Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump cáo buộc Iran âm mưu tấn công 4 đại sứ quán

Tổng thống Donald Trump và các quan chức hàng đầu chính phủ cho biết động thái quân sự vừa qua tại Trung Đông nhằm ngăn chặn kế hoạch tấn công của Iran nhắm đến 4 đại sứ quán Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói tình báo Mỹ không biết rõ thời gian hoặc địa điểm các vụ tấn công quy mô lớn có thể xảy ra.

"Tôi không biết được chính xác ngày giờ âm mưu này sẽ được tiến hành, nhưng khả năng nó xảy ra là rất lớn. Đích thân tướng Qasem Soleimani đã lên kế hoạch tấn công quy mô lớn và trên diện rộng nhắm vào các lợi ích của Mỹ. Những vụ tấn công đó có thể xảy ra bất kỳ lúc nào", Ngoại trưởng Pompeo ngày 10/1 cho biết.

Cả ngoại trưởng Mỹ và Tổng thống Donald Trump đều khẳng định các đại sứ quán nước này đang bị đe dọa. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ còn tiết lộ các cơ sở như căn cứ quân sự ở Trung Đông cũng bị Iran nhắm đến.

"Âm mưu đó chắc chắn sẽ được tiến hành. Tính mạng người dân Mỹ đã bị đe dọa", ông chia sẻ tại buổi họp báo ở Nhà Trắng.

Iran am muu tan cong 4 dai su quan anh 1

Ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời họp báo tại Nhà Trắng ngày 10/1 về các lệnh trừng phạt Iran đáp trả vụ không kích căn cứ có quân Mỹ đồn trú. Ảnh: AP.

Trả lời Fox News, Tổng thống Trump còn tiết lộ khả năng có đến 4 đại sứ quán Mỹ nằm trong kế hoạch của tướng Qasem Soleimani. Thông tin được đưa ra sau khi nhiều quan chức Mỹ cho biết cùng ngày tướng Soleimani bị sát hại Lầu Năm Góc đã tìm cách tiêu diệt thêm một chỉ huy khác trong quân đội Iran.

Chính phủ Mỹ vẫn chưa công bố bất kỳ bằng chứng nào về kế hoạch của tướng Soleimani khiến họ cảm thấy "mối đe dọa cận kề" và buộc phải hành động. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lên án vụ sát hại tư lệnh Iran là hành động "khiêu khích và không tương xứng". Nhiều thành viên quốc hội Mỹ sau khi nghe báo cáo tình báo cũng cảm thấy không thuyết phục.

Đáp trả vụ sát hại tướng Soleimani, lãnh đạo lực lượng Quds, nhánh chịu trách nhiệm hoạt động quân sự và tình báo nước ngoài Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), Iran sáng 8/1 nã "mưa tên lửa" vào 2 căn cứ tại Iraq có quân đội Mỹ đồn trú.

Sáng cùng ngày, một máy bay thương mại chở 176 hành khách và phi hành đoàn của hãng Ukraine International rơi sau khi cất cánh từ sân bay Tehran đi Kiev. Giới chức Iran ngày 11/1 xác nhận lực lượng nước này đã bắn nhầm máy bay dân sự trong bối cảnh lo sợ trả đũa từ quân đội Mỹ.

Iran bắn rơi máy bay Ukraine vì tưởng nhầm mục tiêu thù địch Iran ngày 11/1 thừa nhận đã vô tình bắn rơi máy bay của hãng hàng không Ukraine làm thiệt mạng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn, sau vụ tấn công tên lửa trả đũa Mỹ hôm 8/1.

Bi kịch cay đắng gấp đôi - Iran trả thù Mỹ nhưng người vô tội chết oan

Người dân Iran thể hiện sự giận dữ sau khi chính quyền nước này hôm 11/1 thừa nhận vụ bắn nhầm máy bay dân sự Ukraine khiến 176 người vô tội thiệt mạng.

Lãnh đạo Tối cao Iran chỉ đạo công khai thông tin vụ bắn nhầm máy bay

Lãnh đạo Tối cao Iran đã được thông tin về vụ bắn nhầm máy bay thương mại khiến 176 người thiệt mạng và nói báo cáo chi tiết vụ việc cần được công khai trong tương lai.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm