Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump lại đe dọa tấn công các địa điểm văn hóa của Iran

Ông Trump nhắc lại lời đe dọa tấn công một số địa điểm văn hóa của Iran, dù hành động như vậy bị xem là tội ác chiến tranh theo luật quốc tế.

Tổng thống Donald Trump tối 5/1 (giờ Mỹ) tái khẳng định việc ông sẽ nhắm vào các địa điểm văn hóa của Iran nếu Tehran trả đũa vì Mỹ giết một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Tehran.

Tuyên bố này của ông Trump đi ngược lại quan điểm công khai của ngoại trưởng Mỹ về vấn đề trước đó chỉ vài giờ.

Trên chuyên cơ Air Force One trở về Nhà Trắng sau kỳ nghỉ ở Florida, ông Trump nhắc lại với các phóng viên đi cùng tinh thần của một bài đăng trên Twitter hôm 4/1, khi ông cho biết chính phủ Mỹ xác định 52 địa điểm để tấn công Iran nếu nước này trả đũa sau cái chết của tướng Qassem Soleimani.

Ông cho biết một số địa điểm có vai trò quan trọng về "văn hóa". Hành động như vậy có thể được coi là tội ác chiến tranh theo luật pháp quốc tế, nhưng ông Trump hôm 5/1 nói rằng ông không hề nao núng.

"Họ đã cho phép giết hại người dân chúng ta. Họ đã được cho phép tra tấn và làm tàn tật người dân chúng ta. Họ đã cho phép sử dụng bom bên đường và thổi bay người dân chúng ta", ông Trump nói, theo New York Times. "Và chúng tôi không được phép động đến địa điểm văn hóa của họ? Đó không phải là cách mọi thứ diễn ra".

trump de doa tan cong iran anh 1

Tổng thống Trump tại Florida hôm 3/1. Ảnh: AP.

Phát biểu được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, nhắc lại tweet của ông Trump, nói rằng bất cứ điều gì được thực hiện trong bất kỳ cam kết quân sự nào với Iran đều sẽ nằm trong giới hạn luật pháp.

Việc tướng Soleimani bị giết đã gây ra sự phẫn nộ ở Trung Đông, bao gồm cả ở Iraq, nơi hơn 5.000 binh sĩ Mỹ vẫn đang đồn trú 17 năm sau cuộc chiến lật đổ Saddam Hussein. Quốc hội Iraq hôm 5/1 đã thông qua nghị quyết kêu gọi trục xuất lực lượng Mỹ khỏi đất nước.

Ông Trump nói Mỹ sẽ không rời đi chừng nào chưa được hoàn trả cho các khoản đầu tư quân sự của họ vào Iraq trong những năm qua. Song sau đó ông nói nếu binh sĩ Mỹ thực sự phải về nước, ông sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Baghdad.

"Chúng ta trừng phạt họ theo cách họ chưa từng thấy trước đây. Việc này sẽ làm cho các lệnh trừng phạt Iran có vẻ hơi tẻ nhạt", ông nói. "Nếu có bất kỳ hành động thù địch nào, tức nếu họ làm bất cứ điều gì chúng ta cho là không phù hợp, chúng ta sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Iraq, các lệnh trừng phạt rất lớn đối với Iraq".

"Chúng ta sẽ không rời đi cho đến khi họ trả lại cho chúng ta", ông nói thêm.

TT Trump: 'Quốc hội vào Twitter mà cập nhật tình hình Mỹ - Iran'

Sau khi ra lệnh ám sát lãnh đạo quân đội Iran mà không thông báo với Quốc hội Mỹ, tổng thống Trump đã chỉ ra cách có thể theo dõi ông: trên Twitter.

Iran hủy mọi giới hạn hạt nhân sau vụ Mỹ sát hại tướng Soleimani

Hậu quả từ vụ Mỹ sát hại chỉ huy hàng đầu của quân đội Iran lên đỉnh điểm khi chính quyền Tehran tuyên bố không tiếp tục tuân thủ những giới hạn trong thỏa thuận hạt nhân 2015.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm