Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump phủ nhận cho phép Pháp 'thay mặt' G7 gửi thông điệp tới Iran

"Vết nứt" đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo G7 đã xuất hiện hôm 15/8 khi Tổng thống Trump phủ nhận ông đã đạt thỏa thuận về việc trao cho Pháp đại diện G7 trong vấn đề Iran.

Bữa ăn tối thân mật của các nhà lãnh đạo G7 hôm 24/8 tưởng chừng đã trôi qua êm đẹp tại khu nghỉ mát Biarritz, phía tây nam nước Pháp nhưng Tổng thống Trump đã là tâm điểm bất đồng trong bữa ăn đó.

Căng thẳng "bùng nổ" sau khi một nguồn tin từ phía Pháp cho biết các nhà lãnh đạo G7 đã đồng ý để Tổng thống Emmanuel Macron thay mặt họ gửi thông điệp cho Iran.

"Tôi chưa từng thảo luận về việc này", ông Trump nói vào sáng 25/8 và khẳng định bữa tối đã diễn ra "rất, rất tốt đẹp".

Tuy nhiên, theo một vài nguồn tin khác, bữa ăn tối hôm 24/8 đã rất căng thẳng và thể hiện sự chia rẽ rõ rệt giữa ông Trump với các nhà lãnh đạo G7 khác. 

Trong một diễn biến bất ngờ, sáng 25/8, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif xuất hiện tại Biarritz và đi thẳng đến nơi những nhà lãnh đạo G7 đang họp.

TT Trump phu nhan cho phep Phap thay mat G7 anh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Donald Trump (phải) trong phiên thảo luận về kinh tế thế giới, chính sách đối ngoại và an ninh tại hội nghị thượng đỉnh G7 hôm 25/8. Ảnh: AP.

Vài tháng qua, ông Macron đã đóng vai trò dẫn dắt trong việc nỗ lực cứu vớt thỏa thuận hạt nhân mà các nước ký với Iran năm 2015.

Tổng thống Pháp được cho là thay mặt Mỹ làm việc này kể từ khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận, theo AP. Ông Trump từng lên tiếng chỉ trích ông Macron, cho rằng không ai được phép "thay mặt Mỹ".

Tuy không có thông tin chi tiết về thông điệp G7 gửi tới Iran nhưng Tổng thống Macron cho biết mục tiêu là "ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân và tránh sự leo thang căng thẳng hơn nữa ở Trung Đông".

Ông Trump đến G7 để nhận công, những người khác đến để chỉ trích Mỹ

Trong khi Tổng thống Trump hào hứng về thành tích của kinh tế Mỹ, các lãnh đạo khác đổ lỗi cho chiến thuật thương mại của ông trong sự sụt giảm tăng trưởng toàn cầu ở hội nghị G7.

TT Trump lần đầu thừa nhận hối tiếc khi thương chiến leo thang

Tổng thống Trump ngày 25/8 lần đầu thừa nhận ông cảm thấy rất tiếc khi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang đến mức độ căng thẳng như hiện tại.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm