Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư lệnh vệ binh Iran nhận trách nhiệm vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

Lực lượng Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã nhận trách nhiệm vụ bắn nhầm máy bay thương mại của Ukraine khiến 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Iran bắn rơi máy bay Ukraine vì tưởng nhầm mục tiêu thù địch Iran ngày 11/1 thừa nhận đã vô tình bắn rơi máy bay của hãng hàng không Ukraine làm thiệt mạng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn, sau vụ tấn công tên lửa trả đũa Mỹ hôm 8/1.

"Tôi ước mình được chết đi và không phải chứng kiến vụ tai nạn bi thảm đó. Tôi chịu toàn bộ trách nhiệm cho vụ việc", tư lệnh lực lượng không gian vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trả lời trong video đăng tải trên đài truyền hình quốc gia Iran ngày 11/1.

"Chúng tôi đang trong trạng thái sẵn sàng nổ ra chiến tranh toàn diện với Mỹ. Hệ thống phòng không tưởng nhầm chiếc máy bay dân dụng là một tên lửa hành trình", tướng Amirali Hajizadeh cho biết thêm.

Lực lượng quân sự quyền lực nhất Iran đã nhận toàn bộ trách nhiệm cho vụ bắn rơi máy bay Boeing 737-800 của Ukraine International ngày 8/1. Chuyến bay số hiệu PS752 chở 176 hành khách và phi hành đoàn bị bắn rơi chỉ ít phút sau khi rời sân bay Imam Khomeini tại Tehran, trên đường đến thành phố Kiev của Ukraine.

Quân đội Iran cho biết máy bay bị bắn rơi là một "sai lầm thảm họa". Đại diện IRGC cho biết quyết định bắn hạ được đưa ra sau khi máy bay chuyển hướng đột ngột và không báo trước gần một căn cứ có độ nhạy cảm cao, theo New York Times.

ban nham may bay Ukraine anh 1

Lãnh đạo bộ phận hàng không của IRGC Amirali Haiadeh. Ảnh: ISNA.

Ông tiết lộ bộ phận điều phối tên lửa Iran đã hành động độc lập vì "nhiễu sóng". Tướng Haiadeh nhấn mạnh ông sẵn sàng chấp nhận mọi quyết định xử phạt của chính phủ Iran. Ông không trình bày lý do quân đội Iran không đóng cửa không phận sau khi nã tên lửa vào căn cứ Iraq có quân đội Mỹ đồn trú.

IRGC cho biết vụ việc là do sai lầm về mặt con người. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng thừa nhận sai lầm con người đã gây ra thảm họa, nhưng đổ lỗi cho bối cảnh khủng hoảng do chủ nghĩa phiêu lưu mà Mỹ gây ra.

Hãng thông tấn Fars của Iran cho biết Lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã chỉ đạo công khai thông tin về vụ bắn nhầm sau khi họp với lãnh đạo IRGC.

"Tôi đã yêu cầu cơ quan có trách nhiệm tiến hành những biện pháp cần thiết để ngăn các vụ tai nạn tương tự trong tương lai", nhà lãnh đạo Iran cho biết ông cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong thảm họa hàng không.

Hassan Rezaeifar, lãnh đạo ủy ban Điều tra Tai nạn của Tổ chức Hàng không Dân sự Iran, cho biết hộp đen sẽ được chuyển đến Pháp để tải dữ liệu. Ông khẳng định các cơ sở của Iran vẫn đủ khả năng kiểm tra nội dung hộp đen nhưng quyết định gửi sang Pháp để tránh rủi ro thiết bị gặp tổn hại.

Chính phủ Iran đã đề nghị Canada, Pháp và Mỹ gửi phần mềm và thiết bị đến Tehran để trích xuất hộp đen nhưng các nước không đồng ý. Sau đó, Iran đề nghị Ukraine, Thụy Điển, Anh, Canada và Mỹ gửi hộp đen đến một phòng thí nghiệm trung lập. Chỉ có Pháp chấp nhận đề nghị từ Tehran.

Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad cũng gửi lời xin lỗi về phát ngôn của mình sau vụ rơi máy bay. Trả lời truyền thông Anh ngày 10/1, ông nhấn mạnh không có tên lửa nào được phóng đi và bắn trúng máy bay Ukraine vào thời điểm đó.

"Tôi xin lỗi và rất tiếc khi thông tin về kết quả điều tra không chính xác", ông cho biết.

Tổng thống Trump cáo buộc Iran âm mưu tấn công 4 đại sứ quán

Tổng thống Donald Trump và các quan chức hàng đầu chính phủ cho biết động thái quân sự vừa qua tại Trung Đông nhằm ngăn chặn kế hoạch tấn công của Iran nhắm đến 4 đại sứ quán Mỹ.

Lãnh đạo Tối cao Iran chỉ đạo công khai thông tin vụ bắn nhầm máy bay

Lãnh đạo Tối cao Iran đã được thông tin về vụ bắn nhầm máy bay thương mại khiến 176 người thiệt mạng và nói báo cáo chi tiết vụ việc cần được công khai trong tương lai.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm