Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong Un là ẩn số đối với tình báo Mỹ

Trong hai năm qua, phần lớn dự đoán của tình báo Mỹ về quyết sách của nhà lãnh đạo Triều Tiên sai lệch hoàn toàn so với thực tế.

New York Times cho biết, khi Kim Jong Un trở thành lãnh đạo tối cao của Triều Tiên cách đây hai năm, tình báo Mỹ tiên đoán người chú dượng thân Trung Quốc, ông Jang Song Thaek, sẽ là cánh tay phải đắc lực của nhà lãnh đạo trẻ tuổi. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng xử tử ông Jang hồi tháng 12 vừa qua. Sự kiện đó dẫn tới một cuộc thanh trừng sâu rộng ở Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thị sát một cuộc tập trận. Ảnh: KCNA.

Tình báo Mỹ nhận định, Jong Un sẽ ưu tiên phát triển kinh tế thay vì đầu tư cho quân sự. Nhưng các vụ thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng cho thấy họ đã phán đoán sai. Nhiều nguồn tin nhận định Bình Nhưỡng đã sở hữu loại tên lửa đạn đạo có thể tấn công một phần lãnh thổ nước Mỹ.

Evans J. R. Revere, một chuyên gia về Triều Tiên, thừa nhận: “Chúng tôi đã thất bại. Trong hai thập kỷ qua, Mỹ thực hiện mọi cách để ngăn Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân nhưng đều thất bại. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta nhận thấy rõ rằng Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân dù họ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt”.

Tờ Washington Post cũng từng khẳng định, tình báo Mỹ để lộ 5 lỗ hổng về Triều Tiên, bao gồm các chương trình về vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, các chuyên gia phân tích của tình báo Mỹ không thể dự đoán các quyết sách của Jong Un.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm