Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư lệnh quân đội Hàn Quốc xin lỗi về vụ đàn áp khiến 200 người chết

Tham mưu trưởng Lục quân Hàn Quốc xin lỗi về vụ đàn áp của quân đội đối với người biểu tình trong phong trào nổi dậy đòi dân chủ ở thành phố Gwangju năm 1980.

Tướng bốn sao Nam Yeong Shin cũng cam kết sẽ hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra đang diễn ra. Đây là lần đầu tiên sau 40 năm, một tư lệnh quân đội chính thức xin lỗi về vụ việc đẫm máu, Yonhap đưa tin.

"Tôi tin rằng việc quân đội tham gia vào Phong trào Dân chủ hóa 18/5 là sai lầm nghiêm trọng", tướng Nam nói trong cuộc điều trần của quốc hội đối với quân đội hôm 16/10. "Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến các nạn nhân và gia đình họ".

tu lenh quan doi han quoc xin loi ve vu dan ap 1980 anh 1

Mẹ một nạn nhân thiệt mạng trong vụ đàn áp khóc tại nghĩa trang quốc gia ở thành phố Gwangju hôm 17/5. Ảnh: Yonhap.

Vào ngày 18/5/1980, quân đội đã đàn áp dã man những người biểu tình, bao gồm cả sinh viên. Người biểu tình xuống đường phản đối tổng thống Hàn Quốc khi đó là Chun Doo Hwan, người lên nắm quyền sau cuộc đảo chính quân sự một năm trước đó.

Vụ đàn áp khiến hơn 200 người thiệt mạng và 1.800 người khác bị thương.

Hạ nghị sĩ Sul Hoon của đảng Dân chủ cầm quyền đã kêu gọi quân đội hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra đang diễn ra về vụ việc và tướng Nam cam kết sẽ làm như vậy.

Vào tháng 5, một ủy ban độc lập đã tiến hành cuộc điều tra để xác định sự thật đằng sau thảm kịch, bao gồm cả việc ai đã ra lệnh tấn công từ trực thăng vào những đám đông biểu tình thường dân.

Ủy ban được thành lập vào năm 2018 theo luật đặc biệt dành cho các nhiệm vụ tìm hiểu sự thật.

Vụ viên chức bị bắn có thể làm lộ kỹ thuật tình báo của Hàn Quốc

Thông tin binh sĩ Triều Tiên bắn chết viên chức Hàn Quốc trên biển vào tháng trước có thể tiết lộ các kỹ thuật thu thập thông tin tình báo quan trọng của Seoul.

Giận dữ bùng lên tại Hàn Quốc sau vụ viên chức bị Triều Tiên giết

Một loạt quan chức cấp cao và nghị sĩ Hàn Quốc bày tỏ phẫn nộ trước việc Triều Tiên giết viên chức bộ thủy sản, báo hiệu một cuộc khủng hoảng mới trong quan hệ liên Triều.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm