AFP

Năm 2009, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton từng bay đến thủ đô Bình Nhưỡng để đàm phán và giải cứu cho hai công dân Mỹ do Triều Tiên bắt giam, sau khi họ vượt biên trái phép vào Triều Tiên từ Trung Quốc.

Biên phòng Triều Tiên đã bắt giữ Bae vào tháng 11/2012 tại tỉnh Rason ở phía đông bắc nước. Truyền thông Triều Tiên đưa tin Bae thừa nhận mình là nhà truyền giáo và đã hoạt động tôn giáo trái phép ở Triều Tiên. Tòa án tại Bình Nhưỡng vào năm ngoái đã tuyên án Bae 15 năm lao động khổ sai vì cáo buộc âm mưu lật đổ nhà nước.

Bae là một trong số ba công dân Mỹ mà Triều Tiên giam giữ. Hai người còn lại là Jeffrey Fowle và Matthew Miller, lần lượt do biên phòng Triều Tiên bắt vào tháng 4 và tháng 6/2014. KCNA đưa tin Fowle và Miller sẽ phải ra hầu tòa để chịu xét xử về các tội chống lại nhà nước Triều Tiên. 

Triều Tiên tuyên nhà truyền giáo Hàn Quốc án chung thân

Hôm qua Tòa án Triều Tiên kết án một nhà truyền giáo Hàn Quốc lao động khổ sai chung thân sau khi cáo buộc ông ta làm gián điệp và thành lập một nhà thờ bí mật.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm