Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc có thể phong liệt sĩ nam sinh gọi cấp cứu đầu tiên

Chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc phong danh hiệu liệt sĩ cho học sinh đầu tiên gọi cấp cứu khi con tàu Sewol bắt đầu chìm.

Theo Yonhap, nhà chức trách đang kiểm tra lại các tài liệu liên quan và lời kể của nhân chứng để đưa ra quyết định vinh danh bởi họ cho rằng cuộc gọi của Choi Deok Ha, nam sinh trường trung học Danwon, sớm hơn cuộc gọi tới trung tâm của thủy thủ đoàn 3 phút và nó đã giúp cứu được thêm nhiều người.

"Dù cuộc gọi của thiếu niên này đã giúp giải cứu nhiều hành khách nhưng cậu đã không thể sống sót trở về. Chúng tôi sẽ thúc đẩy việc phong liệt sĩ để vinh danh sự hy sinh của em", ông Park Soo Young, quan chức cấp cao của chính quyền tỉnh Gyeonggi, cho hay.

Nếu Choi được phong liệt sĩ, thi thể em có thể được chôn ở nghĩa trang quốc gia. Gia đình em sẽ được chính phủ hỗ trợ tài chính, y tế và có các quyền lợi khác. 

Tang lễ của Choi Deok Ha. Ảnh: Korea Times.

Vào lúc 8h52 ngày 16/4, Choi Deok Ha, 18 tuổi, học sinh trường Danwon, đã gọi số điện thoại khẩn cấp 119 của Hàn Quốc vài phút trước khi xảy ra vụ chìm tàu. Cuộc gọi của Choi ban đầu được chuyển tới sở cứu hỏa. Sau khi nghe lời cầu cứu, cuộc gọi lập tức được chuyển tiếp tới lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc hai phút sau đó. 

Giữa thời khắc nguy kịch, giọng cậu bé có vẻ cấp bách và đang trong trạng thái hoảng loạn. Phải mất một khoảng thời gian ngắn các nhân viên cứu hỏa mới xác định được cậu đang nói tới chiếc tàu Sewol sắp chìm. Cậu bé nói: "Hãy cứu chúng cháu. Chúng cháu đang ở trên một con tàu và cháu nghĩ nó đang chìm". 

Khi được yêu cầu mở loa ngoài để gặp cả thuyền trưởng, Choi run rẩy hỏi lại: “Chú đang nói tới giáo viên phải không?”. Tình huống nhầm lẫn đến từ việc cậu bé quá hoảng sợ và theo cách phát âm trong tiếng Hàn Quốc, từ “giáo viên” nói gần tương tự như “thuyền trưởng”.

Dù cuộc gọi cấp cứu của Choi đã góp phần giúp cứu sống 174 trong số 476 người trên tàu nhưng nam sinh này sau đó được phát hiện đã chết trong tàu chìm. Thi thể em được vớt lên ngày 24/4. 

Cha mẹ nhận thi thể của thiếu niên đầu tiên gọi cấp cứu

Thi thể của nam sinh Hàn Quốc, người đầu tiên gọi cấp cứu khi tàu Sewol gặp nạn, vừa được tìm thấy. Cha mẹ em khẳng định đó là con họ nhưng xét nghiệm ADN chưa xác nhận kết quả.

Ngày 25/4, CNN đưa tin các thợ lặn tìm thấy 48 thi thể nữ mặc áo phao trong một buồng ở của tàu Sewol. Nó cho thấy nhiều người dồn vào một khu vực khi tàu lật nghiêng trong những giây phút cuối cùng. Ông Kim Jin Hwang, người chỉ đạo hoạt động cứu hộ của Hải quân Hàn Quốc, cho biết, mạn phải của tàu Sewol tiếp xúc với đáy biển. Hầu hết cửa sổ của tàu đã vỡ. Hiện tại, các thợ lặn tìm kiếm ở tầng 4, nơi phần lớn hành khách có thể mắc kẹt sau khi tàu đắm.

Giới chức xác nhận rằng, tính tới 16h hôm 25/4, ít nhất 185 hành khách đã chết và 117 người khác vẫn mất tích. Phần lớn nạn nhân mất tích là học sinh.

Lực lượng cứu hộ đang gặp rất nhiều trở ngại trong nỗ lực tiếp vào sâu bên trong con tàu đắm vì vật thể trôi nổi chắn lối hay một số cửa không thể mở vì áp lực của nước. Ngoài ra, dòng hải lưu mạnh tác động vào đường ống cung cấp dưỡng khí cho các thợ lặn, khiến họ không thể hoạt động quá lâu dưới đáy biển. 

Tàu cứu hộ USNS Safeguard thuộc biên chế Hạm đội 7, Hải quân Mỹ đã khởi hành để tới vùng biển tàu Sewol chìm. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc chưa công bố kế hoạch để tàu tham gia các hoạt động cứu hộ.

Thi thể trong tàu đắm ám ảnh thợ lặn Hàn Quốc

Những thợ lặn dùng tay để tìm những thi thể trong tàu Sewol ở vùng biển phía tây nam của Hàn Quốc và đó là công việc rất khó khăn lẫn đau đớn đối với họ.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm