Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump từ chối bắt tay chủ tịch Hạ viện tại Thông điệp Liên bang

Trước khi bắt đầu đọc Thông điệp Liên bang, Tổng thống Trump đã từ chối bắt tay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Bà Pelosi đưa tay ra nhưng ông Trump quay đi.

TT Trump từ chối bắt tay chủ tịch Hạ viện Trước khi bắt đầu đọc Thông điệp Liên bang vào đêm 4/2, Tổng thống Trump đã từ chối bắt tay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Bà Pelosi đưa tay ra nhưng ông Trump quay đi.

Theo thông lệ, phía sau tổng thống Mỹ khi ông phát biểu Thông điệp Liên bang là hai nhân vật quyền lực bậc nhất Washington: phó tổng thống và chủ tịch Hạ viện.

Trong hình ảnh truyền hình trực tiếp trên CNN, ông Trump đưa tài liệu cho Phó tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Sau khi nhận tài liệu, bà Pelosi đưa tay ra nhưng Tổng thống Trump đã quay đi.

trump bat tay thong diep lien bang anh 1

Bà Pelosi đưa tay ra nhưng Tổng thống Trump đã quay đi. Ảnh: AP.

Về mặt nghi thức, Chủ tịch Hạ viện Pelosi phá vỡ truyền thống của Quốc hội Mỹ khi không dùng những từ ngữ trang trọng để mời Tổng thống Trump phát biểu trước Quốc hội.

Bà chỉ nói: “Thưa các nghị sĩ trong Quốc hội, ngài tổng thống Mỹ”. Những chủ tịch Hạ viện trước đây tại các buổi đọc Thông điệp Liên bang luôn giới thiệu tổng thống đương nhiệm bằng cách nói: “tôi có vinh dự và hân hạnh đặc biệt mời các bạn nghe tổng thống Mỹ”.

Bà Pelosi xác nhận với CNN rằng bà chưa nói chuyện với tổng thống kể từ cuộc họp gay gắt ở Nhà Trắng 4 tháng trước - trong đó Nhà Trắng công bố bức ảnh bà đứng dậy, chỉ tay vào Tổng thống Trump. Nhưng bà Pelosi cũng lấy luôn bức ảnh đó làm ảnh đại diện của mình.

Kể từ đó, quan hệ giữa hai nhân vật quyền lực nhất Washington càng căng thẳng, khi Hạ viện Mỹ, dưới sự lãnh đạo của bà Pelosi, thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump.

trump bat tay thong diep lien bang anh 2

Ông Trump đưa tài liệu cho Phó tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh: Twitter.

Hạ viện của bà Pelosi, với phe Dân chủ chiếm đa số, đã thông qua việc luận tội Tổng thống Trump với hai tội danh là làm dụng quyền lực và cản trở quyền lực.

Phiên xử luận tội TT Trump dự kiến sẽ được Thượng viện thông qua phán quyết cuối cùng vào ngày 5/2.

Bài phát biểu Thông điệp Liên bang của ông Trump, như mọi khi, xen kẽ giữa phát biểu về chính sách và các tràng đứng lên vỗ tay của đảng Cộng hòa ngồi bên dưới.

Ông Trump cũng bỏ đi ngay sau khi đọc Thông điệp Liên bang thay vì bắt tay phó tổng thống và chủ tịch Hạ viện như các tổng thống khác mỗi lần đọc báo cáo này.

Phó thủ tướng Mike Pence và bà Pelosi ngồi sau ông Trump và thường xuyên xuất hiện trong camera. Bà Pelosi cũng đứng dậy vỗ tay khi ông Trump nói tới những vấn đề mà hai đảng có sự đồng thuận (chẳng hạn, đầu tư vào cơ sở hạ tầng), và chỉ ngồi nghiêm nghị, không vỗ tay khi ông Trump nói tới các vấn đề gây chia rẽ (chẳng hạn, tường biên giới, trục xuất người nhập cư trái phép, bổ nhiệm các thẩm phán bảo thủ).

TT Trump ca tụng ‘thành tựu kinh tế vĩ đại’ trong Thông điệp Liên bang

Tổng thống Mỹ Donald Trump có mặt tại khán phòng Hạ viện để đọc Thông điệp Liên bang, diễn ra chỉ một ngày trước khi phiên luận tội chính thức ra phán quyết.

Khởi đầu bầu cử ác mộng của đảng Dân chủ - cơ hội của TT Trump

Cuộc bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên trong quá trình chọn ứng viên Dân chủ đối mặt với Tổng thống Trump đã biến thành thảm họa đối với đảng này.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm