Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump: Tôi không bận tâm nếu Philippines cắt hiệp ước với Mỹ

Tổng thống Donald Trump nói ông không bận tâm quyết định của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte về việc chấm dứt thỏa thuận quân sự kéo dài hàng thập kỷ với Mỹ.

"Tôi thực sự không bận tâm nếu họ muốn làm vậy, nó sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng khi được hỏi về động thái của ông Duterte và liệu có thể làm gì để ông Duterte xem xét lại.

"Quan điểm của tôi khác với những người khác", tổng thống Mỹ nói thêm.

Philippines cham dut thoa thuan voi My anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Ecuador Lenin Moreno tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 12/2. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, ông Trump thường xuyên bày tỏ mong muốn đưa lực lượng quân đội Mỹ về nước sau các cuộc triển khai kéo dài hàng thập kỷ ở nước ngoài và đã buộc một số đồng minh trả tiền nhiều hơn cho bảo đảm quốc phòng từ Mỹ.

Ông Trump cho biết Mỹ đã giúp Philippines đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Ông nói rằng ông đã có "quan hệ rất tốt" với ông Duterte và "chúng ta sẽ xem chuyện gì xảy ra".

Hôm 11/2, ông Duterte tuyên bố chấm dứt Thỏa thuận Lực lượng Nước ngoài (VFA) kéo dài hai thập kỷ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper gọi quyết định này là điều "không may" khi Washington và các đồng minh gây sức ép để Trung Quốc tuân thủ "các quy tắc quốc tế" ở châu Á.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila gọi đó là "bước đi nghiêm trọng với ảnh hưởng nặng nề". Quyết định của ông Duterte, gây ra bởi việc cựu cảnh sát trưởng dẫn đầu cuộc chiến chống ma túy của ông bị thu hồi visa Mỹ, có hiệu lực pháp lý trong 180 ngày và các quan chức Mỹ bày tỏ hy vọng nó có thể được đảo ngược hoặc trì hoãn.

Mỹ nói Philippines 'đi sai hướng' khi hủy thỏa thuận quân sự 22 năm

Lãnh đạo Lầu Năm Góc nhận định việc Philippines hủy Thỏa thuận Các lực lượng Viếng thăm (VFA) là động thái đi sai hướng trong mối quan hệ lâu đời giữa hai nước.

'Đến lúc tự lo cho mình' - Philippines hủy thỏa thuận quân sự với Mỹ

Manila xác nhận đã gửi thông báo đến Đại sứ quán Mỹ về quyết định rút khỏi thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ đồn trú luân phiên tại Philippines.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm