Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Tứ kết Champions League - Bayern rớt đài, Man City xưng hùng?

Zing dự đoán PSG sẽ đòi nợ thành công trước Bayern Munich. Trong khi đó, Liverpool cũng được dự báo giành chiến thắng sát nút trước Real Madrid.

Nhiều cuộc đại chiến xuất hiện ở vòng tứ kết Champions League 2020/21. Hai trận chung kết năm 2018 và 2020 được tái hiện, khi Liverpool gặp Real Madrid còn Paris Saint-Germain chạm trán Bayern Munich.

Hai cặp đối đầu còn lại cũng đáng xem. Man City của Pep Guardiola sẽ gặp dàn cầu thủ trẻ tài năng Borussia Dortmund như Erling Haaland hay Jadon Sancho. Trong khi đó, Chelsea và Porto lại là cuộc đấu của hai HLV trẻ tài năng tại lục địa già. Thomas Tuchel và Sergio Conceicao trạc tuổi nhau, cùng gây ấn tượng trong vài năm trở lại đây.

Tu ket Champions league,  champions league,  mbappe anh 1

Cả Real và Liverpool đều gặp vấn đề ở mùa này. Sau giai đoạn hoàng kim ở các mùa giải trước, Real và Liverpool có dấu hiệu khựng lại, thậm chí sa sút trong thời gian qua. Real của HLV Zinedine Zidane vẫn đang trong cuộc đua vô địch La Liga, nhưng họ chơi không thuyết phục và thất thế trước Barca lẫn Atletico.

Real cũng vất vả mới vượt qua được Atalanta ở vòng 16 đội. Liverpool sẽ là chướng ngại thực sự cho họ. Liverpool không chơi thuyết phục tại Ngoại hạng Anh, nhưng ở Champions League, họ vẫn thể hiện bản lĩnh của đội từng vô địch 2 năm trước.

Cuộc tái ngộ lần này khác so với trận chung kết năm 2018 tại Kyiv‎ (Ukraine). Real không còn Cristiano Ronaldo lẫn Gareth Bale. Sergio Ramos đang chấn thương. Niềm hy vọng của Real giờ đặt lên vai Casemiro hay Karim Benzema. Nếu Casemiro được kỳ vọng có thể chặn sức tấn công của Liverpool, Benzema là ngòi nổ đáng tin cậy nhất của Real lúc này. Tiền đạo người Pháp đã ghi 6 bàn trong 4 trận gần nhất của Real ở hai đấu trường La Liga và Champions League. Khi Real khó, có Benzema.

Liverpool trông chờ vào Mohamed Salah, Sadio Mane hay Diogo Jota. Bộ ba này đã ghi 12 trong tổng 14 bàn cho Liverpool ở Champions League mùa này. Sức tấn công của Liverpool phụ thuộc nhiều vào 3 cái tên kể trên. Ở trận chung kết năm 2018, Liverpool thua thuyết phục trước Real. Nhưng trong lần tái ngộ này, “The Kop” không thua kém đối thủ về mặt lực lượng. Việc không còn cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh cũng khiến Liverpool phải dồn sức cho Champions League.

Tu ket Champions league,  champions league,  mbappe anh 2

Man City đang thể hiện phong độ ổn định nhất trong số các ứng viên cho chức vô địch Champions League. Họ đang được đánh giá là ứng viên số một cho chức vô địch của giải bởi các kết quả ấn tượng. Tuy nhiên, vấn đề của họ là chưa gặp phải đối thủ xứng tầm nào tại sân chơi cấp CLB danh giá nhất châu Âu.Man City mới gặp Monchengladbach, Olympiacos, Marseille hay Porto.

Tu ket Champions league,  champions league,  mbappe anh 3

Chất lượng nhân sự của Dortmund tốt hơn các đội bóng kể trên. Song, vấn đề với đại diện nước Đức là sự ổn định. Trong ngày đẹp trời, Haaland hay Sancho có thể làm khổ bất kỳ hàng thủ nào trên thế giới. Nhưng ở mùa này, đội bóng nước Đức nhiều lần gây thất vọng. Các ngôi sao tấn công của Dortmund sẽ gặp thử thách lớn trước hàng thủ Man City. Kể từ đầu mùa, Man City mới để thủng lưới 1 bàn tại Champions League. Trên hàng công, sự trở lại của Kevin De Bruyne cùng phong độ cao của Ilkay Gundogan giúp Man City tấn công khó lường. Đội bóng của Guardiola có thể ghi bàn từ mọi vị trí. Tất nhiên, Man City cần tránh vết xe đổ như ở các mùa giải trước, khi thường xuyên bỏ lỡ cơ hội trong các thời điểm quan trọng. Raheem Sterling là cái tên khiến nhiều CĐV Man City lo lắng nhất.

Tu ket Champions league,  champions league,  mbappe anh 4

Trận chung kết Champions League mùa giải năm ngoái được tái hiện. Khác biệt lớn nhất ở cuộc tái đấu lần này có lẽ là sự xuất hiện của HLV Mauricio Pochettino ở PSG, để thay Tuchel. Chiến lược gia người Argentina đã làm tốt khi giúp PSG vượt qua Barcelona. Tuy nhiên, ông còn nhiều vấn đề phải giải quyết ở PSG. Bayern vẫn giữ nguyên bộ khung và phong cách thi đấu như ở mùa giải trước.

Để tránh lặp lại thất bại như mùa trước, PSG cần sự tỏa sáng của những ngôi sao đắt giá nhất mà họ có. Kylian Mbappe chơi hay trong cả hai trận đấu với Barca. Tốc độ và khả năng dứt điểm của anh sẽ làm khổ hàng thủ Bayern. Nhiều lần ở mùa này, đội bóng nước Đức tỏ ra mong manh trong các pha chống phản công. Neymar là cái tên khác được PSG kỳ vọng. Tiền đạo người Brazil cần đạt trạng thái sung sức nhất để truyền cảm hứng cho đồng đội. Bên phía Bayern, sự vắng mặt của Robert Lewandowski khiến trách nhiệm trên hàng công dồn lên vai Thomas Mueller, Gnabry hay Coman. Họ đều là những cầu thủ biết cách tỏa sáng ở thời khắc quan trọng. Đội bóng nước Đức có bản lĩnh và kinh nghiệm dày dặn, nhưng PSG có khát khao lớn hơn. HLV Pochettino cũng cho thấy sự tiến bộ và thực dụng khi phải đối đầu các đội bóng lớn.

Tu ket Champions league,  champions league,  mbappe anh 5

Đây là cuộc đối đầu của hai đội gây nhiều bất ngờ tại Champions League cho tới lúc này. Chelsea có thực lực, nhưng sự tiến bộ nhanh của họ dưới thời Tuchel khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Dưới bàn tay Tuchel, Chelsea lột xác thành đội bóng chơi bản lĩnh và khó chịu. Trong khi đó, Porto của HLV Conceicao gây bất ngờ lớn khi loại Juventus.

Tu ket Champions league,  champions league,  mbappe anh 6

Bên cạnh tài cầm quân của HLV Tuchel, Chelsea cũng sở hữu nhiều cái tên có thể tạo khác biệt tại Champions League. Kante đang lấy lại phong độ thời đỉnh cao, những ngôi sao trẻ như Havertz, Ziyech hay Werner đang thi đấu tự tin hơn. “The Blues” còn đó Olivier Giroud, cầu thủ có thể tạo khác biệt từ băng ghế dự bị. Việc Chelsea đánh bại một đội bóng có lối chơi khó chịu như Atletico cho thấy sự tiến bộ của họ. Từ đội bóng không được đánh giá cao ở vòng bảng, Chelsea đang chơi lỳ lợm hơn dưới thời HLV Tuchel. Tuy nhiên, Porto không phải đối thủ dễ chơi. Họ có một trung vệ Pepe dày dặn kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Ở lượt đấu với Juventus, cựu trung vệ Real chứng tỏ anh chưa hết thời khi dẫn dắt hàng thủ Porto khóa chặt Ronaldo. Ở mặt trận tấn công, những cầu thủ như Sergio Oliveira hay Moussa Marega là các “đóa hoa nở muộn” của bóng đá châu Âu. Họ khao khát viết tiếp câu chuyện cổ tích tại Champions League mùa này.

Hồng An - Đức Trường

Đồ họa: Minh Trí

Bạn có thể quan tâm