Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ viên chức bị bắn có thể làm lộ kỹ thuật tình báo của Hàn Quốc

Thông tin binh sĩ Triều Tiên bắn chết viên chức Hàn Quốc trên biển vào tháng trước có thể tiết lộ các kỹ thuật thu thập thông tin tình báo quan trọng của Seoul.

Binh sĩ Triều Tiên đã bắn chết viên chức nghề cá Hàn Quốc tại vùng biển phía nam quần đảo Yeonpyeong do Triều Tiên kiểm soát vào ngày 22/9.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chỉ thông báo về vụ việc và đưa ra mốc thời gian của các sự kiện. Tuy nhiên, truyền thông đưa ra chi tiết rất cụ thể nhờ tiết lộ của các nhà lập pháp được nghe thông tin tình báo.

Chuyện này khá bình thường, nhưng lượng thông tin báo chí đăng tải có thể đã tiết lộ cách thức thu thập thông tin tình báo của Hàn Quốc, theo CNN.

vien chuc Han Quoc bi ban,  lo mang luoi tinh bao Han Quoc anh 1

Lee Rae Jin, anh trai của viên chức nghề cá Hàn Quốc bị Triều Tiên bắn chết, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 29/9 ở Seoul. Ảnh: Reuters.

Joo Ho Young, nhà lập pháp hàng đầu của phe đối lập, nói với một đài phát thanh rằng các thông tin ông chia sẻ dựa trên "những gì Bộ Quốc phòng tự nghe thấy" qua việc do thám.

Các quan chức quân đội đã bày tỏ tức giận về những thông tin mà những nhà lập pháp đã tiết lộ. Họ lo ngại Bình Nhưỡng sẽ thay đổi mật mã hoặc các phương thức liên lạc khác mà các cơ quan tình báo của Seoul đang có được.

“Việc thông tin tình báo nhạy cảm của quân đội được tiết lộ tùy tiện là không phù hợp”, quyền phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Hong Sik cho biết trong cuộc họp báo ngày 5/10. "Hành động như vậy không chỉ gây ra rất nhiều trở ngại cho hoạt động quân sự của chúng tôi mà còn không có lợi cho an ninh quốc gia".

Kim Byung Joo, một nghị sĩ của đảng cầm quyền và là tướng 4 sao đã nghỉ hưu, nói với CNN rằng các phương pháp thu thập thông tin tình báo "phải được bảo vệ".

“Hầu hết thông tin tình báo đặc biệt mà chúng tôi có được là từ hoạt động thu thập thông tin tình báo chung (Hàn - Mỹ) và việc xử lý thông tin tình báo này đòi hỏi sự tin tưởng lẫn nhau”, ông Kim nói thêm. "Khi có một cuộc họp kín của Bộ Quốc phòng với (các nhà lập pháp), tôi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không để rò rỉ thông tin".

Ông Kim nói việc tiết lộ bất kỳ dữ liệu nào thu được từ tình báo đặc biệt có nguy cơ khiến Triều Tiên thay đổi phương pháp để tránh bị do thám.

Yonhap: Máy bay Mỹ do thám biển vào ngày Triều Tiên bắn viên chức Hàn

Đầu tuần này, một máy bay trinh sát của Mỹ đã bay qua Hoàng Hải vào khoảng thời gian Triều Tiên bắn chết viên chức nghề cá của Hàn Quốc, Yonhap đưa tin.

Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên điều tra vụ bắn chết viên chức

Hàn Quốc hôm 26/9 cho biết sẽ yêu cầu Triều Tiên điều tra thêm về vụ bắn chết một viên chức Hàn Quốc, trong bối cảnh công chúng phẫn nộ và căng thẳng chính trị dâng cao.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm