Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tử huyệt hàng thủ và lỗ hổng cho tham vọng CLB Hà Nội

Cú ngã đau trên sân Cẩm Phả báo hiệu một mùa giải V.League 2020 sóng gió, nhiều thách thức với nhà đương kim vô địch CLB Hà Nội.

Trợ lý Nguyễn Công Tuấn nói sau trận thua Than Quảng Ninh: “Đến Liverpool còn khó thắng mãi”. Điều này không sai. CLB Hà Nội mạnh đến mấy cũng phải có lúc thua, vấn đề là khi nào. Thua và bộc lộ điểm yếu ngay những vòng đầu lại càng hay, bởi đội bóng thủ đô sẽ có thời gian sửa sai.

Dù vậy, thách thức lần này khó khắc phục và bù đắp gấp trăm lần, bởi nó không đến từ chiến thuật hay phong độ.

CLB Ha Noi anh 1

Bùi Hoàng Việt Anh hay Đinh Tiến Thành đều không phải lựa chọn tin cậy. Việt Anh chưa có kinh nghiệm thi đấu ở V-League, trong khi Tiến Thành dành phần lớn thời gian mùa trước ngồi dự bị. Đồ họa: Minh Phúc.

Thất bại được báo trước

Trận thua 1-3 của CLB Hà Nội trước Than Quảng Ninh dễ lý giải, nếu nhìn vào đội hình ra sân của đội bóng thủ đô. Bộ tứ hậu vệ đá chính gồm 2 cầu thủ mùa trước còn chơi ở hạng Nhất (Lê Văn Xuân, Bùi Hoàng Việt Anh), một cầu thủ đóng vai dự phòng (Đinh Tiến Thành) và một cầu thủ không sở trường hậu vệ (Phạm Đức Huy).

Tổng số trận ra sân ở V.League 2019 của hàng thủ chắp vá này là 26, chỉ nhỉnh hơn một mình Đỗ Duy Mạnh đúng 5 trận. Con số 26 trận càng khiêm tốn nếu đặt cạnh 72 trận ra sân của Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Trần Văn Kiên và Đoàn Văn Hậu, 4 cái tên tạo thành hàng thủ mạnh nhất cho CLB Hà Nội mùa trước.

Nếu Đình Trọng không chấn thương nặng và Văn Hậu không sang Heerenveen, bộ tứ nói trên có thể thi đấu tổng cộng 100 trận.

Với các CLB thông thường, mất một hoặc 2 cầu thủ ở hàng phòng ngự là đủ khó khăn, chưa nói đến mất cùng lúc 4 vị trí mà không có thay thế tương xứng.

Không nên đổ lỗi cho hàng thủ. Các bàn thua là kết quả của cả hệ thống, cục diện trận đấu chứ không phải chỉ mỗi hàng thủ.

Trợ lý Nguyễn Công Tuấn (CLB Hà Nội)

Đa số bàn thua của đội Hà Nội có lỗi trực tiếp từ các hậu vệ. Trừ bàn đầu tiên do các tiền vệ phòng ngự không phán đoán được điểm rơi của bóng, để Mạc Hồng Quân rảnh chân dứt điểm tuyến hai, cả hai bàn sau đều đến từ khả năng phán đoán, bọc lót không tốt của Tiến Thành trước pha băng cắt của Jeremie Lynch. Các hậu vệ cánh cũng truy cản không tốt, để đối thủ rảnh chân tạt bóng, uy hiếp cầu môn Nguyễn Văn Công.

CLB Ha Noi anh 2

Số bàn thua CLB Hà Nội phải nhận qua 3 trận đầu mỗi mùa từ 2016 đến nay. Khi không có hàng thủ tốt nhất, đồng đều nhất, Hà Nội có nguy cơ nhận nhiều bàn thua. Năm 2018, phong độ đỉnh cao của các trung vệ Duy Mạnh, Đình Trọng giúp đội bóng thủ đô khởi đầu mùa giải với thành tích chỉ để lọt lưới 1 bàn sau 3 trận. Đồ hoạ: Minh Phúc.

Ở trận ra quân gặp Nam Định, bộ đôi Nguyễn Thành Chung và Việt Anh cũng thi đấu thiếu tập trung. Cả hai để Đỗ Merlo bật cao đánh đầu ghi bàn hay “bỏ quên” pha thoát xuống của Rafaelson, biếu không cho DNH Nam Định 2 bàn thắng. Trước đó, ở trận gặp CLB TP.HCM, cả Thành Chung và Việt Anh đều lùi về quá sâu, tạo cơ hội cho Nguyễn Công Phượng sút xa thành bàn.

Lần đầu tiên từ tháng 1/2016, CLB Hà Nội mới thủng lưới cả 3 trận đầu mùa (tính cả siêu cúp). Khó đòi hỏi hàng thủ vận hành cả trận mà không mắc sai lầm nào, nhưng tần suất mắc lỗi cá nhân dày đặc, thua trung bình 2 bàn/trận và đang tiếp tục tăng thì rõ ràng là vấn đề lớn.

CLB Ha Noi anh 3

Bùi Hoàng Việt Anh (áo xanh) khổ sở theo kèm Đỗ Merlo ở trận CLB Hà Nội gặp Nam Định ngày mở màn V.League. Ảnh: Minh Chiến.

Ai thay Duy Mạnh, Đình Trọng và Văn Hậu?

Thất bại liên quan đến thiếu vắng nhân sự có hai mặt, vừa dễ giải quyết (nhân sự đó quay lại là xong), vừa khó khắc phục bởi nó lệ thuộc chặt chẽ vào sự hiện diện của cầu thủ.

Duy Mạnh nghỉ hết mùa, Đình Trọng vắng mặt 3 tháng, Văn Hậu đang chơi bóng ở SC Heerenveen. Thay 3 cái tên kể trên bằng những cầu thủ có đẳng cấp tương đương là không thể lúc này (họ là những cầu thủ Việt Nam tốt nhất ở vị trí của mình).

HLV Chu Đình Nghiêm chỉ còn cách sử dụng những cầu thủ có khoảng cách chuyên môn, kinh nghiệm chênh lệch ít nhất với nhóm trụ cột, nhưng Văn Xuân, Việt Anh, Thành Chung, Tiến Thành, Văn Dũng đều chưa đủ tin cậy. Một phương án khác là lấy công bù thủ, ghi nhiều bàn thắng hơn số lần sai sót của tuyến phòng ngự. Đây là con tính đầy rủi ro.

Không cần phải nhắc lại tầm quan trọng của các hậu vệ trong thành công của CLB Hà Nội. Sir Alex Ferguson khi dẫn dắt Manchester United từng nói: “Tấn công tốt giúp bạn thắng các trận đấu, phòng ngự tốt giúp bạn chinh phục danh hiệu”. Nhờ hàng thủ vững chắc, triển khai bóng tốt với những trung vệ kỹ thuật và hậu vệ biên giỏi tấn công, lối chơi kiểm soát của CLB Hà Nội được nâng tầm, tạo nền tảng cho những chiến công cùng sự ổn định đáng ngạc nhiên dù phải thi đấu với tần suất dày đặc.

Dấu ấn của Đình Trọng, Văn Hậu, do đó, còn được thể hiện gián tiếp dựa trên số bàn thắng dồi dào, chứ không chỉ ở số bàn thua ít ỏi.

Khi Đình Trọng chấn thương giữa mùa trước, HLV Chu Đình Nghiêm cho rằng đội khó có phương án thay thế, bởi nguồn cầu thủ nội V.League có giới hạn. Những cầu thủ nội hay của bóng đá Việt Nam hiện tại được “đo ni đóng giày” cho một số đội cụ thể như Viettel, HAGL, Than Quảng Ninh hay CLB TP.HCM. 3 đội trong số này muốn đua vô địch, không ai muốn mất quân cho CLB Hà Nội.

Trước khi có sự trở lại của những trụ cột, CLB Hà Nội sẽ phải hài lòng với những tài nguyên hiện có. Đây là lựa chọn duy nhất, nhưng là hợp lý nhất khi đội bóng này muốn đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ.

CLB Hà Nội có thể “hái quả” trong vài năm nữa, nhưng niềm vui tương lai thường phải trả giá bằng cái thở dài trước mắt.

Pha trả đũa của Lê Văn Xuân với Nghiêm Xuân Tú Hậu vệ 21 tuổi của CLB Hà Nội nhận thẻ vàng vì không giữ được bình tĩnh sau pha tranh bóng với tiền vệ Nghiêm Xuân Tú bên phía đội chủ nhà Quảng Ninh ở vòng 2 V.League tối 15/3.

Vì sao HAGL thua liên tiếp 3 bàn sau khi Tuấn Anh rời sân?

Rút Tuấn Anh khỏi sân sớm, kéo đội hình về quá sâu, HAGL đã tạo cơ hội cho Viettel làm nên màn lội ngược dòng ấn tượng trong trận hòa 3-3 tại vòng 2 V.League tối 15/3.

CLB Hà Nội thua trận và nỗi nhớ Đình Trọng

Không phải Hùng Dũng hay Quang Hải, thất bại 1-3 của CLB Hà Nội tại Cẩm Phả chỉ ra Trần Đình Trọng mới là cái tên không thể thay thế của đội bóng thủ đô lúc này.

Hồng Nam

Bạn có thể quan tâm