Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi thể trong tàu đắm ám ảnh thợ lặn Hàn Quốc

Những thợ lặn dùng tay để tìm những thi thể trong tàu Sewol ở vùng biển phía tây nam của Hàn Quốc và đó là công việc rất khó khăn lẫn đau đớn đối với họ.

Số lượng người thiệt mạng trong vụ đắm tàu Sewol tăng dần theo thời gian. Tính tới 2h30 ngày 23/4 theo giờ địa phương, lực lượng cứu hộ đã phát hiện 152 thi thể. Các thợ lặn vẫn tiếp tục lặn sâu dưới dòng nước đục, lạnh giá để tiến vào bên trong con tàu – một ma trận gồm cabin, hành lang - và họ phải dùng tay không để mò thi thể của các em học sinh mắc kẹt bên trong, Reuters mô tả.

Phần lớn thi thể mà lực lượng cứu hộ phát hiện trong hai ngày qua đều có ngón tay gãy. Thực tế thương tâm đó cho thấy các nạn nhân đã cố gắng bám vào mọi thứ để thoát ra ngoài trong những phút cuối cùng.

Các thợ lặn chuẩn bị tìm thi thể hành khách trong tàu Sewol hôm 22/4. Ảnh: Reuters

Tàu Sewol chìm ở khu vực khá nông (độ sâu khoảng 50 m), nhưng thợ lặn vẫn có thể lâm nguy trong mọi tình huống bởi những dòng hải lưu mạnh và phù sa dày đặc. Do điều kiện dưới nước như thế nên tầm nhìn rất thấp. Với bình oxy và thiết bị liên lạc, thợ lặn chỉ có thể thấy các vật cách họ vài cm.

“Mặc dù được huấn luyện để thực hiện nhiệm vụ tại nhiều môi trường khắc nghiệt, chúng tôi vẫn cảm thấy khó khăn khi mò thi thể giữa dòng nước tối đen”, Hwang Dae Sik, một thợ lặn, thừa nhận.

Các thợ lặn có thể hoạt động trong gần một giờ đồng hồ nếu bình oxy không va vào các góc cạnh của con tàu. Họ chỉ có thể tìm trong khoảng 20 phút trước khi âm thanh báo động vang lên.

“Chúng tôi dùng tay không để mò từng thi thể. Đây là công việc khó khăn và đau đớn nhất trong sự nghiệp của tôi”, Hwang nói.

Hwang nhấn mạnh tính chất nguy hiểm của việc tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong điều kiện hạn chế về thời tiết và tầm nhìn.

“Công việc ấy đe dọa sức khỏe và sự an toàn của thợ lặn. Chúng tôi có thể lạc đường và kẹt bất cứ lúc nào. Nhưng chúng tôi sẽ dốc hết sức vì cả đất nước đều đang lo lắng", Hwang nói.

Dân Hàn oán trách bản thân sau thảm họa tàu chìm

Người dân Hàn Quốc đang chỉ trích lẫn nhau và trách móc chính mình về vụ chìm tàu Sewol ngay cả khi họ hoàn toàn không liên quan tới tai nạn thảm khốc này.

Tàu Sewol gặp nạn hôm 16/4 khi đang trên đường từ cảng Incheon tới đảo Jeju. 339 người trong tổng số 476 hành khách trên tàu là giáo viên và học sinh của một trường trung học. Chỉ 174 người thoát trước khi tàu chìm. Hôm 23/4, giới chức xác nhận số nạn nhân thiệt mạng là 150 người. Đa số thi thể nằm ở khu vực đuôi tàu ở tầng 4.

Cảnh sát đã bắt thuyền trưởng Lee Joon Seok và một số thành viên thủy thủ đoàn vì tội danh lơ là trách nhiệm và vi phạm luật hàng hải. Ông Lee cũng đối mặt tội danh “chuyển hướng tàu đột ngột mà không giảm tốc độ”.

Theo các nhân chứng, nhiều thành viên thủy thủ đoàn gồm thuyền trưởng đã rời tàu trước khi nó chìm, bỏ mặc hàng trăm hành khách vẫn đứng yên trong cabin theo mệnh lệnh của họ. Tổng thống Park Geun Hye gọi việc thuyền trưởng bỏ tàu là “hành động của kẻ sát nhân”.

Cảnh sát Hàn Quốc bắt thuyền trưởng tàu chìm

Hôm nay cảnh sát Hàn Quốc bắt thuyền trưởng và hai thành viên thủy thủ đoàn của tàu Sewol vì tội hành xử vô trách nhiệm và vi phạm luật hàng hải.

 

Tuy nhiên, theo các thành viên thủy thủ đoàn, ông Lee không cầm lái khi con tàu rẽ hướng. Ông ta đã trao bánh lái cho thuyền phó thứ ba, một phụ nữ 25 tuổi và lần đầu tiên điều khiển tàu trong vùng nước nguy hiểm.

Theo một đoạn băng ghi âm cuộc hội thoại giữa tàu Sewol và trạm điều khiển hàng hải do chính phủ Hàn Quốc cung cấp, trạm điều khiển yêu cầu hành khách mặc áo phao và sẵn sàng rời khỏi con tàu. Nhưng một thành viên thủy thủ đoàn trả lời: "Hành khách không thể thoát khỏi tàu vào lúc này".

Nữ thủy thủ chuyển hướng quá nhanh khiến Sewol lật nghiêng

Các nhà điều tra Hàn Quốc khẳng định, cú rẽ phải đột ngột của nữ thủy thủ là nguyên nhân chính khiến chiếc tàu nặng 6.824 tấn lật nghiêng xuống biển.

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm