Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump nói nhầm bà Melania 'quen biết' Kim Jong Un

Nhà Trắng ra tuyên bố đính chính rằng đệ nhất phu nhân Melania Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên thật ra không quen biết nhau như lời Tổng thống Trump nói.

Politico cho biết trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp hôm 26/8, ông Trump dùng câu hỏi về sự sụp đổ trong quan hệ với Iran để kể câu chuyện trong tiến trình đàm phán với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ gọi Iran là "đất nước với tiềm năng vĩ đại" trước khi trở thành "kẻ gây sự quốc tế" và tăng tốc chương trình hạt nhân. Ông Trump nói Triều Tiên có tiềm năng tương tự nếu từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Tiện thể, tôi cũng nói, với tất cả sự kính trọng Triều Tiên", ông nói với các phóng viên, "Kim Jong Un, người tôi đã được biết rất kỹ, đệ nhất phu nhân cũng được biết ông Kim và tôi nghĩ bà cũng đồng ý với tôi, ông ấy là người với một đất nước sở hữu tiềm năng khổng lồ".

vo Trump quen Kim Jong Un anh 1
Vợ chồng Tổng thống Trump tại hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh: Reuters.

Trong lúc tổng thống nhắc đến Melania, đệ nhất phu nhân ngồi bên dưới, hơi ngẩng đầu lên và có vẻ bối rối. Ông Trump đã gặp ông Kim ba lần và không có lần nào bà Melania đi cùng ông đến các sự kiện trên.

Vài giờ sau, trong lúc vợ chồng tổng thống Mỹ đang bay từ Pháp về Washington D.C., thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham ra thông báo về câu nói của ông Trump.

"Tổng thống Trump tham khảo ý kiến vợ ông trong nhiều vấn đề, trong đó có các yếu tố chi tiết về mối quan hệ mật thiết của ông và Chủ tịch Kim", bà Grisham nói. 

"Dù đệ nhất phu nhân chưa từng gặp ông ấy, tổng thống nghĩ rằng bà cũng có thể biết về ông ấy".

Tổng thống Trump vốn thường xuyên khen ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong Un, dù quá trình đàm phán của hai nước hiện vẫn đang bế tắc. Hai nhà lãnh đạo đột ngột gặp nhau hồi tháng 6 tại Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều, hứa sẽ nối lại quá trình đàm phán nhưng đến nay vẫn chưa có diễn biến gì mới.

Dù Triều Tiên liên tục chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, bắn tên lửa tầm ngắn ra biển, nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên và tổng thống Mỹ vẫn nói về nhau với thái độ tích cực.

Ông Trump ca ngợi ông Kim đã viết cho mình những lá thư "thật sự tuyệt vời", cho biết ông nhận được một tấm thiệp sinh nhật "vô cùng tuyệt vời từ ông Kim hồi tháng 6.

Dự hội nghị G7 - nhớ ‘rào trước đón sau’ khi phản bác TT Trump

Các nguyên thủ đã vận dụng sự hài hước, nhẹ nhàng nhất có thể tại hội nghị G7 dù còn nhiều bất đồng từng khiến hội nghị trước đây kết thúc trong ồn ào.

Nước cờ cao tay của ông Macron tại G7 khiến ông Trump cởi mở hơn

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thay đổi hẳn cục diện hội nghị G7 khi hủy tuyên bố chung và bất ngờ mời ngoại trưởng Iran, tạo sự đột phá trong căng thẳng Mỹ - Iran.


Vy Xuân

Bạn có thể quan tâm