Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama nhắc nhở Triều Tiên về sức mạnh quân sự Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay cảnh báo Triều Tiên rằng Mỹ sẽ không ngần ngại trong việc sử dụng sức mạnh quân sự để bảo vệ các đồng minh.

Ông Obama tới Hàn Quốc trong bối cảnh Triều Tiên thông báo về khả năng thử hạt nhân lần thứ tư. Tình hình ấy khiến Obama để ngỏ khả năng Washington áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Bình Nhưỡng.

“Cam kết Mỹ - Hàn về bảo vệ lãnh thổ chỉ có hiệu lực khi Hàn Quốc đối mặt với sự xâm lược. Một khi Hàn Quốc cầu cứu, Mỹ sẽ không  làm ngơ”, ông Obama phát biểu trước 28.000 quân nhân Mỹ đóng tại Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước các binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc hôm 26/4. Ảnh: Reuters

Theo trang mạng 38 North, hình ảnh vệ tinh ngày 23/4 cho thấy tần suất hoạt động của các phương tiện tăng tại hai đường hầm gần khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Động thái này cho thấy dường như Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ nổ hạt nhân dưới lòng đất.

Người đứng đầu Nhà Trắng chế giễu những nỗ lực nhằm phô trương lực lượng của Bình Nhưỡng. “Mọi người có thể đưa ra lời đe dọa. Nhưng tất cả những hành động như thế không khiến họ trở nên mạnh mẽ”, ông nói. 

Tổng thống Mỹ cho rằng, một quốc gia thật sự mạnh chỉ khi họ gây dựng nên nền dân chủ, tạo ra thị trường và xã hội tự do, nơi mà người dân có thể góp ý thẳng thắn với chính phủ.

“Chúng ta không sử dụng sức mạnh quân sự để áp đặt mọi thứ lên các quốc gia khác, nhưng chúng ta sẽ không ngần ngại sử dụng sức mạnh quân sự nhằm bảo vệ các đồng minh”, Obama nhấn mạnh.

Bài phát biểu với thời lượng 10 phút của ông Obama diễn ra sau khi ông hội đàm với tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye về những tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Sau bài phát biểu, tổng thống Obama tới Malaysia, điểm dừng chân thứ ba trong chuyến công du bốn nước châu Á của ông.

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2613677/Obama-warns-not-hesitate-use-military-force-against-North-Korea-visits-US-troops.html

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm