Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Tử huyệt của ĐTVN vẫn nằm ở hàng phòng ngự’

Theo đánh giá của HLV Vương Tiến Dũng, ngay cả khi đã giành chiến thắng 3-0 trước tuyển Lào thì đội tuyển Việt Nam vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến thầy trò HLV Miura phải trả giá.

 

Tiền vệ Vũ Minh Tuấn: ‘ĐTVN đã tìm thấy sự giải tỏa’

Tiền vệ mở tỷ số trận đấu trong chiến thắng 3-0 trước tuyển Lào cho biết cá nhân anh cùng đồng đội đã được giải tỏa khỏi sức ép từ trận hòa không đáng trước Indonesia.

Đội tuyển Việt Nam đã chơi không thuyết phục trong hiệp 1.
Đội tuyển Việt Nam đã chơi không thuyết phục trong hiệp 1.
Nhận xét về màn thể hiện của các học trò HLV Miura trận gặp tuyển Lào, HLV Vương Tiến Dũng cho rằng trong hiệp 1, các cầu thủ đã chơi không tốt: “Cả trong tấn công lẫn phòng ngự đều thiếu sự gắn kết, tỷ lệ những đường chuyền hỏng khá nhiều”.

Theo cựu HLV Thể Công, có 2 lý do dẫn đến điều này: “Thứ nhất, chúng ta gặp một chút khó khăn về tâm lý, các cầu thủ có biểu hiện căng cứng sau trận hòa đáng tiếc trước Indonesia ở trận ra quân. Thứ hai, đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam thiếu nhiều gương mặt đã chơi rất hay ở trận trước như Thành Lương, Văn Quyết nên gặp khó khăn trước lối chơi phòng ngự của tuyển Lào”.

HLV Vương Tiến Dũng tiếp tục đánh giá về hiệp 2 của trận đấu: “Bước sang hiệp 2, đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt hơn. Đặc biệt là sau khi lần lượt Văn Quyết và Thành Lương được tung vào sân, số cơ hội nguy hiểm trước khung thành tuyển Lào ngay lập tức tăng lên và chúng ta có thêm 2 bàn thắng”.

Kết luận được ông Dũng rút ra là HLV Miura đã chủ động không tung những lá bài tốt nhất vào đội hình xuất phát khi đá với Lào, một sự tính toán nhằm chuẩn bị cho trận quyết đấu với Philippines ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng, nếu đặt ra giả thiết là kết quả của trận đấu giữa Philippines và Indonesia gây bất lợi cho đội tuyển Việt Nam.

Vì thế những chuệch choạc trong lối chơi là điều có thể hiểu được. Nhưng theo HLV Vương Tiến Dũng, sự chuệch choạc đó chỉ có thể được thông cảm với hàng tấn công của HLV Miura, còn hàng phòng ngự thì không.

Khả năng phòng ngự của các học trò HLV Miura vẫn chưa mang đến cảm giác yên tâm.
Khả năng phòng ngự của các học trò HLV Miura vẫn chưa mang đến cảm giác yên tâm.

Ông Dũng phân tích: “3 trong số 4 hậu vệ của đội tuyển Việt Nam là những người đá chính trong trận đấu gặp Indonesia. Sự thay thế Xuân Thành bằng Văn Biển theo tôi đánh giá là tương đương thôi. Nhưng hàng phòng ngự của chúng ta vẫn chơi thiếu sự bọc lót, phối hợp không ăn ý. Nếu đối thủ không phải là Lào, rất có thể đội tuyển Việt Nam đã phải trả giá”.

Theo cựu HLV Thể Công, vấn đề không nằm ở sự căng cứng về tâm lý dù cho trận gặp Indonesia, Tiến Thành và Nguyên Mạnh là những người mắc lỗi trực tiếp dẫn tới 2 bàn thua. Ông Dũng nói: “Trước và sau khi dẫn bàn, hàng phòng ngự vẫn đá như vậy. Như tôi đã nhiều lần phân tích trước đây, khả năng phòng thủ là nhược điểm xuyên suốt của đội tuyển Việt Nam từ loạt trận giao hữu chứ không phải bây giờ mới lộ diện”.

Bằng kinh nghiệm của mình, HLV Vương Tiến Dũng cho rằng một khi đã bước vào giải sẽ rất khó có chuyện nhược điểm phòng ngự của đội tuyển Việt Nam được khắc phục trong ngày một, ngày hai nên HLV Miura buộc phải tìm ra giải pháp để “sống chung với lũ”.

HLV Miura buộc phải tìm ra giải pháp bằng luyện tập và những phương án về chiến thuật
HLV Miura buộc phải tìm ra giải pháp bằng luyện tập và những phương án về chiến thuật để cải thiện khả năng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam.

“Bên cạnh việc luyện tập, chỉ ra sai sót cho các học trò để họ thi đấu ăn ý và bọc lót cho nhau kín kẽ hơn tôi nghĩ HLV Miura cũng đã chuẩn bị sẵn những phương án về chiến thuật. Chẳng hạn, việc sử dụng 2 tiền vệ phòng ngự, tích cực quây ráp ngay từ bên phần đối phương ở trận đấu gặp Indonesia là một giải pháp. Cá nhân tôi cho rằng tuy trận đấu đó đội tuyển Việt Nam không thể giành chiến thắng nhưng thuyết phục về mặt lối chơi hơn trận gặp Lào. Chúng ta bị cầm hòa là do thiếu may mắn”, HLV Vương Tiến Dũng chia sẻ.

Cựu HLV Thể Công hy vọng việc giữ trắng lưới trong chiến thắng 3-0 trước tuyển Lào sẽ mang đến cảm giác tự tin hơn đối với các hậu vệ đội tuyển Việt Nam và giúp họ tiến bộ sau từng trận đấu.

Nhẹ nhàng hạ Lào 3-0, ĐTVN rộng cửa vào bán kết

Chiến thắng cách biệt 3 bàn không gỡ trước Lào trong trận đấu lúc 19h ngày 25/11 giúp đội quân của HLV Miura mở rộng cánh cửa vào bán kết AFF Cup 2014.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm