Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ người hùng 11/9 tới sụp đổ bê bối của cựu thị trưởng New York

Thị trưởng Rudy Giuliani từng dẹp tội phạm, đưa New York qua cơn hoảng loạn sau 11/9. Nhưng ông đang chịu các cáo buộc hình sự trong vụ bê bối với Ukraine.

Ba năm qua, Rudy Giuliani đã đi quanh thế giới tự tung, tự tác như một đặc phái viên đầy tai tiếng của Tổng thống Trump, bất chấp lo ngại từ các cố vấn và nhà ngoại giao Mỹ.

Điều tra mới của New York Times Washington Post cho thấy ông Giuliani cùng lúc này tìm cách kiếm lời cho chính bản thân mình. Và lòng tham này khiến ông đang bị "soi" vào nhiều tới mức Tổng thống Trump cũng muốn giữ khoảng cách với chính luật sư của mình.

Cuu thi truong New York Rudy Giuliani anh 1

Rudolph Giuliani tuyên thệ nhậm chức thị trưởng New York năm 1994. Ảnh: Getty Images.

Từng được cả nước yêu mến, được mệnh danh là “ngài thị trưởng trong tim nước Mỹ”, ông Giuliani giờ là tâm điểm của bê bối lớn nhất mà Tổng thống Trump gặp phải: nỗ lực ép Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden, khiến ông Trump bị điều tra luận tội.

“Thị trưởng trong tim nước Mỹ”

Có một sự nghiệp chính trị lừng danh dài tới bốn thập kỷ, nhưng chương hiện tại (có thể là chương cuối) trong sự nghiệp của ông lại biến thành những chuỗi ngày cãi vã giận dữ trên truyền hình để bào chữa cho chính mình, New York Times viết.

Ông được dư luận chú ý vì là một trong những công tố viên quyết liệt nhất ở Mỹ, chiến đấu chống lại giới mafia từng “làm mưa làm gió” một thời ở New York cũng như những tay tài phiệt gian lận ở phố Wall.

Cuu thi truong New York Rudy Giuliani anh 2

Ông Giuliani lãnh đạo New York qua thời kỳ khó khăn sau vụ khủng bố 11/9. Ảnh: New York Times.

Với danh tiếng đó, ông đắc cử chức thị trưởng New York năm 1993, trở thành thị trưởng Cộng hòa đầu tiên ở thành phố này kể từ 1965. Ông được coi là thị trưởng “không khoan nhượng” đã dẹp được tội phạm và những băng đảng từng bám rễ ở New York.

Nhưng đồng thời, chính sách đó khơi mào căng thẳng sắc tộc, và hai nhiệm kỳ của ông đầy rẫy cáo buộc cảnh sát lạm dụng bạo lực.

Ngay trước khi ông rời chức thị trưởng năm 2001, thành phố của ông chao đảo vì vụ khủng bố 11/9. Ông đã lãnh đạo New York qua thời kỳ khó khăn sau đó, trấn an một thành phố đang hoảng sợ bằng cả sự sẻ chia lẫn quyết tâm. Ông được ngợi ca là “thị trưởng trong tim nước Mỹ”.

Ông có một sự nghiệp chính trị phức tạp. Sau khi làm công tố viên, rồi thị trưởng, ông cũng từng tranh cử tổng thống và sau đó làm luật sư trong khối tư nhân. Sau những lần tranh cử bất thành năm 2000 và 2008, với những ồn ào ly hôn, ngoại tình và chẩn đoán ung thư, ông rời chính trường và kiếm bộn tiền nhờ làm luật sư đại diện các tập đoàn, đi vận động hành lang và diễn thuyết.

Bước ngoặt trong sự nghiệp tới khi Tổng thống Trump cần luật sư đại diện trong cuộc điều tra bởi công tố viên đặc biệt Robert Mueller, và ông Trump đã gọi Giuliani, người bạn lâu năm.

Cuu thi truong New York Rudy Giuliani anh 3

Ông Giuliani (trái) thường lên truyền hình tranh cãi để bảo vệ Tổng thống Trump. Ảnh: New York Times.

Hé lộ mới bủa vây Giuliani

Kể từ vụ bê bối Tổng thống Trump treo viện trợ quân sự để ép Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden, vai trò của ông Giuliani đã bị báo chí soi xét tỉ mỉ.

Đến giữa tuần qua, ông Giuliani càng bị đẩy vào thế khó, với những điều tra mới của New York Times Washington Post.

Những câu chuyện trên hai tờ báo này cho thấy ông Giuliani lợi dụng quan hệ thân cận với tổng thống Mỹ để làm lợi cho công ty của mình, Giuliani Partners, và kiếm thêm những khoản tiền kếch xù.

Những hoạt động đó bị phơi bày giữa bối cảnh các công tố viên đang điều tra việc kinh doanh của ông, với các cáo buộc hình sự như thông đồng, cản trở công lý, vi phạm quy định tài chính tranh cử, và rửa tiền. Các nghị sĩ Dân chủ đang điều tra vì sao ông Giuliani giật dây để Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch bị cách chức.

Ngoài ra, các công tố viên New York đang điều tra liên hệ giữa ông và công ty dầu khí quốc gia Ukraine. CNN đưa tin ông Giuliani đã giải thích bất nhất về liên hệ giữa ông và nhà tài phiệt Ukraine mà ông từng nói “chẳng liên quan gì”.

“Đám mây đen” pháp lý trên đầu ông Giuliani tệ tới mức ông Trump ngày 26/11 phải nói ông không biết cựu thị trưởng New York đang làm gì ở Ukraine, giữa lúc các cuộc điều trần luận tội ở Hạ viện ngày càng nóng.

Cuu thi truong New York Rudy Giuliani anh 4

Cách ông Trump xa rời ông Giuliani khiến người ta nhớ lại luật sư riêng trước đây Michael Cohen, người đang chịu án ba năm tù. Ảnh: Reuters.

“Tôi không chỉ đạo ông ta, nhưng ông ta là một chiến binh”, ông Trump nói với dẫn chương trình radio Bill O’Reilly. “Chính ông ta đến Ukraine. Có thể ông ấy biết gì đó, nhưng bạn phải hiểu, ông ta cũng đại diện cho những thân chủ khác”

Cách ông Trump xa rời ông Giuliani khiến người ta nhớ lại luật sư riêng trước đây Michael Cohen, người đang chịu án ba năm tù, theo CNN.

Nhưng Trump đã mâu thuẫn với chính mình, vì trong cuộc gọi ngày 25/7 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Trump nói: “Tôi sẽ bảo ông Giuliani gọi cho ông” và “ông Rudy nắm hết mọi thứ”.

Lời của ông Trump cũng mâu thuẫn với lời khai của Gordon Sondland, đại sứ của ông Trump ở Liên minh châu Âu (EU), người khai rằng ông Giuliani là người chạy việc chính cho ông Trump trong vấn đề Ukraine.

Cuu thi truong New York Rudy Giuliani anh 5

Ông Trump nói mình không chỉ đạo Giuliani, trái với lời ông nói với tổng thống Ukraine trước đó. Ảnh: AP.

Vừa đào bới thông tin, vừa kiếm tiền từ Ukraine

Trong khi “đào bới” thông tin bê bối về Joe Biden, đối thủ của ông Trump, từ các quan chức Ukraine, ông Giuliani cũng cố gắng kiếm lời hàng trăm nghìn USD từ chính những quan chức đó.

Dù những thương vụ trăm nghìn USD chưa thành, những hé lộ trên rất quan trọng. Chúng phản bác lại mọi bào chữa của ông Giuliani nói không kinh doanh gì ở Ukraine, và cho thấy ông Giuliani lợi dụng những khách hàng ở Ukraine vốn tìm mọi cách để gần gũi hơn với tổng thống Mỹ.

Điều tra của New York Times và các tài liệu cho thấy ông Giuliani tìm kiếm một thỏa thuận với Bộ Tư pháp Ukraine, theo đó bộ này sẽ trả cho công ty của ông 300.000 USD để giúp tìm kiếm những khoản tiền bị đánh cắp.

Bản thảo hợp đồng khác cho thấy ông Giuliani chuẩn bị đại diện cho Yuriy Lutsenko, cựu tổng chưởng lý của Ukraine. Theo đó, ông Lutsenko sẽ trả 200.000 USD để thuê ông Giuliani và một công ty khác của hai vợ chồng Joseph di Genova và Victoria Toensing, hai người có liên hệ với tổng thống Mỹ.

Điều tra ở Hạ viện Mỹ trước đó xác định rằng ông Giuliani đã phối hợp với ông Lutsenko nhằm thúc đẩy điều tra nhắm vào nhà Joe Biden.

Ông Giuliani bào chữa bằng cách nói New York Times là tin giả. “Tôi không theo đuổi chuyện kinh doanh ở Ukraine như tờ báo đưa tin sai lệch. Lẽ ra tôi có thể giúp họ thu hồi 7 tỷ USD tiền bị đánh cắp, nhưng tôi đã không làm vậy. Tôi không nhận xu nào”, ông Giuliani viết trên Twitter.

Ông Trump nổi tiếng là người sẵn sàng đánh đổi và có thể bỏ rơi những người bạn lâu năm như cựu luật sư riêng Cohen. Ông Cohen từng được tổng thống khen là “con người tốt với một gia đình tuyệt với” nhưng rồi bị ông Trump coi là “kẻ nói dối, một con chuột”.

Đến lượt mình gặp rắc rối, ông Giuliani khẳng định vẫn được tổng thống tin tưởng, và phủ nhận việc sẽ bị ông Trump phản bội.

“Tôi mua bảo hiểm cho mình rồi”, ông nói một cách bí hiểm. Sau đó, ông nói đó chỉ là câu đùa.

Nhưng đó dường như là lời cảnh báo tới Tổng thống Trump, rằng cựu thị trưởng New York dày dạn kinh nghiệm “đấm bốc” chính trị. Ông Giuliani sẽ không ngồi yên để mình bị phản bội như ông Cohen mà không kéo tổng thống gục ngã cùng mình, CNN bình luận.

Lời khai của đại sứ Mỹ - 'bom tấn' trong điều tra luận tội TT Trump

Đại sứ Gordon Sondland trả lời các điều tra viên ngày 20/11 rằng Tổng thống Trump và luật sư riêng Rudy Giuliani chủ động thúc đẩy Ukraine điều tra các nhân vật đảng Dân chủ.

Luật sư TT Trump bị điều tra giữa cơn bão luận tội tổng thống

Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Donald Trump, đang bị các công tố viên liên bang điều tra vì nghi ngờ vi phạm quy định tài chính trong chiến dịch tranh cử.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm