Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Tối cao Iran chỉ đạo công khai thông tin vụ bắn nhầm máy bay

Lãnh đạo Tối cao Iran đã được thông tin về vụ bắn nhầm máy bay thương mại khiến 176 người thiệt mạng và nói báo cáo chi tiết vụ việc cần được công khai trong tương lai.

Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã được chính phủ thông tin về vụ bắn nhầm máy bay Boeing 737-800 của Ukraine International, chở 176 hành khách và phi hành đoàn, theo Fars. Sau cuộc họp với cơ quan an ninh hàng đầu đất nước, ông đã chỉ đạo công khai thông tin về vụ việc.

Tehran ngày 11/1 xác nhận thảm kịch hàng không ngày 8/1 là do "sai lầm con người". Ban đầu, truyền thông nước này cho biết chuyến bay PS752 gặp nạn do máy bay của Boeing gặp lỗi kỹ thuật. Máy bay mất tín hiệu chỉ vài phút sau khi rời sân bay quốc tế Imam Khomeini.

Chính phủ Canada khẳng định nhận được nhiều nguồn tin tình báo cho thấy các lực lượng Iran bắn nhầm máy bay thương mại khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Ít nhất 63 người trên máy bay là công dân nước này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết nước này "hối tiếc sâu sắc về sai lầm thảm họa". Trong thông cáo dẫn lại trên hãng thông tấn Fars, Tổng thống Rouhani đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và cam kết "thảm họa tồi tệ này sẽ được điều tra kỹ lưỡng". Ông nhấn mạnh những người có trách nhiệm với "sai lầm không thể tha thứ này" sẽ được nhận diện và xét xử.

Giới chức Iran cho rằng những mối đe dọa quân sự và khủng bố từ chính quyền Mỹ "hung hăng" cũng như rủi ro không kích từ Mỹ góp phần dẫn đến "sai lầm con người và vụ bắn nhầm", khiến người vô tội thiệt mạng.

ban nham may bay anh 1

Lộ trình của chuyến bay PS752 và vị trí ghi lại những bằng chứng máy bay bị bắn nhầm ngày 8/1. Đồ họa: New York Times.

"Sẽ không dễ đễ chúng tôi quên đi vụ việc thương tâm này", ông Rouhani cho biết sẽ điều chỉnh những bất cập trong hệ thống phòng thủ quốc gia, ngăn bi kịch tương tự tái diễn.

Không lâu sau lời thú nhận của chính phủ Iran, người dân nước này đã phản ứng trong đau buồn và giận dữ, theo New York Times.

Các nhóm bảo thủ và người ủng hộ chính phủ phẫn nộ khi Tehran ban đầu tìm cách đánh lừa dư luận về nguyên nhân máy bay rơi. Fars cho rằng những che giấu thông tin trên cấp lãnh đạo khiến cho thảm kịch này càng thêm chua chát đối với người dân Iran.

"Những người cố che giấu sự thật với nhân dân trong 72 tiếng qua cần chịu trách nhiệm. Chúng ta không thể bỏ qua điều này. Những cá nhân, truyền thông, quan chức quân đội và chính phủ bình luận trong 72 giờ qua phải bị điều tra", bài xã luận nhấn mạnh.

"Nếu họ biết sự thật nhưng cố tình nói dối hoặc vì những lý do khác mà giấu đi sự thật, họ phải bị xét xử, dù cho giữ vị trí cao đến mấy", hãng thông tấn chính phủ khẳng định.

Iran bắn rơi máy bay Ukraine vì tưởng nhầm mục tiêu thù địch Iran ngày 11/1 thừa nhận đã vô tình bắn rơi máy bay của hãng hàng không Ukraine làm thiệt mạng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn, sau vụ tấn công tên lửa trả đũa Mỹ hôm 8/1.

Tổng thống Iran hối tiếc sâu sắc vì máy bay Ukraine bị bắn nhầm

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 11/1 nói rằng Iran “hối tiếc sâu sắc” vì vụ máy bay Ukraine vô tình vị bắn hạ.

Iran thừa nhận vô tình bắn rơi máy bay Ukraine giết chết hơn 170 người

Iran ngày 11/1 thừa nhận đã vô tình bắn rơi máy bay của hãng hàng không Ukraine làm thiệt mạng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn, sau vụ tấn công tên lửa trả đũa Mỹ hôm 8/1.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm