Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ bà 71 tuổi day dứt vì sống sót trong vụ tàu Hàn Quốc chìm

Một thanh niên cố cứu bà Shin Young Ja khi tàu Sewol nghiêng và chìm dần. Cả hai người đều sống sót, nhưng bà cảm thấy trăn trở vì hàng trăm người trẻ vẫn mất tích.

Shin Young Ja, một phụ nữ 71 tuổi, đang nằm trong bệnh viện Mokpo Hankook để điều trị lưng gãy. Cảm giác day dứt, thương cảm những số phận khác bao trùm  tâm can của người đàn bà gần đất xa trời, CNN đưa tin.

“Tại sao một bà già như tôi lại sống sót trong khi những người trẻ khác vẫn mắc kẹt. Thật xấu hổ”, cụ Shin nói.

Cụ Shin đang điều trị trong bệnh viên Mokpo Hankook. Ảnh: CNN.

Cụ Shin là một trong số 13 nạn nhân đang hồi phục tại bệnh viện Mokpo Hankook. Tuy nhiên, cụ chưa biết tin tức của 4 người bạn đi cùng cụ trên tàu Sewol. 

“Tôi không thấy tên họ trong danh sách”, cụ nói và khóc.

Cứ mỗi giờ trôi qua, hy vọng tìm thấy nhiều người sống sót trong vụ tàu Hàn Quốc chìm càng mỏng manh. Hôm nay, nhà chức trách xác nhận số người chết đã tăng lên 28 người. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực để tìm 270 người mất tích.

Ngồi cách nhau gang tấc, số phận khác nhau

Khi tàu nghiêng và chìm dần, cụ Shin và 4 người bạn cùng ngồi trong phòng trên tầng 3 nhưng cụ cách họ vài mét. “Lý do khiến tôi sống là tôi ngồi ở phía bên kia của phòng, trước tivi”, cụ bà kể.

Hôm 16/4, sau khi ăn sáng, cụ Shin ngồi cách xa những người bạn và xem TV. Sau đó, cụ nghe thấy tiếng la hét, mọi người phía bên kia của phòng bắt đầu nghiêng ngả và trượt xuống. “Rất nhiều người trượt xuống vì tàu nghiêng. Tôi víu lấy thanh lan can và mọi người bắt đầu trượt về phía tôi. Tất cả mọi người đều trôi về một phía của căn phòng”.

Tiếp đó, thủy thủ đoàn thông báo: “Mọi người không di chuyển. Giữ nguyên vị trí. Nếu các bạn di chuyển, tình hình sẽ rất nguy hiểm”.

Một trong số những người trong phòng nói to: “Nếu chúng ta không di chuyển và làm gì đó, tình thế còn nguy hiểm hơn”.

Sau đó thủy thủ đoàn khuyên mọi người mặc áo phao. “Tôi vẫn ngồi và nhìn nước dâng cao”, cụ bà nhớ lại.

Một thanh niên cứu cụ bà

Dù đau lưng, cụ Shin vẫn gắng mặc áo phao cứu sinh và bơi quanh phòng để tìm sự giúp đỡ từ những người ở phía trên. Bà không thể leo lên vì quá mệt. Một thanh niên thấy vậy liền nắm lấy tay bà.

“Cụ bám chắc vào cháu nhé”, thanh niên kia nói. “Tôi không bám được”, cụ bà trả lời.

Thế nhưng người lạ kia quyết không bỏ cuộc. Anh nắm chặt tay và kéo cụ lên. Lần đầu anh không thành công nhưng vẫn tiếp tục cố gắng. Trong lần thứ ba, anh kéo cụ lên trên đống đồ. Một số người thuộc ban điều hành tàu nhìn thấy cụ và chàng thanh niên kia va vào cửa. Họ đập cửa kính và kéo hai người ra ngoài.

Cụ Shin không biết tên ân nhân mà chỉ biết rằng người đó đến từ thành phố Seoul.

“Tôi muốn cảm ơn cậu thanh niên, mời cậu một bữa hoặc chỉ cầm tay hoặc ôm cậu ta. Ngoài những việc đó, tôi còn có thể làm gì hơn?”, cụ bà 71 tuổi nói.

Nhà sư Hàn cầu nguyện cho hành khách trên tàu chìm

Các nhà sư Hàn cầu nguyện cho hành khách trên tàu Sewol trong lúc hơn 1.000 người tập trung tại đảo Jindo để chờ đợi tin tức người thân trên tàu.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm