Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump quyết tăng cường hệ thống phòng thủ đối phó vũ khí siêu thanh

Phát biểu tại Lầu Năm Góc, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tăng cường phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ để đối phó với các mối đe dọa tấn công ngày càng gia tăng.

Ông Trump cho biết sẽ tăng cường đầu tư vào công nghệ bảo vệ trước mối đe dọa ngày càng tăng của vũ khí siêu thanh và tên lửa hành trình, theo AFP.

"Mỹ sẽ điều chỉnh vị thế phòng thủ chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa, bao gồm cả tên lửa hành trình và tên lửa siêu thanh. Chúng tôi sẽ hạ gục mọi vụ phóng tên lửa do các thế lực thù địch thực hiện hoặc do sai lầm từ các nước. Tấn công tên lửa sẽ không thành công, bất kể tên lửa đó là loại gì hay đến từ đâu", ông Trump phát biểu.

he thong phong thu ten lua My anh 1
Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tăng cường hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ. Ảnh: AFP. 

Bay ở tầm thấp và nhanh hơn nhiều lần tốc độ âm thanh, tên lửa siêu thanh có khả năng đổi hướng và không đi theo vòng cung đạn đạo, vì vậy khó theo dõi hơn và hiện không thể ngăn chặn được. 

Kết quả là Lầu Năm Góc đang khẩn trương tìm cách tăng cường khả năng theo dõi tên lửa siêu thanh, chủ yếu bằng cách sử dụng các cảm biến hiện có được triển khai ngoài không gian.

"Những công nghệ mới này tạo ra những mối đe dọa mới, khó nhận thấy, khó theo dõi hơn và khó đánh bại hơn. Gửi tới các đối thủ của Mỹ: chúng tôi biết mọi người đang làm gì và chúng tôi đang hành động", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói. 

Tại sự kiện ở Lầu Năm Góc, Tổng thống Trump cũng công bố Đánh giá Phòng thủ Tên lửa, tài liệu phân tích mạng lưới phòng thủ của các máy bay đánh chặn, được Mỹ thiết kế để bắn hạ tên lửa đạn đạo đang bay.

Đây là đánh giá được ông Trump yêu cầu thực hiện từ năm 2017 trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên leo thang xung quanh vấn đề chương trình hạt nhân. Trước đó, đánh giá đầu tiên được công bố năm 2010.

TT Trump muốn hệ thống phòng thủ kiểu 'Chiến tranh giữa các vì sao'

Tổng thống Donald Trump muốn xây dựng hệ thống cảm biến trong không gian để phát hiện và theo dõi tên lửa đối phương, hồi sinh sáng kiến phòng thủ tên lửa của những năm 1980.

Mỹ bí mật thử nghiệm đạn pháo siêu tốc

Hải quân Mỹ đã bí mật thử nghiệm đạn pháo siêu tốc HVP bắn từ pháo 127 mm trên tàu khu trục lớp Arleigh Burke, mở ra khả năng phòng thủ tên lửa hiệu quả với chi phí thấp.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm