Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Hàn Quốc bắt thuyền trưởng tàu chìm

Hôm nay cảnh sát Hàn Quốc bắt thuyền trưởng và hai thành viên thủy thủ đoàn của tàu Sewol vì tội hành xử vô trách nhiệm và vi phạm luật hàng hải.

Một tòa án Hàn Quốc ra lệnh bắt Lee Joon Seok, thuyền trưởng 69 tuổi của tàu Sewol, và hai thành viên thủy thủ đoàn. Yang Jung Jin, một công tố viên Hàn Quốc, xác nhận cảnh sát thực hiện lệnh bắt 3 người hôm 19/4. Thuyền trưởng Lee sẽ đối mặt với 5 tội danh, bao gồm hành xử vô trách nhiệm và vi phạm luật hàng hải, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Yang cho hay.

Yang nói Lee không điều khiển bánh lái khi tàu di chuyển qua vùng nước với nhiều đảo sát nhau. Theo luật hàng hải, nếu tàu lọt vào hoàn cảnh nguy hiểm như thế, thuyền trưởng phải đổi hướng.

"Vị thuyền trưởng đó bỏ tàu trước mọi hành khách", Yang phát biểu.

Hai thành viên khác của thủy thủ đoàn - gồm một phụ nữ 25 tuổi và một nam giới 55 tuổi - là những người điều khiển tàu trước khi tai nạn xảy ra. Họ không giảm tốc độ và đổi hướng khi tàu vào khu vực nguy hiểm.

"Họ cũng chẳng thực hiện những biện pháp cần thiết để cứu mạng hành khách", Yang nhấn mạnh.

Cảnh sát áp giải ông Lee Joon Seok, thuyền trưởng của tàu Sewol, hôm 19/4. Ảnh:

Ông Lee xuất hiện trên đài truyền hình hôm 18/4 trong tình trạng che một phần khuôn mặt.

"Tôi thực sự xin lỗi và vô cùng hổ thẹn. Tôi không biết nói gì", ông phát biểu.
Kết quả điều tra cho thấy thuyền phó thứ ba điều khiển tàu Sewol khi nó bắt đầu nghiêng, còn Lee đã rời khỏi tàu.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm 268 người mất tích. Họ đã cứu 179 người và vớt 28 thi thể.

Hôm qua lực lượng tuần duyên Hàn Quốc xác nhận hai thợ lặn cố gắng vào khoang chứa hàng của tàu, nhưng họ không thể phát hiện hay cứu bất kỳ nạn nhân nào do hàng hóa cản trở hoạt động của họ. Giới chức thông báo họ đã bơm không khí vào bên trong tàu để những người bên trong có thể thở và tàu có thể nổi. Tuy nhiên, họ cũng nhận định khả năng sống sót của những người mắc kẹt trong tàu rất thấp.

3 cần cẩu chuyên dụng trên biển đã tới vị trí của tàu đắm. Chúng có thể nâng tàu lên hoặc đưa nó tới vị trí khác - nơi các dòng hải lưu yếu hơn so với vị trí hiện nay - để giảm khó khăn cho lực lượng cứu hộ.

Bạn có thể quan tâm