Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 cung bậc cảm xúc của thân nhân khách trên tàu đắm

Trong cơn mưa tầm tã, những cơn gió quật liên hồi vào gương mặt đẫm nước mắt, cô Christine Kim vẫn đứng trên bến cảng lạnh lẽo và chờ tin con gái đang mất tích.

Người thân của một hành khách trên con tàu gặp nạn Hàn Quốc gào khóc khi chờ tin về người mất tích. Ảnh: CNN

"Ở dưới nước kìa. Con tôi đang ở đó", cô Kim nói, tay chỉ về vùng biển động ở Hoàng Hải.

Theo CNN, Kim là giáo viên tiếng Anh tại một trung tâm gia sư. Một số học sinh của cô cũng ở trên con tàu gặp nạn Sewol khi nó hướng về hòn đảo nghỉ mát Jeju. Giới chức Hàn Quốc xác nhận 9 người chết và 287 người khác đang mất tích. Một trong số họ là con gái út của Kim. 

Hối tiếc

Khi trường trung học Anson Daewon tổ chức chuyến đi chơi cho học sinh, con gái Kim, Billy, ban đầu cảm thấy miễn cưỡng. Gia đình Billy từng đi đến Jeju hai tháng trước đó, vì vậy cô bé không muốn tham gia chuyến đi 4 ngày này. Tuy nhiên, Kim lại thuyết phục con bé đi cùng trường: "Mẹ nghĩ chuyến đi này sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời cho con".

Làm theo lời khuyên của mẹ, cô nữ sinh trung học sau đó quyết định lên tàu. Sáng hôm sau, ngay trước 9h, nhiều học sinh nghe thấy một tiếng nổ lớn và con tàu bắt đầu nghiêng. Một số người nhảy xuống nước lạnh và được cứu thoát, trong khi những người khác mất tích kể từ thời điểm đó.

"Tất cả điều này đều là do tôi", Kim than thở.

Đau buồn

Suốt đêm qua và trong ngày hôm nay, người thân cắm trại ở cảng Paeng Mok, cách vị trí tàu đắm khoảng 20 km. Họ ngồi trên những chiếc ghế nhựa, túm tụm với nhau, khóc than và an ủi lẫn nhau.

Một người đàn ông lớn tuổi ngồi trên ghế, hai tay nắm chặt chiếc điện thoại. Ông và cô Kim đều đang mong ngóng tin tức về người thân trên tàu Sewol. "Gần 30 tiếng rồi, tôi không thể chợp mắt vì con gái tôi vẫn ở dưới nước, trong cái lạnh. Tôi có thể không bao giờ ngủ được", Kim chia sẻ.

Giận dữ

Sau vụ tai nạn, truyền thông địa phương không ngừng đăng tin nhắn của các hành khách trên tàu. Giới chức chưa chứng thực các tin nhắn đó, nhưng chúng cũng đủ cho một số ông bố bà mẹ tin rằng đội cứu hộ sẽ tìm thấy thêm người sống sót. 

Nhiều bậc phụ huynh cũng giận dữ khi cho rằng các quan chức không xem xét nghiêm túc những tin nhắn như vậy. "Chúng tôi nhận được tin nhắn từ những người trên tàu, nhưng họ không tin", Kim cho hay. Bà không phải là người duy nhất giận dữ với chính phủ Hàn Quốc. Cô giáo dạy tiếng Anh khẳng định, chính phủ đã không cố gắng hết sức để cứu các học sinh.

Lực lượng cứu hộ cho biết, họ đang gặp rất nhiều khó khăn khi mưa phùn khiến tầm nhìn thấp. Ngoài ra, các con sóng rất mạnh khiến công việc cứu hộ trở nên nguy hiểm. Ba thợ lặn hôm nay bị thủy triều cuốn trôi khi cố gắng tiếp cận con tàu. Họ sau đó được một tàu đánh cá vớt lên.

Chính quyền Hàn Quốc đã triển khai chiến dịch cứu hộ quy mô lớn, với sự tham gia của 169 thuyền, 29 máy bay và 512 thợ lặn. Sắp tới, đội cứu hộ sẽ cố gắng dùng cần cẩu để giữ ổn định cho con tàu.

"Các gia đình nạn nhân đang rất đau khổ. Tôi biết điều đó rất khó khăn", Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye phát biểu sau khi thị sát hiện trường vụ tai nạn hôm nay.

"Tôi mong các bạn hãy cố gắng hết sức", bà Park nói với các nhân viên cứu hộ. 

Chang Min, người có con trai trong số người mất tích, nói rằng ông sẵn sàng đặt niềm tin vào chính phủ "một lần cuối". Tuy nhiên, ông cũng cảm thấy niềm tin đang mờ nhạt dần. "Chính phủ chẳng làm gì cho chúng tôi, khi lũ trẻ đang chết đuối", ông Kim cho hay.

Hy vọng

Bà mẹ tuyệt vọng chỉ nở một nụ cười buồn khi nói về việc Billy chọn một cái tên kiểu Mỹ rất con trai cho mình. Cô bé yêu dê khi còn bé. Vì vậy, con gái của Kim quyết định chọn cái tên Billy độc đáo đó.

Billy hứa với mẹ rằng, cô bé sẽ mang một số thức ăn từ Jeju về. Kim vẫn đợi, bởi cô tin Billy sẽ trở về. 

Bình An

Bạn có thể quan tâm