Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ thủy thủ chuyển hướng quá nhanh khiến Sewol lật nghiêng

Các nhà điều tra Hàn Quốc khẳng định, cú rẽ phải đột ngột của nữ thủy thủ là nguyên nhân chính khiến chiếc tàu nặng 6.824 tấn lật nghiêng xuống biển.

Korea Joongang Daily dẫn lời nhóm điều tra chung bao gồm cảnh sát và các công tố, người điều khiển phà Sewol trong buổi sáng định mệnh đã chuyển hướng nó quá nhanh, khiến bánh lái vượt khỏi tầm kiểm soát của cô ta. Lúc đó, phà Sewol đang di chuyển với tốc độ gần như cao nhất.

Đáy phà Sewol nhô lên khỏi mặt biển sau vụ tai nạn thảm khốc ngoài khơi Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

Tại cơ quan điều tra, nữ thủy thủ 25 tuổi được gọi là Park cho biết: “Khi phà di chuyển tới vùng biển gần Jindo, đáng lẽ tôi nên giảm tốc trước khi rẽ phải. Tuy nhiên tôi chuyển hướng con tàu khi nó đang chạy với vận tốc gần như cao nhất”. Khi thực hiện cú chuyển hướng, con tàu đang di chuyển với vận tốc 35 km/h. Vận tốc tối đa của nó là 39 km/h.

Cô Park, người có một năm kinh nghiệm lái tàu, cho biết: “Cú chuyển hướng khiến bánh lái quay nhanh làm con tàu mất thăng bằng trước khi vượt khỏi tầm kiểm soát”.

Park là một trợ lý của thủy thủ tên Cho, 55 tuổi. Khi tai nạn xảy ra, thuyền trưởng của con phà Sewol, ông Lee Jun Seok, không có mặt trong khoang lái. Tại cơ quan điều tra, thuyền trưởng Lee tự nhận: “Tôi cần phải giám sát hải trình khi con tàu di chuyển qua vùng biển nguy hiểm này”.

Ông Kim Seong Jin, một thuyền trưởng kỳ cựu với 10 năm kinh nghiệm điều khiển những con tàu lớn, cho biết: “Việc chuyển hướng một con tàu nặng 6.800 tấn khi đang di chuyển với vận tốc 35 km/h chẳng khác gì việc rẽ một chiếc ô tô khi nó đang chạy với vận tốc 100 km/h”.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm