Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần nhô lên của tàu Hàn sẽ giúp người mắc kẹt sống sót

Mặc dù tàu Sewol lật nhưng một phần thân vẫn nhô lên mặt nước và khoảng trống trong đó có thể cung cấp không khí cho những người mắc kẹt.

Hoạt động cứu hộ tàu Sewol đã diễn ra trong hai ngày. Nhà chức trách Hàn Quốc cho hay gần 300 người vẫn mất tích và số phận của họ vẫn là điều bí ẩn. Nhiều hành khách quyết định nhảy xuống nước biển lạnh giá (nhiệt độ trong nước chỉ khoảng 10 độ C) và được cứu sống. Nhiều người nghe theo mệnh lệnh của thủy thủ đoàn nên ở lại tàu. 

Một phần của tàu Sewol nổi trên mặt biển. Ảnh: Getty.

Mặc dù chỉ một phần nhỏ của tàu Sewol nổi lên mặt nước, lực lượng cứu hộ Hàn Quốc hy vọng khoảng trống trong tàu sẽ cung cấp không khí cho những nạn nhân mắc kẹt.

“Nước không tràn vào phần nổi ấy. Vậy nên khoảng trống trong phần nổi sẽ là nơi con người vẫn có thể thở. Thách thức lớn nhất đối với công tác cứu hộ là nhiệt độ trong nước thấp và cách thức giúp nạn nhân tiếp cận khu vực có không khí”, Mike Dean, một quan chức cấp cao trong Hải quân Mỹ, giải thích với CNN.

Gió mạnh, sương mù và thủy triều đang gây khó khăn cho công tác cứu hộ. Kim Petersen, một chuyên gia về biển tại Mỹ, cũng hy vọng những khoảng trống trong phần nổi sẽ tăng cơ hội sống sót cho các nạn nhân.

“Chúng tôi chưa thể dự đoán điều gì vì chưa biết nguyên nhân của vụ tai nạn. Tiếp cận những người mắc kẹt không phải là việc đơn giản. Những dòng hải lưu mạnh và nước lạnh đang ngăn cản các thợ lặn tìm kiếm trong tàu và đưa nạn nhân ra khỏi đó”, ông Kim nói.

Tàu chuyển hướng trước khi chìm

Korea Herald dẫn lời quan chức của Lực lượng bảo vệ biển Hàn Quốc hôm nay cho hay tàu Sewol di chuyển chệch hướng mà Bộ Hàng hải và Nghề cá quy định. Nhiều người cho rằng tàu chuyển hướng đột ngột là một trong những nguyên nhân gây tai nạn.

Các nhà điều tra thuộc Lực lượng bảo vệ biển Hàn Quốc cho rằng do tàu chuyển hướng đột ngột nên hàng hóa bung ra và tàu trở nên mất cân bằng.

Với những bằng chứng mới, nhà chức trách nghi ngờ tiếng nổ lớn mà những người sống sót nghe thấy là âm thanh va đập của hàng hóa trên tàu khi chúng bung ra.

Người nhà hành khách ném chai vào Thủ tướng Hàn

Một người trong số những người thân của hành khách trên tàu Hàn Quốc ném chai nước về phía Thủ tướng Chung Hong Won hôm nay vì chưa nhận được thông tin về thân nhân.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm